Văn hóa

Quảng bá hình ảnh huyện đảo Cô Tô qua ấn phẩm "Địa chí Cô Tô"

Cuốn sách sẽ là tài liệu quý báu lưu giữ, truyền lại cho các thế hệ của Cô Tô về địa lý, lịch sử, văn hóa, con người nơi mình sinh sống và quảng bá hình ảnh Cô Tô từ quá khứ tới hiện tại đến với khách du lịch.

Quang cảnh buổi Hội thảo tham vấn ý kiến lần 2 cho bản thảo cuốn Địa Chí Cô Tô. (Ảnh: Thanh Hương/TTXVN)

(TTXVN)- Ngày 15/9, tại Hà Nội, Viện Địa lý nhân văn (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến lần 2 cho bản thảo cuốn Địa Chí Cô Tô, thu hút đông đảo các nhà nghiên cứu, nhà khoa học trong lĩnh vực lịch sử, địa lý, dân tộc học, văn hóa nghệ thuật dân gian Việt Nam... tham gia.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Tiến sỹ Nguyễn Song Tùng, Viện trưởng Viện Địa lý nhân văn cho biết, việc xuất bản cuốn Địa chí Cô Tô có ý nghĩa rất lớn về mặt lịch sử, văn hóa, kinh tế, chính trị để chuẩn bị chào mừng kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập huyện Cô Tô (23/3/1994 - 23/3/2024).

Trong gần 1 năm thực hiện, nhóm biên soạn đã khẩn trương, nỗ lực và quyết tâm khảo cứu tư liệu, phỏng vấn nhân chứng, tham vấn chuyên gia. Đặc biệt với việc tổ chức thành công Hội thảo tham vấn ý kiến lần 1 tại Cô Tô vào tháng 5/2023, nhóm soạn thảo đã tiếp thu được nhiều ý kiến góp ý và thông tin quý báu để tiếp tục hoàn thiện bản thảo Địa chí Cô Tô và phát hành cuốn sách đúng thời hạn.

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cô Tô, ông Nguyễn Việt Dũng nhấn mạnh, Cô Tô có vị trí chiến lược trong đảm bảo an ninh quốc phòng, là tiền đồn bảo vệ cho cửa ngõ miền Bắc. Cô Tô đã được Đảng, Nhà nước và tỉnh Quảng Ninh quan tâm hướng đến xây dựng huyện đảo phát triển kinh tế, xã hội bền vững gắn với đảm bảo an ninh quốc phòng.

Vì vậy, có một cuốn sách tổng hợp, cung cấp thông tin một cách đầy đủ và chính xác về lịch sử hình thành, phát triển của Cô Tô là cần thiết; góp phần khẳng định vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng của Cô Tô gắn với nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Cuốn sách sẽ là tài liệu quý báu lưu giữ, truyền lại cho các thế hệ của Cô Tô về địa lý, lịch sử, văn hóa, con người nơi mình sinh sống và quảng bá hình ảnh Cô Tô từ quá khứ tới hiện tại đến với khách du lịch.

Tại Hội thảo, các đại biểu đánh giá cao nỗ lực, tâm huyết của nhóm soạn thảo và khẳng định ấn phẩm Địa chí Cô Tô là một công trình khoa học được thực hiện công phu, bài bản, đã khắc họa được rõ nét hình ảnh của một huyện đảo tiền tiêu tươi đẹp, kiên cường và phát triển không ngừng từ quá khứ tới hiện tại.

Tuy nhiên, để hoàn thiện tốt nhất ấn phẩm, các đại biểu tham dự Hội thảo cũng đề nghị nhóm soạn thảo xem xét, chỉnh sửa một số vấn đề như bản dự thảo cần thể hiện liên kết chặt chẽ và bao quát hơn nữa, một số chương trong bản dự thảo cần được khái quát rõ nét hơn; thống nhất cách phiên âm, thuật ngữ trong chữ viết; chương về hệ thống chính trị, nên tích hợp lại cho gọn gàng; gia cố thêm tư liệu và luận cứ, giúp người đọc hiểu rõ thêm và có độ tin cậy hơn.../.

Lý Thanh Hương

Xem thêm