Thời sự

Phường Cửa Nam (Hà Nội): Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến tăng mạnh sau Chiến dịch 45 ngày đêm ra quân chuyển đổi số

Hà Nội

Sau 45 ngày triển khai, công tác chuyển đổi số đã có chuyển biến tích cực: Tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến tăng mạnh; nhiều thủ tục hành chính được thực hiện trên môi trường điện tử, giảm thời gian và chi phí cho nhân dân.

Sáng 24/9, UBND phường Cửa Nam tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 24/7/2025 của UBND thành phố Hà Nội về triển khai chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số tại các phường, xã thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp” và tổ chức tập huấn ứng dụng AI cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc UBND phường. Đến dự có Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Nguyễn Việt Hùng.

Quang cảnh Hội nghị.
Ảnh: Nguyễn Cúc-TTXVN

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND phường Cửa Nam Trịnh Ngọc Trâm cho biết, sau 45 ngày triển khai, công tác chuyển đổi số đã có chuyển biến tích cực: Tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến tăng mạnh; nhiều thủ tục hành chính được thực hiện trên môi trường điện tử, giảm thời gian và chi phí cho nhân dân. Các mô hình sáng tạo như, “Bình dân học vụ số”, “Đi từng ngõ, gõ từng nhà”, các tổ ứng cứu công nghệ đã góp phần trực tiếp đưa công nghệ số đến với từng hộ dân, đặc biệt là người cao tuổi, người yếu thế. Công tác tuyên truyền được thực hiện sâu rộng, góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen từ giao dịch trực tiếp sang giao dịch điện tử. Đặc biệt, nhiều chỉ tiêu quan trọng đã đạt và vượt kế hoạch đề ra.

“Bên cạnh những kết quả đạt được cũng cần nhìn nhận một số tồn tại như, một số nơi việc tuyên truyền, vận động chưa sâu, chưa đồng đều; tỷ lệ người dân lớn tuổi, người lao động tự do tiếp cận công nghệ số còn hạn chế; hạ tầng công nghệ ở cơ sở còn thiếu đồng bộ, cần được quan tâm đầu tư hơn nữa…

Thời gian tới, phường tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kỹ năng số theo cách dễ hiểu, dễ tiếp cận, phù hợp từng nhóm đối tượng; phát huy hiệu quả mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, tăng cường trách nhiệm phục vụ nhân dân, nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến; triển khai thường xuyên kế hoạch “Bình dân học vụ số”, biến đây thành phong trào cộng đồng, huy động lực lượng đoàn viên, giáo viên, học sinh, sinh viên cùng tham gia hỗ trợ người dân”, bà Trịnh Ngọc Trâm chia sẻ.

Lãnh đạo phường Cửa Nam và các lực lượng sẵn sàng hỗ trợ người dân.
Ảnh: Nguyễn Cúc-TTXVN

Phó Chủ tịch UBND phường Cửa Nam Trịnh Ngọc Trâm cũng cho biết thêm, mặc dù đã hoàn thành “Chiến dịch 45 ngày”, trong thời gian tới, UBND phường Cửa Nam tiếp tục xác định công tác chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, gắn với mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số phục vụ nhân dân. Phường phấn đấu tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến của phường đạt trên 90%, 100% hồ sơ được giải quyết đúng hạn, đồng thời tăng cường công tác khảo sát sự hài lòng của người dân, qua đó không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính và mục tiêu chuyển đổi số của thành phố.

Ngay sau ngày phát động chiến dịch (31/7/2025), UBND phường Cửa Nam đã bố trí một công chức chuyên trách công nghệ thông tin, đồng thời kiện toàn 28 Tổ chuyển đổi số cộng đồng với 193 thành viên và thành lập Tổ ứng cứu công nghệ gồm 11 thành viên. Lực lượng đoàn viên, thanh niên, tình nguyện viên được huy động tham gia hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Trong thời gian triển khai chiến dịch, các lực lượng đã trực tiếp hỗ trợ khoảng 1.680 lượt công dân; cài đặt và kích hoạt trên 1.700 tài khoản VNeID định danh mức 2, gần 950 ứng dụng iHanoi và hơn 2.300 ứng dụng Etax Mobile. Đồng thời, tổ chức hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến, cài đặt ứng dụng, thực hiện nhiều thủ tục hành chính điện tử.

Cán bộ phường hướng dẫn người dân cài đặt phần mềm trên điện thoại.
Ảnh: Nguyễn Cúc-TTXVN

UBND phường cũng đã phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường triển khai thành lập và duy trì 6 điểm “Bình dân học vụ số” lưu động, tạo điều kiện cho người cao tuổi, người yếu thế tiếp cận và thực hành dịch vụ công trực tuyến. Trong quá trình thực hiện chiến dịch, UBND phường đã tích cực chỉ đạo, tuyên truyền và hỗ trợ người dân tham gia giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng. Nhờ đó tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến tăng từ 34% lên 89%; 100% hồ sơ trực tuyến được giải quyết đúng hạn; trong quý III/2025 tiếp nhận 258 lượt giao dịch, trong đó chứng thực chiếm 76%...

Cũng tại Hội nghị, các cán bộ, công chức, viên chức phường Cửa Nam đã được tập huấn các kiến thức, kỹ năng về ứng dụng AI, góp phần nâng cao hiểu biết và kỹ năng phục vụ cho công tác chuyển đổi số./.

Nguyễn Cúc

Tin liên quan

Xem thêm