Việc hợp nhất 3 tỉnh thành tỉnh Phú Thọ mới đặt ra yêu cầu ngành Giáo dục và Đào tạo không để xảy ra khoảng trống, không để gián đoạn, chia cắt nhiệm vụ quản lý nhà nước; bảo đảm chất lượng hoạt động của các cơ sở giáo dục
Rà soát, đánh giá thực trạng quy mô học sinh, giáo viên, trường, lớp để xây dựng kế hoạch, lộ trình phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục, đội ngũ giáo viên đáp ứng nhu cầu học tập sau sáp nhập là những chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh Phú Thọ tại hội nghị tổng kết năm học 2024 - 2025 và biểu dương, khen thưởng điển hình tiên tiến giai đoạn 2020 - 2025.
Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Huy Ngọc nhấn mạnh, để giữ vững và phát huy những thành tích đã đạt được trong không gian phát triển của tỉnh Phú Thọ mới và tổ chức mô hình chính quyền 2 cấp, đặc biệt là việc hợp nhất 3 tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hòa Bình thành tỉnh Phú Thọ mới, ngành Giáo dục và Đào tạo cần tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai hiệu quả các nhiệm vụ của ngành.
Theo chỉ đạo của Trung ương, cấp xã sẽ được giao quản lý cơ sở giáo dục từ mầm non đến trung học cơ sở (như cấp huyện trước đây). Điều này sẽ có thuận lợi và khó khăn đan xen khi thực hiện, do địa bàn rộng hơn, nhiều đầu mối hơn với 148 đơn vị cấp xã của tỉnh Phú Thọ sau sáp nhập. Bởi vậy, ngành Giáo dục và Đào tạo cần tích cực chuẩn bị các điều kiện để triển khai phương án quản lý nhà nước về giáo dục khi chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành Giáo dục và Đào tạo nghiêm túc quán triệt không để xảy ra khoảng trống, không để gián đoạn, chia cắt nhiệm vụ quản lý nhà nước; bảo đảm chất lượng hoạt động của các cơ sở giáo dục trên toàn tỉnh. Đồng thời, ngành chủ động làm tốt công tác quán triệt, tuyên truyền về tổ chức hoạt động của các cơ sở giáo dục khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Ngành Giáo dục và Đào tạo rà soát, đánh giá thực trạng quy mô học sinh, giáo viên, trường, lớp... của cả 3 tỉnh Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Phú Thọ (tỉnh Phú Thọ mới sau sáp nhập) để xây dựng kế hoạch, lộ trình phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục, đội ngũ giáo viên đáp ứng nhu cầu học tập gắn với xu hướng dịch chuyển dân số. Ngành tiếp tục nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách thực hiện đổi mới Giáo dục và Đào tạo, trong đó xây dựng Đề án phát triển giáo dục giai đoạn 2025 - 2030, phù hợp với điều kiện thực tế, định hướng của tỉnh Phú Thọ mới.
Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Phú Thọ, năm học 2024 - 2025, ngành đã nỗ lực vượt khó, đẩy mạnh các phong trào thi đua, hoàn thành xuất sắc, toàn diện các nhiệm vụ đề ra. Quy mô, mạng lưới trường, lớp tiếp tục được củng cố, sắp xếp theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Đến nay, toàn tỉnh có 891 trường, trong đó 45 trường ngoài công lập. Cơ sở vật chất, cảnh quan môi trường sư phạm tiếp tục được quan tâm đầu tư ngày càng khang trang, hiện đại; đáp ứng tốt hơn yêu cầu tổ chức dạy và học. Tỷ lệ phòng học kiên cố toàn tỉnh đạt 96,6%. Tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia là 94,16%, tăng 2 trường so với năm 2024.
Công tác phát triển, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tiếp tục được chú trọng, cơ bản bảo đảm số lượng, cơ cấu và chất lượng đáp ứng việc dạy học và tổ chức các hoạt động giáo dục. Chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn tiếp tục được khẳng định với nhiều kết quả tích cực.
Tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12, Phú Thọ đoạt 78 giải, trong đó có 1 giải Nhất, 19 giải Nhì, 32 giải Ba, 26 giải Khuyến khích. Năm 2024 là năm thứ 4 liên tiếp Phú Thọ duy trì vị trí thứ 8/63 tỉnh, thành phố về kết quả Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông; tỷ lệ đỗ tốt nghiệp đạt 99,93%./.