Chỉ đạo, Điều hành

Phát huy vai trò của phụ nữ trong bảo đảm an toàn giao thông

Lạng Sơn

Hội luôn tích cực chủ động trong công tác tuyên truyền, giáo dục phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông và vận động người thân trong gia đình nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Tặng quà cho các gia đình hội viên bị ảnh hưởng nặng do tai nạn giao thông tại Diễn đàn. (Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN)

TTXVN - Ngày 25/9, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lạng Sơn và Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức "Diễn đàn Phụ nữ tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông vì hạnh phúc của mỗi gia đình" năm 2023. Hoạt động nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa an toàn giao thông cho cán bộ, hội viên phụ nữ.

Tại Diễn đàn, các đại biểu đã tham luận về vai trò của phụ nữ trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông, thực trạng an toàn giao thông, những biện pháp nhằm hạn chế tình trạng mất an toàn giao thông…

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lạng Sơn Vũ Thị Huyền Trang khẳng định, Hội luôn tích cực chủ động trong công tác tuyên truyền, giáo dục phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông và vận động người thân trong gia đình nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lạng Sơn Vũ Thị Huyền Trang phát biểu khai mạc Diễn đàn. (Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN)

Năm 2022, các cấp Hội đã tổ chức tuyên truyền về an toàn giao thông được gần 300 cuộc với trên 11.900 lượt người tham dự. Hội viên phụ nữ với vai trò là người mẹ, người bà, người chị, người em… trong gia đình cần phát huy sự tích cực, chủ động trong tuyên truyền, vận động người thân, cộng đồng chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông như: đội mũ bảo hiểm; không phóng nhanh, vượt ẩu; nhắc nhở con em không tham gia đua xe trái phép, không uống rượu, bia khi tham gia giao thông; không chạy xe lạng lách; ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông, góp phần tích cực cùng các cấp, ngành giảm thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra.

Hội Phụ nữ cấp huyện và cơ sở đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền với nhiều hình thức, thông qua các buổi toạ đàm, sinh hoạt các mô hình, câu lạc bộ, tổ, nhóm, tuyên truyền trên các nền tảng mạng xã hội các nội dung về bảo đảm an toàn giao thông như: tuyên truyền, giáo dục, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông (tích cực đội mũ bảo hiểm cho chính mình, cho trẻ em khi tham gia giao thông; không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để buôn bán, họp chợ, phơi nông sản gây tai nạn và ùn tắc; mặc áo phao khi đi trên các phương tiện giao thông đường thủy nội địa).

Hội Phụ nữ các cấp đã xây dựng nhiều mô hình "Đoạn đường, tuyến phố an toàn do phụ nữ tự quản"; "Gia đình phụ nữ không vi phạm pháp luật về an toàn giao thông"; "Phụ nữ không lấn chiếm lòng, lề đường gây tai nạn và ách tắc giao thông"; "Đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, các cấp Hội chú trọng xây dựng mạng lưới tuyên truyền viên thông qua việc tập huấn nâng cao kiến thức, năng lực cho đội ngũ cán bộ Hội chủ chốt tại xã, phường, chi, tổ với mục tiêu "Mỗi gia đình có một tuyên truyền viên về an toàn giao thông". Đồng thời, các cấp Hội thường xuyên thăm hỏi, động viên các gia đình hội viên bị ảnh hưởng bởi tai nạn giao thông.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lạng Sơn nhấn mạnh, thời gian tới, Hội Phụ nữ các cấp trong tỉnh tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy và hướng dẫn thực hiện văn hóa giao thông đến các tầng lớp phụ nữ, nhất là đối tượng thanh niên, người dân ở vùng nông thôn, vùng sâu để họ hiểu và hưởng ứng; từ đó, tự giác chấp hành luật giao thông. Hội duy trì, nhân rộng các câu lạc bộ hoạt động có hiệu quả như: "Phụ nữ với an toàn giao thông", "Phụ nữ đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông"; vận động hội viên không buôn bán, lấn chiếm lòng lề đường, góp phần giảm thiểu tai nạn để mỗi người sẽ trở thành một thành viên tự quản về an toàn giao thông. Hội phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức mở các lớp tập huấn bồi dưỡng nâng cao kiến thức pháp luật về an toàn giao thông cho đội ngũ cán bộ chủ chốt để họ trở thành cộng tác viên, tuyên truyền viên về an toàn giao thông tiêu biểu ở cơ sở.

Theo Thiếu tá Dương Hoàng Anh, Phó Đội trưởng Đội Tham mưu, Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh Lạng Sơn, Diễn đàn giúp nâng cao nhận thức cho các hội viên phụ nữ tỉnh về Luật Giao thông đường bộ để vận dụng khi tham gia giao thông, góp phần kiềm chế tai nạn và ùn tắc giao thông; đồng thời, vận động gia đình, người thân tham gia học tập và chấp hành nghiêm pháp luật về an toàn giao thông.

Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Lộc Bình Đặng Thị Phương cho biết, năm 2022, Hội Phụ nữ huyện đã phối hợp với Ban An toàn giao thông huyện tổ chức tuyên truyền kiến thức về an toàn giao thông đường bộ tại 7 xã, thị trấn với sự tham gia của Bí thư Chi bộ, trưởng khu, thôn; Chi hội trưởng Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Bí thư Chi Đoàn của các xã, thị trấn trên địa bàn.

Dịp này, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lạng Sơn tặng 5 suất quà cho gia đình hội viên bị ảnh hưởng do tai nạn giao thông, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng./.

Anh Tuấn

Xem thêm