Xã hội

Phát huy vai trò của người cao tuổi phù hợp với điều kiện thực tế

Cần Thơ

Các cấp Hội Người cao tuổi trong Cụm thi đua số 10 không ngừng nỗ lực, kiên trì, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm, các chương trình công tác lớn.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Trung Kiên/TTXVN

(TTXVN) Ngày 13/12, tại thành phố Cần Thơ, Cụm thi đua số 10 các tỉnh, thành phố Nam sông Hậu, Hội Người cao tuổi Việt Nam tổng kết công tác thi đua năm 2022.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Chính, Trưởng ban Phát huy vai trò người cao tuổi, Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam đánh giá cao hoạt động của Cụm thi đua số 10 trong việc chăm lo đời sống của người cao tuổi; đồng thời nhấn mạnh các Ban đại diện Hội Người cao tuổi trong Cụm tổ chức các hoạt động phù hợp với điều kiện thực tiễn.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Nguyễn Thực Hiện, năm 2022, trong bối cảnh kinh tế-xã hội cả nước nói chung và từng địa phương nói riêng còn tồn tại nhiều khó khăn, các cấp Hội Người cao tuổi trong Cụm thi đua số 10 không ngừng nỗ lực, kiên trì, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm, các chương trình công tác lớn và nhiệm vụ Chính phủ giao theo Nghị quyết Đại hội VI Hội Người cao tuổi Việt Nam đề ra.

Đặc biệt, phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao - Gương sáng” được các cấp Hội của Cụm số 10 quan tâm thực hiện gắn liền với các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động xã hội của MTTQ, các ngành, cấp và các tổ chức chính trị xã hội. Qua đó, mang lại nhiều kết quả quan trọng, góp phần xây dựng, phát triển của các địa phương trong Cụm.

Chuyển giao Cờ thi đua Cụm trưởng cho đơn vị Hội Người Cao tuổi tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: Trung Kiên/TTXVN

Năm 2022, các tỉnh, thành phố trong Cụm thi đua số 10 đã phát triển 43.614 hội viên mới, nâng tổng số hội viên đến nay đạt 875.768/1.006.229 người cao tuổi. Công tác chăm lo cho người cao tuổi thuộc diện hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn được các cấp Hội trong Cụm quan tâm thực hiện.

Hằng năm nhân các dịp Tết cổ truyền, ngày truyền thống Người cao tuổi Việt Nam (6/6) và Ngày Quốc tế Người cao tuổi (1/10), các cấp Hội đẩy mạnh vận động các nhà tài trợ, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước ủng hộ tiền, hàng trị giá hơn 32 tỷ đồng để tặng cho hơn 89 nghìn người cao tuổi khó khăn.

Hội Người cao tuổi các tỉnh còn phối hợp với ngành Y tế tổ chức khám, chữa bệnh miễn phí cho 195.769 người cao tuổi. Chương trình “Mắt sáng cho người cao tuổi” đã khám sàng lọc cho 5.844 người cao tuổi có bệnh về mắt, trong đó có 5.070 người được mổ mắt miễn phí với tổng số tiền trên 6 tỷ đồng. Hội Người cao tuổi các tỉnh trợ cấp xã hội và bảo hiểm y tế cho gần 614 nghìn người cao tuổi.

Công tác phát huy vai trò người cao tuổi được các cấp Hội chú trọng thực hiện. Điển hình như tại thành phố Cần Thơ, phong trào phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, làm giàu hợp pháp được đông đảo hội viên người cao tuổi nhiệt tình hưởng ứng. 37.702 người cao tuổi tại Cần Thơ tham gia sản xuất kinh doanh, trong đó có 4.810 người làm kinh tế giỏi. Đặc biệt, có 980 người cao tuổi là chủ trang trại, chủ doanh nghiệp với số vốn mỗi doanh nghiệp khoảng 3 tỷ đồng tạo việc làm cho khoảng 3.330 lao động.

Dịp này, Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam tặng Cờ thi đua cho Hội Người cao tuổi thành phố Cần Thơ; tặng Bằng khen Hội Người cao tuổi các tỉnh Sóc Trăng, Kiên Giang và Bạc Liêu; tặng Bằng khen chuyên đề cho các tỉnh Cà Mau, An Giang và Hậu Giang. Hội Người cao tuổi thành phố Cần Thơ chuyển giao Cờ thi đua Cụm trưởng cho Hội Người cao tuổi tỉnh Sóc Trăng./.

Trung Kiên

Tin liên quan

Xem thêm