Phát triển tàu du lịch trên vịnh Hạ Long cần hài hòa với bảo vệ thiên nhiên, môi trường
Việc phát triển thêm tàu du lịch trên vịnh Hạ Long cần cân đối, hài hòa với bảo vệ thiên nhiên, môi trường vịnh Hạ Long, đảm bảo phát triển bền vững.
UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản báo cáo về công tác quản lý hoạt động tàu du lịch và nâng cao chất lượng tàu du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long.
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa kiến nghị điều chỉnh cơ chế phát triển tàu du lịch trên vịnh Hạ Long theo hướng không hạn chế số lượng tàu mới, nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư, nâng cao chất lượng dịch vụ. Tuy nhiên, đề xuất này cũng làm dấy lên lo ngại về nguy cơ phát triển ồ ạt, cạnh tranh không lành mạnh và áp lực lên vùng lõi di sản.
Nhiều ý kiến cho rằng, việc đề xuất cho phép phát triển thêm các tàu du lịch mới cũng có nhiều bất cập như: Chủ tàu mới có thể sẽ mất thêm chi phí khi ký hợp đồng neo đậu với chủ cảng, bến do cạnh tranh về neo đậu; chủ tàu sẽ giữ lại tàu cũ để hoạt động và đóng thêm tàu mới nếu có điều kiện; công tác quản lý, điều tiết hoạt động theo sức tải du lịch tại các điểm đến sẽ khó khăn hơn; tăng áp lực trong vùng lõi di sản khi tàu du lịch có quy mô lớn hoạt động và tàu du lịch tại vịnh Bái Tử Long, vịnh Lan Hạ (Hải Phòng) có nhu cầu sang hoạt động tại vịnh Hạ Long; ảnh hưởng nhất định đến các hoạt động kinh doanh của các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch trên bờ; có thể xảy ra tình trạng cung vượt cầu, cạnh tranh không lành mạnh, lãng phí nguồn lực đầu tư; hạn chế việc phát triển nhanh tàu du lịch tại các khu vực ngoài vùng lõi của di sản (như khu vực ven bờ và vịnh Bái Tử Long).
Ông Nguyễn Văn Phượng, Chi hội phó thường trực, Chi hội Tàu du lịch Hạ Long cho rằng: “Việc phát triển kinh tế tư nhân theo tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị là rất kịp thời. Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ và mong muốn cùng nhau phát triển, tuy nhiên trong lĩnh vực phát triển thêm tàu du lịch mới trên vịnh Hạ Long cần phải xem xét và có lộ trình cụ thể, tránh sự phát triển ồ ạt, cạnh tranh không lành mạnh và giảm chất lượng phục vụ, ảnh hưởng đến môi trường du lịch Hạ Long”.
Theo ông Phượng, hiện Chi hội tàu du lịch Hạ Long có hơn 500 tàu du lịch; trong đó hoạt động thường xuyên là khoảng 400 tàu, hơn 100 tàu đang sửa chữa, đóng mới thay thế. Tuy vậy công suất hoạt động lúc cao điểm của các tàu chỉ khoảng 70%, vào mùa đông thì thấp hơn chỉ 40%. Việc mở rộng phát triển các tàu du lịch sang vùng vịnh Bái Tử Long là nhằm mở rộng không gian du lịch. Bên cạnh đó cần mở rộng các bến bãi, các khu du lịch, bãi tắm mới để giảm tải khách du lịch cho khu vực hiện tại.
Phó Trưởng ban dự án, Công ty TNHH Vận tải Việt Thuận Trịnh Đức Thuận, cho biết: “Doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn sau dịch và bão, hiện đang vực dậy đầu tư để phát triển thêm tàu chất lượng. Nếu không kiểm soát số lượng tàu sẽ dẫn đến tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, phá giá, quá tải dịch vụ và khó kiểm soát. Do đó cần có lộ trình, kế hoạch và ưu tiên xây dựng bộ tiêu chí phân hạng tàu du lịch, gắn với quyền ưu tiên hoạt động, điểm neo đậu, khung giờ tham quan.
Ông Vũ Đình Lịch, Công ty Cổ phần Dịch vụ Du lịch quốc tế Minh Hằng cho hay: “Các chủ tàu đã đồng hành và chuyển đổi từ tàu gỗ cũ sang tàu vỏ thép, nâng cao chất lượng, đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy, môi trường. Việc cho phép phát triển thêm tàu trên vịnh Hạ Long cần xem xét kỹ lưỡng, tránh ồ ạt và có sự tham vấn ý kiến của doanh nghiệp, chuyên gia và tổ chức đối thoại với doanh nghiệp”.
Phó Chủ tịch thường trực, Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Ninh Đoàn Văn Dũng chia sẻ: “Chúng tôi cũng chia sẻ với các chủ tàu du lịch hiện tại, họ đa phần đều phải vay ngân hàng để đóng tàu. Việc phát triển thêm tàu du lịch trên vịnh Hạ Long cần cân đối, hài hòa với bảo vệ thiên nhiên, môi trường vịnh Hạ Long, đảm bảo phát triển bền vững. Những tàu nào cần đóng mới, thay thế thì phải thay thế. Tập trung nâng cao chất lượng tàu du lịch, cung cách phục vụ của nhân viên mới là điều cốt lõi”./.
- Từ khóa:
- Tàu du lịch
- vịnh Hạ Long
- thiên nhiên
- môi trường