Môi trường

Phú Yên: Phát huy vai trò của phụ nữ trong bảo vệ môi trường

Phú Yên

Các cơ quan và tổ chức trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã triển khai dự án Truyền thông thay đổi hành vi cho cộng đồng dân cư và ngư dân ven biển Phú Yên, chị em phụ nữ tham gia tích cực trong bảo vệ môi trường.

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Phú Yên tặng 20 xe máy điện cho chị em phụ nữ hành nghề thu gom rác thải, góp phần bảo vệ môi trường. (Ảnh: Tường Quân/TTXVN)

(TTXVN) - Thời gian qua, các cơ quan và tổ chức trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã triển khai thực hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả để mỗi cán bộ, hội viên, chị em phụ nữ tham gia tích cực trong bảo vệ môi trường.

*Hỗ trợ phụ nữ thu gom rác

Mới đây, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Phú Yên đã tổ chức lớp tập huấn nâng cao nhận thức cho hơn 60 chị em phụ nữ làm nghề thu gom nhôm nhựa phế thải trên địa bàn tỉnh. Tại lớp tập huấn này, các báo cáo viên của Trường Cao đẳng Miền Trung cùng Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã thông tin đến các chị em làm nghề thu gom rác thải những kiến thức cần thiết về an toàn lao động, bảo vệ sức khỏe; tuyên truyền về vai trò của phụ nữ thu gom trong chiến lược quản lý chất thải và bảo vệ môi trường.

Chị Võ Thị Yến, xã Hòa An (huyện Phú Hòa) cho biết, gia đình chị làm nông, bản thân không có nghề nghiệp ổn định nên chỉ thực hiện công việc đi thu mua ve chai đã được 8 năm. Để làm công việc này, phương tiện là chiếc xe đạp cũ hay đôi quang gánh, vài bao tải chứa rác và một chiếc cân. Người thu mua phế liệu cũng chịu không ít nhọc nhằn, vất vả và di chuyển trên những đoạn đường dài.

Thời gian vừa qua, chị Yến được tham gia nhiều lớp tập huấn do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Phú Yên phối hợp với các đơn vị tổ chức. Qua các lớp tập huấn này, chị Yến nhận thấy nghề thu mua ve chai cũng góp phần bảo vệ môi trường nên tự tin hơn khi làm nghề. Ngoài ra, chị Yến còn được xét hỗ trợ mua bảo hiểm an toàn lao động nên bà rất phấn khởi.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Phú Yên Lê Đào An Xuân cho biết, thông qua các lớp tập huấn, Hội mong muốn phát huy được vai trò tích cực, sáng tạo, đổi mới các hoạt động truyền thông, nâng cao kiến thức, nhận thức, ý thức trách nhiệm, tạo sự chuyển biến tích cực, thay đổi hành vi của hội viên, phụ nữ tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn minh đô thị, nông thôn gắn với thực hiện phong trào thi đua "Xây dựng người phụ nữ Phú Yên nghĩa tình, năng động, sáng tạo".

Trước đó vào tháng 4/2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Phú Yên cũng đã trao tặng 20 xe máy điện cho phụ nữ hành nghề thu gom rác trên địa bàn thành phố Tuy Hòa để các chị em có điều kiện hành nghề, đồng thời cùng tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường.

*Hiệu quả các mô hình giảm thiểu rác thải nhựa

Từ năm 2021 đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường và Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Phú Yên phối hợp với các tổ chức như: Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam (WWF - Việt Nam), Trung tâm Hỗ trợ phát triển xanh (Green Hub) tại Phú Yên để triển khai các hoạt động tuyên truyền, vận động phụ nữ nâng cao nhận thức, hướng dẫn thực hành thu gom, xử lý phân loại rác tại nguồn, hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần và sản phẩm khó phân hủy.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Yên đã hỗ trợ thành lập và ra mắt mô hình điểm chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa tại chợ Phú Thứ (huyện Tây Hòa) với sự tham gia của 20 nữ tiểu thương. Bên cạnh đó, Sở tổ chức tập huấn, hướng dẫn tiểu thương và người dân hạn chế sử dụng sản phẩm khó phân hủy, phân loại rác thải tại nguồn, thu gom, tái chế rác thải đã qua sử dụng. Các hoạt động này đã góp phần nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi của nữ tiểu thương và hội viên, phụ nữ địa phương hạn chế sử dụng sản phẩm khó phân hủy, thay thế bằng sản phẩm thân thiện với môi trường.

Tổ chức Green Hub tại Phú Yên đã hỗ trợ thí điểm thành lập và ra mắt mô hình Tổ tự quản phân loại rác, giảm thiểu rác thải nhựa tại chợ Phường 7 (thành phố Tuy Hòa). Nhóm điều phối Green Hub tổ chức tập huấn, hướng dẫn thành viên tổ tự quản, ban quản lý chợ và phụ nữ thực hành phân loại rác tại nguồn, giảm thiểu sử dụng sản phẩm dùng một lần và cách thức xử lý rác sau phân loại nhằm hạn chế lượng rác phát ra bãi rác.

Với thông điệp “Đại dương không phải thùng rác của chúng ta”, tổ chức Green Hub tại Phú Yên và WWF - Việt Nam đã phối hợp triển khai dự án Truyền thông thay đổi hành vi cho cộng đồng dân cư và ngư dân ven biển Phú Yên. Trong đó, mô hình “Chung tay bảo vệ khu dân cư ven biển xanh - sạch - đẹp” tại thôn Phú Hội, xã An Ninh Đông (huyện Tuy An) đã thu hút nhiều chị em phụ nữ tham gia. Sau khi được thành lập, các thành viên mô hình thường xuyên tuyên truyền, ra quân dọn vệ sinh làm sạch bờ biển địa phương, vận động người dân phân loại rác tại nhà và tập kết rác đúng nơi quy định.

Cũng trong chuỗi hoạt động của dự án Truyền thông thay đổi hành vi cho cộng đồng dân cư và ngư dân ven biển Phú Yên, Green Hub tại Phú Yên và WWF - Việt Nam đã hỗ trợ thành lập mô hình “Thí điểm trạm đong đầy - giảm thiểu rác thải khu dân cư” tại xã Hòa An (huyện Phú Hòa). Hoạt động này đã tác động đáng kể đến nhận thức, chuyển đổi hành vi của chị em phụ nữ trong việc phân loại, tận dụng rác thải hữu cơ vào việc tái chế thành các sản phẩm thân thiện với môi trường, an toàn cho người sử dụng.

Bà Trần Thị Hoa, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển xanh (Green Hub) tại Phú Yên cho biết, trong thời gian qua, Trung tâm đã phối hợp với các sở, ngành của tỉnh vận động, kêu gọi nhiều tổ chức, nhà tài trợ, đối tác, chuyên gia… trong và ngoài nước đến Phú Yên để chung tay giải quyết một số vấn đề liên quan đến rác thải, môi trường. Đã có hơn 350 lượt phụ nữ tham gia hoạt động thu gom rác tái chế trên địa bàn tỉnh được tập huấn về phân loại rác, quản lý và tái chế chất thải, kiến thức về an toàn lao động trong thu gom, tái chế. Từ đó, vài trò của chị em phụ nữ trong bảo vệ môi trường ngày càng được phát huy./.

Tường Quân

Xem thêm