Pháp luật

Phòng, chống ma tuý dựa trên 3 trụ cột “giảm cung, giảm cầu, giảm tác hại”

Coi trọng công tác cai nghiện và quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, đặc biệt là người sử dụng trái phép ma túy tổng hợp bị loạn thần gây ra các vụ phạm tội.

TTXVN- Kết hợp chặt chẽ giữa phòng và chống ma tuý dựa trên 3 trụ cột là: “giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại của ma túy”- Đó là yêu cầu cầu của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ; Chủ tịch Ủy ban quốc gia phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm vào sáng 24/11 tại Lễ trao thưởng thành tích xuất sắc trong phòng, chống tội phạm ma tuý, do Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý (C04, Bộ Công an) tổ chức.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang trao Thư khen của Thủ tướng Chính phủ cho các đơn thành tích xuất sắc trong phòng, chống tội phạm về ma túy.(Ảnh: TTXVN)

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã trao Thư khen của Thủ tướng Chính phủ cho Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy vì đã có thành tích triệt phá hàng loạt chuyên án ma túy lớn trong thời gian vừa qua.

Đây là những chiến công đặc biệt xuất sắc của lực lượng Công an nhân dân nói chung và lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý nói riêng.

Nhấn mạnh tệ nạn ma túy là hiểm họa lớn của nhân loại và đang diễn biến rất phức tạp tại nước ta, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đề nghị Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an chỉ đạo lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy toàn quốc tập trung làm tốt một số nhiệm vụ.

Trong đó, tập trung tham mưu xây dựng Chương trình mục tiêu quốc gia về phòng, chống, nâng cao hiệu quả cai nghiện ma túy trình Chính phủ để hoàn thiện trình Quốc hội trong Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cũng cần tiếp tục quán triệt quan điểm chỉ đạo của Bộ Chính trị “không để Việt Nam là địa bàn trung chuyển ma túy quốc tế”, thực hiện nhất quán quan điểm “không hợp pháp hóa các chất ma túy”.

Các lực lượng chức năng mà chủ công là lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cần tiếp tục phát huy tốt vai trò chủ trì, nòng cốt trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; chủ động nắm chắc tình hình, đấu tranh triệt phá các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia, bắt giữ đối tượng chủ mưu, cầm đầu; triệt xóa, giải quyết dứt điểm các điểm, tụ điểm tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; thực hiện đồng bộ các biện pháp chuyển hóa địa bàn phức tạp về ma túy.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu chỉ đạo.(Ảnh: TTXVN)

Phó Thủ tướng cũng đề nghị chú trọng kết hợp chặt chẽ giữa phòng và chống dựa trên 3 trụ cột là: “giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại của ma túy”, coi trọng công tác cai nghiện và quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, đặc biệt là người sử dụng trái phép ma túy tổng hợp bị loạn thần, "ngáo đá” gây ra các vụ phạm tội và vi phạm pháp luật.

Đồng thời, tiếp tục phát huy vai trò chủ công, nòng cốt, chủ trì phối hợp giữa các lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm về ma túy và các lực lượng chức năng trong phòng, chống ma tuý, nhất là tập trung tham mưu với các bộ, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các cấp chỉ đạo triển khai có hiệu quả các văn bản quy phạm pháp luật về công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở kinh doanh ngành, nghề có điều kiện về an ninh, trật tự; ban hành quy chế phối hợp bảo đảm chặt chẽ, đồng bộ, thống nhất và đúng chức năng nhằm phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng mua bán, tàng trữ, tổ chức, chứa chấp, lôi kéo người khác sử dụng trái phép chất ma túy trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện về an ninh, trật tự.

“Qua các chuyên án vừa đấu tranh, tôi đề nghị Bộ Công an tăng cường kiểm tra, xử lý sai phạm của các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự. Đề nghị các Bộ: Công an, Công Thương, Tài chính, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường chỉ đạo quản lý, kiểm soát chặt chẽ các loại tiền chất trong xuất nhập khẩu và sản xuất kinh doanh, không để tội phạm lợi dụng sản xuất ma túy tổng hợp trong nội địa; đề xuất việc quản lý đối với thuốc lá điện tử, có biện pháp ngăn chặn hiệu quả việc tẩm ướp chất ma túy vào thuốc lá điện tử, thực phẩm, đồ uống; không để ma túy “núp bóng” tấn công vào trường học, ảnh hưởng đến thế hệ trẻ, học sinh, sinh viên", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cũng đề nghị tăng cường mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế về phòng, chống và kiểm soát ma túy với các nước, các tổ chức quốc tế, trước hết là với các nước có chung đường biên giới để xây dựng, triển khai hiệu quả các kế hoạch tấn công, trấn áp tội phạm ma túy trên tuyến biên giới với phương châm chủ động phòng ngừa từ xa, từ sớm ngay từ các nước bạn, thậm chí từ khu vực “Tam giác vàng”; phối hợp xác lập, đấu tranh chuyên án chung triệt phá các đường dây tội phạm ma túy hoạt động xuyên quốc gia…/.

PV

Xem thêm