Thực thi chính sách

Phát triển thành phố Long Xuyên xứng tầm đô thị trung tâm tỉnh An Giang

An Giang

Qua 25 năm Long Xuyên đã vươn mình phát triển, tiến lên thành phố đô thị loại I trực thuộc tỉnh, giàu đẹp, văn minh.

Lãnh đạo Tỉnh uỷ An Giang tặng quà Đảng bộ thành phố Long Xuyên, An Giang. (Ảnh: Thanh Sang/TTXVN)

TTXVN - Lễ kỷ niệm 25 năm Ngày thành lập thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang (1/3/1999 - 1/3/2024) đã diễn ra tối 1/3.

Thành phố Long Xuyên có diện tích tự nhiên trên 114 km2, là một trong những đô thị lớn của khu vực Tây Nam bộ, có 13 đơn vị hành chính gồm 11 phường và 2 xã. Thành phố là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật của tỉnh An Giang, có vai trò quan trọng trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước, có vị trí chiến lược, là điểm giao thoa giữa hai khu vực năng động của vùng đô thị trung tâm và tứ giác Long Xuyên. Thành phố đồng thời nằm trong trung tâm của vùng tam giác phát triển Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Thơ - Phnom Penh (Campuchia).

Ngày 1/3/1999, Chính phủ ban hành Nghị định 09/1999/NĐ-CP về việc thành lập thành phố Long Xuyên thuộc tỉnh An Giang, trên cơ sở toàn bộ diện tích và dân số của thị xã Long Xuyên. Từ một thị xã nhỏ hẹp, với hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị lạc hậu, xuống cấp, cùng nhiều khu nhà ở tạm bợ được xây cất thành nhiều lớp và các khu dân cư ổ chuột không có lối đi, với mật độ dân số rất cao, môi trường ô nhiễm…, qua 25 năm Long Xuyên đã vươn mình phát triển, tiến lên thành phố đô thị loại I trực thuộc tỉnh, giàu đẹp, văn minh.

Ông Đinh Văn Bảo, Chủ tịch UBND thành phố Long Xuyên nhấn mạnh: Với chủ trương đúng đắn và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, thành phố đã có những bước phát triển vững chắc về mọi mặt. Thu nhập bình quân đầu người hàng năm đều tăng, đến nay đạt 132 triệu đồng/người/năm; cao gấp 2,26 lần thu nhập bình quân đầu người cả nước. Tốc độ tăng trưởng kinh tế duy trì ổn định ở mức bình quân trên 12%/năm. Đặc biệt, năm 2019, thành phố Long Xuyên là địa phương tiên phong của tỉnh An Giang thực hiện tự cân đối ngân sách. Đến nay, 100% gia đình chính sách đều có nhà ở ổn định, khang trang, đặc biệt là hỗ trợ hàng nghìn nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo; 100% hộ gia đình sử dụng điện và nước sạch.

“Thành phố Long Xuyên có lợi thế kết nối thuận lợi với các vùng của quốc gia, quốc tế, nằm trên điểm giao của các tuyến giao thông trọng yếu của vùng Đồng bằng sông Cửu Long và chỉ cách sân bay quốc tế Cần Thơ khoảng 60km. Thành phố có điều kiện thuận lợi cho phát triển công nghiệp dựa trên lợi thế có cảng Mỹ Thới là cảng hoạt động có hiệu quả thứ hai ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long”, ông Đinh Văn Bảo cho biết.

Đảng bộ Long Xuyên tiên phong thực hiện nhiều mô hình về an sinh xã hội, nhà ở xã hội để chăm lo, nâng cao đời sống cho gia đình chính sách, hộ nghèo và đối tượng yếu thế; đẩy mạnh thực hiện công tác tinh giản, sắp xếp tổ chức bộ máy cán bộ, làm tốt công tác quy hoạch, tạo nguồn và cung cấp cho tỉnh nhiều cán bộ trẻ…

Thay mặt Đảng bộ tỉnh, ông Lê Văn Phước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang ghi nhận, biểu dương sự cố gắng, nỗ lực quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Long Xuyên. Tuy nhiên, với ưu thế vượt trội so với các huyện thị, thị thành trong tỉnh, thành phố Long Xuyên vẫn chưa khai thác tốt thế mạnh và tiềm năng của mình; lĩnh vực kinh tế, thương mại, dịch vụ phát triển chưa như mong muốn…

Để thành phố Long Xuyên tiếp tục phát triển xứng tầm là đô thị trung tâm của tỉnh và là đô thị trung tâm của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố cần đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng bộ tỉnh về phát triển kinh tế - đô thị và du lịch. Trong đó, tập trung hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại I của thành phố, làm động lực, hạt nhân, phát triển lan tỏa, kết nối với phát triển các đô thị trong vùng; đầu tư phát triển mạnh các loại hình dịch vụ đô thị, các khu dân cư - đô thị mới và mời gọi đầu tư, khai thác hiệu quả khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng xã Mỹ Hòa Hưng, Mỹ Khánh, các di tích lịch sử, văn hóa... trên địa bàn.

Ông Lê Văn Phước đề nghị Long Xuyên hoàn chỉnh quy hoạch đô thị; đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của doanh nghiệp; chú trọng phát triển lĩnh vực thương mại, dịch vụ và các ngành dịch vụ chất lượng cao; đẩy mạnh việc đầu tư phát triển thành phố theo trục đường tránh Long Xuyên, mở rộng không gian đô thị... Ngoài ra, thành phố khẩn trương xây dựng và thực hiện phương án chuyển dần các cơ sở sản xuất công nghiệp, kinh doanh vật liệu xây dựng gây ô nhiễm môi trường ra khỏi nội đô thành phố và ra khỏi khu dân cư; đẩy mạnh xây dựng đô thị thành phố thông minh, hiện đại, nâng cao năng lực quản lý, điều hành của chính quyền các cấp đối với việc quản lý và triển khai, đôn đốc thực hiện công trình, dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội…/

Thanh Sang

Xem thêm