An ninh trật tự

Bạc Liêu: Vận động toàn dân thực hiện giao nộp, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo

Bạc Liêu

Những vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo tồn đọng trong nhân dân rất nguy hiểm cho bản thân người cất giữ và người xung quanh, ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương, dễ bị các đối tượng xấu sử dụng để thực hiện hành vi phạm tội. Người dân được kêu gọi giao nộp cho lực lượng chức năng.

TTXVN - Ngày 21/9, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều đã có thư kêu gọi người dân trên địa bàn tỉnh tích cực thực hiện việc giao nộp, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo.

Trong những năm qua, nhân dân tỉnh Bạc Liêu đã thực hiện tốt công tác tự nguyện giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương, nhiều năm liền trên địa bàn tỉnh không xảy ra tình trạng đốt pháo trái phép.

Tuy nhiên, hiện nay một số vũ khí còn sót lại sau chiến tranh, do nhân dân đào bới, canh tác đất đai phát hiện; một số vũ khí thô sơ do tự chế tạo vẫn còn tồn đọng trong nhân dân; một số đối tượng lợi dụng các trang mạng xã hội, dịch vụ bưu chính, chuyển phát nhanh để mua bán, trao đổi trái phép. Đặc biệt trong 8 tháng năm 2023, lực lượng chức năng đã vận động, thu hồi 12 súng quân dụng, 51 công cụ hỗ trợ, 27 súng tự chế, 77 vũ khí thô sơ, 230 viên đạn các loại, 01 linh kiện lắp ráp súng. Những vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo tồn đọng trong nhân dân rất nguy hiểm cho bản thân người cất giữ và người xung quanh, ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương, dễ bị các đối tượng xấu sử dụng để thực hiện hành vi phạm tội.

Để duy trì và đảm bảo tình hình an ninh, trật tự tại địa phương, đảm bảo cho người dân có đời sống an toàn, hạn chế tối đa các vụ việc đáng tiếc, ngăn chặn không để các đối tượng phạm tội sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ để gây án, phát huy truyền thống đoàn kết, nhất trí đồng lòng của người dân Bạc Liêu, Chủ tịch UBND tỉnh kêu gọi nhân dân... hãy giao nộp các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo đang cất giữ cho cơ quan chức năng nơi gần nhất. Người dân tham gia tố giác các đối tượng nghi vấn cất giữ, chế tạo, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo; tuyệt đối không mua bán, trao đổi qua mạng xã hội, dịch vụ bưu chính, chuyển phát nhanh; không tham gia, chia sẻ, các trang mạng xã hội, video hướng dẫn cách chế tạo vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo. Người dân có thể thực hiện tố giác, cung cấp thông tin qua số điện thoại của Cảnh sát 113, ứng dụng VNeID, các hòm thư góp ý, tố giác tội phạm hoặc đến trực tiếp tại trụ sở cơ quan Công an nơi gần nhất.

Theo Trung tá Thái Đồng Mộc, Phó Đội trưởng, Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Bạc Liêu, trên địa bàn tỉnh, một số vùng vẫn còn tàn tích chiến tranh, các loại đầu đạn, vỏ bom, mìn, pháo… vẫn còn sót lại ở các ao hồ, kênh rạch chưa qua xử lý, thu gom triệt để. Khi người dân nhặt được thường tò mò đem về nhà rồi tự ý cưa để lấy chất nổ hoặc vỏ kim loại đem bán. Những người tham gia cách mạng thời chiến được cấp vũ khí quân dụng nhưng đến nay vẫn chưa giao nộp lại cho cơ quan chức năng. Các loại vũ khí này có tính xát thương rất cao, nên khi tự ý cất giữ tại nhà sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng sức khỏe, tính mạng nếu dùng để giải quyết mâu thuẫn.

Để phòng ngừa, ngăn chặn những hậu quả có thể xảy ra từ vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh đã chủ động làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân về nguy hiểm khi tự ý cưa, đập các loại vũ khí, vật liệu nổ, cũng như công tác vận động người dân giao nộp các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Theo số liệu thống kê của Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bạc Liêu, từ năm 2019 đến nay, đơn vị đã tiếp nhận, giải quyết 07 tin báo tội phạm về vũ khí, qua đó khởi tố vụ án hình sự đối với 03 tin. Đồng thời, cũng thụ lý điều tra 05 vụ, 10 bị can về tội Tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí quân dụng; thu giữ 02 súng ngắn, 02 súng bút, gần 700 viên đạn các loại.

Bên cạnh đó, lực lượng Công an các cấp cũng tăng cường nắm tình hình địa bàn, kịp thời phát hiện và thu hồi các loại vũ khí quân dụng còn sót lại; tổ chức ra quân tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân về các hành vi tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, hung khí tự chế… Lực lượng chức năng vận động người dân đang cất giữ vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ nhanh chóng đến cơ quan Công an nơi cư trú để giao nộp theo quy định; ngoài ra khi phát hiện các trường hợp vi phạm liên quan các hành vi trên, cần nhanh chóng thông báo đến cơ quan Công an nơi gần nhất để được hỗ trợ, xử lý kịp thời, góp phần bảo đảm tình hình an ninh trật tự tại địa phương./.

Chanh Đa-Trọng Nguyễn

Xem thêm