An ninh trật tự

Phú Yên: Mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm liên quan “tín dụng đen”

Phú Yên

Công an Thành phố Tuy Hòa đã có nhiều giải pháp cụ thể triển khai kế hoạch của Bộ Công an về mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”

Lực lượng chức năng phối hợp bóc gỡ các nội dung quảng cáo cho vay tiền trái phép. (Ảnh: TTXVN phát)

TTXVN - Tại thành phố Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên), thời gian gần đây, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “Tín dụng đen” trên địa bàn xuất hiện một số phương thức, thủ đoạn mới… Công an Thành phố Tuy Hòa đã có nhiều giải pháp cụ thể triển khai kế hoạch của Bộ Công an về mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”. Bước đầu, những cách làm của lực lượng công an cùng với sự tham gia phối hợp của các cơ quan, đơn vị đã mang lại hiệu quả thiết thực.

*Nhiều thủ đoạn hoạt động “tín dụng đen”

Hiện nay, các đối tượng cho vay nặng lãi hay thường gọi là “tín dụng đen” lợi dụng công nghệ cao, núp bóng cơ sở kinh doanh dịch vụ thực hiện các hành vi cho vay, đòi nợ trái pháp luật ảnh hưởng đến an ninh, trật tự.

Theo Công an thành phố Tuy Hòa, chúng tiếp cận người vay bằng cách rải tờ rơi, dán quảng cáo cho vay trên các trụ điện, cho vay qua các trang Web, ứng dụng điện thoại (App), sử dụng trang mạng xã hội để quảng cáo, mời chào vay vốn với lãi xuất thấp, thủ tục nhanh gọn không cần thế chấp. Khi vay tiền, người vay phải đồng ý cho App truy cập vào danh bạ, tin nhắn, hình ảnh trên điện thoại, thậm chí phải thế chấp bằng tài khoản facebook, Icloud,…

Khi đến hạn người vay chưa trả nợ hoặc đang trả nợ theo đúng hạn nhưng vẫn bị các đối tượng gọi điện cho người vay, bạn bè, người thân của người vay để đòi nợ, chửi bới, đe dọa, thậm chí các đối tượng còn đưa lên mạng xã hội những thông tin, hình ảnh cắt ghép nhằm bôi nhọ, xúc phạm danh dự nhân phẩm của người vay.

Công an thành phố Tuy Hòa cho biết: hiện có 01 công ty; 15 cơ sở kinh doanh; 135 đối tượng ở địa phương và 26 đối tượng ở các tỉnh phía Bắc có dấu hiệu hoạt động cho vay lãi nặng trên địa bàn phải theo dõi, quản lý. Hoạt động của các nhóm đối tượng này là nguyên nhân làm nảy sinh các vụ việc vi phạm pháp luật như: cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích, gây mất trật tự an toàn xã hội.

Công an thành phố Tuy Hòa đã kêu gọi mọi người dân khi phát hiện các đối tượng thực hiện hành vi cho vay lãi nặng, cần báo ngay cho cơ quan Công an. Các cơ quan, ban ngành, hội đoàn thể và người dân thường xuyên ra quân xử lý, tẩy xóa các tờ rơi, áp phích quảng cáo về hoạt động cho vay sai quy định.

Băng nhóm cho vay nặng lãi mới được Công an thành phố Tuy Hòa triệt xóa. (Ảnh: TTXVN phát)

*Kiên quyết triệt xóa “tín dụng đen”

Triển khai thực hiện kế hoạch của Bộ Công an và Công an tỉnh Phú Yên về mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an thành phố Tuy Hòa đã khởi tố 01 vụ, 01 bị can có hành vi “Cướp tài sản xảy” có yếu tố liên quan đến “tín dụng đen”; phá chuyến án 623V bắt giữ 12 đối tượng, khởi tố, tạm giam 03 bị can về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” theo Khoản 02, Điều 201 Bộ luật hình sự 2015 (được sửa đổi năm 2017) (Lãi suất mà nhóm đối tượng cho vay từ 400-800%/năm).

Để ngăn ngừa hoạt động cho vay nặng lãi, Thành ủy Tuy Hòa đã có Chỉ thị số 27-CT/TU, ngày 04/10/2023 về huy động sức mạnh của toàn hệ thống chính trị và quần chúng Nhân dân tham gia giải quyết quảng cáo, rao vặt vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, an ninh trật tự trên địa bàn thành phố Tuy Hòa. Bên cạnh đó, Ủy ban Nhân dân thành phố Tuy Hòa triển khai thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU về thực hiện mô hình “Đoạn đường, hẻm phố, khu dân cư tự quản”.

Công an thành phố Tuy Hòa đồng loạt ra quân tuần tra kiểm soát ban đêm bắt giữ nhiều đối tượng dán tờ rơi, quảng cáo trên các trụ điện để xử lý theo quy định của pháp luật và thu giữ lượng lớn tờ rơi, quảng cáo để tiêu hủy; Cả hệ thống chính trị và người dân 16/16 địa phương trên địa bàn thành phố đồng loạt ra quân tham gia tẩy xóa, làm sạch các trụ điện dán quảng cáo cho vay.

Cùng với những giải pháp đồng bộ và quyết liệt, Công an thành phố Tuy Hòa mong muốn toàn thể nhân dân tích cực phối hợp, tố giác các hành vi cho vay nặng lãi nhằm phòng ngừa xã hội; góp phần kéo giảm các loại tội phạm liên quan đến “tín dụng đen” trên địa bàn./.

Xuân Triệu

Xem thêm