An ninh trật tự

Nhân dân Thủ đô phối hợp với chính quyền bảo vệ an ninh Tổ quốc

Hà Nội

Chính quyền địa phương kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm và giải quyết những bức xúc, hạn chế xảy ra các mâu thuẫn gây mất an ninh trật tự, đảm bảo ổn định và phát triển trong doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Thanh Hải trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. (Ảnh: Minh Nghĩa/TTXVN)

TTXVN - Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giai đoạn 2018 - 2023 được Liên đoàn Lao động và Công an thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức sáng 27/9.

Theo đó, Hội nghị đã khen thưởng 82 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp với lực lượng Công an xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; biểu dương 100 đoàn viên, người lao động là những người có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, có tinh thần trách nhiệm, có biện pháp sáng tạo, cách làm mới hiệu quả trong lao động sản xuất, 3 năm liên tục xếp loại Hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội Nguyễn Hồng Ky cho biết, việc phối hợp chặt chẽ với chính quyền, Công an đồng cấp chỉ đạo các Công đoàn cơ sở triển khai nghiêm túc, hiệu quả phong trào trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, khu nhà ở, nhà trọ công nhân, các Công đoàn cấp trên cơ sở giai đoạn 2018 - 2023 đã góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức, lao động đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Qua đó  kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động; giải quyết những bức xúc, hạn chế xảy ra các mâu thuẫn gây mất an ninh trật tự, đảm bảo ổn định và phát triển trong doanh nghiệp.

Nhằm xây dựng mối quan hệ gắn bó giữa công nhân lao động với nhân dân và chính quyền địa phương, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội thành lập, duy trì hoạt động 61 Điểm sinh hoạt văn hóa công nhân, tổ chức thường xuyên các hoạt động văn hóa, thể thao, tuyên truyền, tư vấn, phổ biến pháp luật…

Liên đoàn Lao động các quận, huyện, thị xã hàng năm phối hợp chặt chẽ với chính quyền, Công an cùng cấp chỉ đạo các Công đoàn cơ sở xã, phường, thị trấn tiến hành khảo sát các khu nhà trọ có đông công nhân lao động, tổ chức tuyên truyền về mục đích, yêu cầu của việc thành lập Tổ tự quản công nhân. Toàn thành phố hiện đã xây dựng được 92 Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân với trên 20.000 công nhân lao động tham gia. 100% các Tổ đã xây dựng được Quy ước Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân và lịch sinh hoạt hằng tháng, quý và đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong việc đảm bảo an ninh, trật tự, phòng ngừa đấu tranh với các loại tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật tại địa bàn. Các Tổ tự quản 5 năm qua phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương đã tham gia hòa giải, giải quyết 155 vụ việc; cung cấp thông tin, góp phần điều tra, làm rõ 35 vụ phạm pháp hình sự. Tại một số điểm tranh chấp đất đai, vi phạm trật tự xây dựng… có tính chất phức tạp, chưa được giải quyết dứt điểm, các Tổ tự quản đã chủ động phối hợp, tuyên truyền vận động nhân dân hiểu và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật.

Công an thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động đã phối hợp tổ chức Hội chợ hàng Việt, thu hút hàng trăm doanh nghiệp tham gia, phục vụ công nhân lao động tại nhà trọ. Qua đó, lồng ghép các chương trình tuyên truyền giáo dục, vận động công nhân lao động các Tổ tự quản đi đầu thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, giữ vững trật tự an toàn xã hội các cụm dân cư. Tuy nhiên, việc tuyên truyền, triển khai thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong công nhân viên chức, lao động các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế ngoài khu vực Nhà nước gặp nhiều khó khăn, nhất là các doanh nghiệp chưa có tổ chức Đảng, Công đoàn...

Thời gian tới, theo Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Nguyễn Huy Khánh, hai đơn vị tiếp tục phối hợp triển khai nghiêm túc, có hiệu quả Quy chế phối hợp số 03/QC-BCA-TLĐLĐVN ngày 03/10/2022 ngày 12/9/2017 giữa Bộ Công an và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, các chỉ thị, nghị quyết, chương trình, kế hoạch của thành phố Hà Nội có liên quan đến công tác đảm bảo an ninh quốc gia; thực hiện nghiêm túc chủ đề năm 2023 của thành phố./.


Linh Khánh

Xem thêm