Xã hội

Phát triển giao thông tạo đà cho nông thôn khởi sắc

Yên Bái

Đề án phát triển giao thông nông thôn của tỉnh Yên Bái với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm".

Thi công Dự án đường kết nối Mường La (Sơn La) chạy qua Than Uyên (Lai Châu) kết nối các huyện Mù Cang Chải, Văn Chấn, Văn Yên, tỉnh Yên Bái với cao tốc Nội Bài - Lào Cai tại nút giao IC15.
 Ảnh: TTXVN phát

Những năm trở lại đây, tỉnh Yên Bái đã tập trung mọi nguồn lực để phát triển hạ tầng giao thông. Đặc biệt, đề án phát triển giao thông nông thôn đã tạo ra sự đổi thay về nhiều mặt ở từng vùng quê, góp phần tích cực trong thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới.

* Góp phần xây dựng nông thôn mới

Việc xây dựng và phát triển hệ thống đường giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh Yên Bái luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, sự ủng hộ của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội và sự đóng góp, hưởng ứng mạnh mẽ của các tầng lớp nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Bằng cách lồng ghép nguồn vốn các chương trình, đề án, tận dụng nguồn đóng góp của doanh nghiệp và nhân dân để phát triển giao thông nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới.

Giai đoạn từ năm 2021 - 2023, toàn tỉnh đã kiên cố hóa được 1.781,3km đường; mở rộng mặt đường hơn 70 km; mở mới gần 240 km. Ngoài ra, xây dựng 1.710 công trình thoát nước, trong đó có 42 công trình cầu, ngầm hơn 1.600 công trình cống thoát nước các loại.

Đến hết năm 2023, tổng chiều dài đường giao thông nông thôn được kiên cố hóa trên địa bàn tỉnh Yên Bái là 6.020,9km, đạt 74,6%. Tổng số vốn huy động trong 3 năm thực hiện để kiên cố hóa đường giao thông nông thôn là hơn 1.800 tỷ đồng.

Cầu Cổ Phúc, huyện Trấn Yên được thiết kế 6 nhịp với chiều dài gần 400m, rộng 12 m, đường dẫn lên hai đầu cầu 1.400m; sau hơn một năm thi công, công trình đã hoàn thành và vượt 8 tháng so với kế hoạch ban đầu. 
Ảnh: Tuấn Anh-TTXVN

Ông Đào Ngọc Hùng, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Yên Bái cho biết thêm, đề án phát triển giao thông nông thôn của tỉnh có phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", nhân dân tự nguyện hiến đất, giải phóng mặt bằng và tổ chức thi công xây dựng công trình, Nhà nước hỗ trợ vật liệu chính như (xi măng, cát, sỏi hoặc đá) đến chân công trình đối với các xã chưa đạt chuẩn nông thôn mới và các thôn, bản đặc biệt khó khăn. Việc phát triển hạ tầng giao thông đã góp phần xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị và hình thành các khu công nghiệp, vùng kinh tế. Đến nay, toàn tỉnh có 106/150 xã đạt chuẩn nông thôn mới chiếm 70,6%; 4 địa phương đạt chuẩn huyện Nông thôn mới, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới là Trấn Yên và Yên Bình, thành phố Yên Bái và thị xã Nghĩa Lộ.

Trong thời gian tới, tỉnh Yên Bái tiếp tục đẩy mạnh phát triển giao thông nông thôn gắn với 3 Chương trình mục tiêu Quốc gia, theo Đề án phát triển giao thông nông thôn trên địa bàn giai đoạn 2021 - 2025 đã được phê duyệt, với phương châm linh hoạt trong triển khai thực hiện; huy động, lồng ghép các nguồn vốn và sự tham gia của nhân dân. Xây dựng hoàn thiện các tuyến đường giao thông nông thôn liên xã, liên thôn đảm bảo theo quy hoạch xây dựng các xã đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Giai đoạn 2023-2025 phấn đấu kiên cố hóa trên 1.200km đường giao thông nông thôn, để hoàn thành kế hoạch kiến cố hóa đường giao thông nông thôn theo Đề án phát triển giao thông giai đoạn 2021-2025 đã được UBND tỉnh phê duyệt. Việc phát triển hạ tầng giao thông nông thôn của tỉnh sẽ gắn với quan điểm và triết lý phát triển tỉnh Yên Bái nhanh, bền vững theo hướng “Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”. Góp phần quan trọng và tạo bước đột phá về phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

* Điểm sáng Văn Yên

Huyện Văn Yên luôn là điểm sáng trong phong trào kiên cố hóa đường giao thông nông thôn ở tỉnh Yên Bái. Theo số liệu báo cáo của UBND huyện, đến hết năm 2020, toàn huyện mới có 54,47% đường giao thông nông thôn được rải nhựa và bê tông, còn lại đường đất, cấp phối; có 12 xã chưa đạt tiêu chí số 2 về giao thông; trong đó, có 9 xã nằm trong vùng đặc biệt khó khăn.

Một tuyến đường giao thông nông thôn chạy qua cánh đồng Yên Thịnh - Làng Lớn, thuộc xã An Thịnh, huyện Văn Yên. Trong giai đoạn 2021-2023, toàn Huyện đã kiên cố hóa gần 350km, kiên cố mở rộng mặt đường hơn 15km, mở mới, mở rộng nền đường gần 100km...
Ảnh: Tuấn Anh-TTXVN

Trước thực trạng khó khăn về giao thông, chính quyền huyện đã huy động mọi nguồn lực, lồng ghép các chương trình, nguồn vốn để đầu tư phát triển hệ thống giao thông nông thôn. Đồng thời, phát huy nội lực trong nhân dân, mỗi năm kiên cố hóa, mở rộng hàng trăm km đường liên xã, liên thôn. Chỉ trong giai đoạn từ năm 2021 - 2023, toàn huyện Văn Yên đã kiên cố hóa gần 350 km, kiên cố mở rộng mặt đường hơn 15 km, mở mới, mở rộng nền đường gần 100 km. Ngoài ra, đã xây dựng 7 cầu ngầm, 148 cống các loại... Riêng trong năm 2023, huyện đã kiên cố hóa bê tông gần 140 km đường giao thông, bằng 138,9% mục tiêu năm, trở thành huyện dẫn đầu toàn tỉnh về phát triển hệ thống giao thông nông thôn.

Ông Lưu Trung Kiên - Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho rằng, đề án phát triển hệ thống giao thông nông thôn được tỉnh hỗ trợ vật liệu chính như xi măng, cát, sỏi, người dân hiến đất, làm nền đường và đóng góp công đổ bê tông. Nhờ phát huy sức mạnh nội lực, hệ thống giao thông nông thôn đã từng bước hoàn thiện, đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật và nhu cầu đi lại của nhân dân, phục vụ tốt hoạt động sản xuất, lưu thông hàng hóa và phát triển kinh tế - xã hội khu vực nông thôn.

Trong năm 2024, huyện Văn Yên tiếp tục tuyên truyền, vận động để nhân dân hưởng ứng phong trào phát triển giao thông nông thôn, quan tâm công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ các công trình; tiếp tục chú trọng huy động, lồng ghép các nguồn lực từ ngân sách và các nguồn vốn ngoài ngân sách, nguồn vốn của doanh nghiệp và trong nhân dân. Phấn đấu kiên cố hóa khoảng 100 km đường giao thông, góp phần hoàn thành tiêu chí về giao thông đưa địa phương trở thành huyện nông thôn mới trong năm nay./.

PV

Xem thêm