Thời sự

Phát huy vai trò, vị thế và đóng góp của người cao tuổi ngay từ cơ sở

Công tác hội người cao tuổi cần tiếp tục hướng về cơ sở, tạo không khí thi đua phấn khởi ngay từ cấp thôn bản, xã, phường.

Chủ tịch Hội người cao tuổi Việt Nam Nguyễn Thanh Bình trao Cờ của Trung ương Hội cho các đơn vị dẫn đầu thi đua toàn quốc trong phong trào “tuổi cao - gương sáng" và công tác Hội năm 2022. Ảnh: Minh Đức - TTXVN

(TTXVN) Sáng 22/12, tại Hà Nội, Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ hai Ban Chấp hành khóa VI.

Hội nghị diễn ra với các nội dung: Tổng kết công tác Hội người cao tuổi Việt Nam năm 2022, phương hướng nhiệm vụ công tác Hội trong năm 2023; công tác khen thưởng các hoạt động trong năm 2022, phát động thi đua năm 2023; bầu bổ sung Ban Chấp hành khóa VI và một số nội dung công tác khác.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Chủ tịch Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh, công tác người cao tuổi nhận được sự quan tâm, động viên, hỗ trợ của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cấp ủy đảng, chính quyền, tổ chức, cá nhân. Các kết quả nổi bật trên tất cả các lĩnh vực công tác hội trong thời gian qua làm cơ sở quan trọng cho sự phát triển các cấp hội trong những năm tiếp theo.

Trong thời gian tới, công tác hội người cao tuổi cần tiếp tục hướng về cơ sở, tạo không khí thi đua phấn khởi ngay từ cấp thôn bản, xã, phường. Các cấp hội có phương pháp, cách làm, chỉ đạo sát sao để nâng cao chất lượng hoạt động, từ đó thu hút, tập hợp đông đảo hội viên tham gia vào tổ chức hội; đồng thời rà soát lại chất lượng cán bộ các cấp hội để sắp xếp, điều chỉnh, bố trí phù hợp, qua đó phát huy vai trò, vị thế, trách nhiệm của người cao tuổi ngay từ cơ sở.

Chủ tịch Hội người cao tuổi Việt Nam Nguyễn Thanh Bình phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Minh Đức - TTXVN

Cùng với đó, hưởng ứng Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam năm 2023, ông Nguyễn Thanh Bình đề nghị các cấp hội tiếp tục chỉ đạo sát sao, kịp thời để công tác hội đạt hiệu quả cao hơn, tạo sự chuyển biến đồng đều các địa phương, đơn vị; tiếp tục phát huy vai trò người cao tuổi tham gia các phong trào: Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; xây dựng gia đình văn hóa kiểu mẫu, xây dựng môi trường xanh sạch đẹp, phát triển câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau ở địa phương...

Triển khai hiệu quả, lan tỏa các chương trình trọng tâm của hội, ông Nguyễn Thanh Bình yêu cầu cần chuẩn bị căn cơ, bài bản để đề xuất, thảo luận, trao đổi các chính sách, pháp luật liên quan đến người cao tuổi trong thời kỳ mới; huy động và minh bạch các nguồn lực để giúp đỡ người cao tuổi khó khăn; thực hiện tốt nhất Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi giai đoạn 2021-2030; đồng thời đổi mới công tác thi đua khen thưởng, tôn vinh hội viên, chi hội người cao tuổi để lan tỏa những giá trị tốt đẹp ra toàn xã hội.

Cùng với việc thông qua Nghị quyết Hội nghị lần thứ hai Ban Chấp hành khóa VI, nhân dịp này, Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam phát động phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao-Gương sáng” năm 2023 với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi trong tình hình mới”.

Theo báo cáo kết quả hoạt động, năm 2022, Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội VI (nhiệm kỳ 2021-2026); là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội và diễn ra nhiều sự kiện, hoạt động lớn của Hội. Trung ương Hội đã có nhiều đổi mới, sáng tạo, quyết liệt trong chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức thực hiện chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội; tăng cường tuyên truyền, tham mưu, đề xuất chủ trương công tác tại các buổi làm việc với lãnh đạo nhà nước, các bộ, ngành, địa phương; ký chương trình phối hợp với các bộ, ngành nhằm nâng cao nhận thức, vị thế, đóng góp của người cao tuổi và Hội người cao tuổi các cấp; đẩy mạnh thực hiện công tác vận động nguồn lực.

Với phương châm “tăng cường hướng mạnh về cơ sở; lấy hội viên làm trung tâm, tổ chức các hoạt động nhằm bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi”, Trung ương Hội có kế hoạch tham mưu chỉ đạo, tổ chức thành công các hoạt động, sự kiện lớn cấp toàn quốc, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong cả nước như: Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Người cao tuổi Việt Nam khóa VI nhiệm kỳ 2021-2026; Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo tại buổi gặp mặt đại biểu tiêu biểu dự Đại hội VI của Hội; 81 năm Ngày truyền thống Người cao tuổi Việt Nam, Ngày Người cao tuổi Việt Nam; hoạt động lãnh đạo Đảng, Nhà nước thăm và tặng quà người cao tuổi.

Chủ tịch Hội người cao tuổi Việt Nam Nguyễn Thanh Bình trao Cờ của Trung ương Hội cho các đơn vị dẫn đầu thi đua toàn quốc trong phong trào “tuổi cao - gương sáng" và công tác Hội năm 2022. Ảnh: Minh Đức - TTXVN

Tiêu biểu, các địa phương đã vận động được 285 tỷ đồng nhân Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam; Trung ương Hội vận động được gần 80 tỷ đồng chăm lo cho người cao tuổi và công tác Hội; đề xuất Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hỗ trợ 500 nhà Đại đoàn kết; Quỹ Thiện Tâm trao 6,5 nghìn xuất quà Tết và 315 nhà tình thương cho người cao tuổi…

Cùng với những kết quả đã đạt được, hoạt động hội cơ sở ở một số địa phương còn một số tồn tại: Công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp của một số cơ sở hội chưa kịp thời; kinh phí hoạt động hạn chế; bất cập trong chế độ cán bộ hội cơ sở; một số nơi chưa quan tâm đến công tác thu hút, tập hợp người cao tuổi; chưa đổi mới công tác thi đua khen thưởng…

Trong năm 2023, Hội Người cao tuổi Việt Nam tập trung tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt, thực hiện các chỉ tiêu, Nghị quyết Đại hội VI của Hội; phát động phong trào thực hiện phát biểu chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về công tác chăm lo người cao tuổi; tham mưu, đề xuất và thực hiện chính sách pháp luật về người cao tuổi và Hội; nâng cao nhận thức về công tác người cao tuổi và công tác hội; nhân rộng các mô hình người cao tuổi phù hợp với thực tế, phát huy hiệu quả; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác hội và phát triển hội viên; tích cực huy động nguồn lực chăm sóc, bảo vệ và phát huy vai trò người cao tuổi. 

Ngoài ra, Hội sẽ tổ chức Hội nghị toàn quốc biểu dương người cao tuổi làm kinh tế giỏi lần thứ IV; Liên hoan Tiếng hát người cao tuổi toàn quốc năm 2023; Hội nghị về chính sách, pháp luật người cao tuổi trước xu thế già hóa dân số nhanh…/.

Diệp Trương

Tin liên quan

Xem thêm