Môi trường

Quảng Bình: Sớm xử lý dứt điểm nạn khai thác cát trái phép trên sông Gianh

Quảng Bình

Theo phản ánh của nhiều người dân vùng giáp ranh, một số điểm tập kết cát trái phép trên sông Gianh vẫn còn tồn tại, chưa được xử lý dứt điểm.

Lực lượng Cảnh sát Giao thông (Công an huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình) tuần tra kiểm soát, ngăn chặn khai thác cát trái phép tại các khu vực giáp ranh của huyện Tuyên Hóa trên sông Gianh. 
Ảnh: Tá Chuyên - TTXVN

Thời gian qua, tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Gianh thuộc các khu vực giáp ranh giữa huyện Tuyên Hóa, Quảng Trạch và thị xã Ba Đồn (Quảng Bình) vẫn diễn ra khá phức tạp, gây bức xúc trong nhân dân.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Bình Trần Hải Châu đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thị xã thường xuyên phối hợp kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm ở các khu vực giáp ranh trên sông Gianh; lắp đặt camera tại các bãi tập kết cát và tại các mỏ cát đã cấp phép để giám sát việc khai thác và vận chuyển cát.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh Quảng Bình tăng cường lực lượng, trang thiết bị cho các lực lượng các huyện, xã tại các địa bàn trọng điểm về khai thác cát, sỏi trái phép để thực hiện nhiệm vụ được tốt hơn; đồng thời, xem xét, đề nghị xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương để xảy ra tình trạng khai thác cát, sỏi lòng sông trái phép mà không kịp thời phát hiện, xử lý.

Trước đó, theo phản ánh của nhiều người dân vùng giáp ranh, một số điểm tập kết cát trái phép trên sông Gianh vẫn còn tồn tại, chưa được xử lý dứt điểm. Các tàu khai thác cát trái phép chủ yếu là của các hộ dân trên địa bàn xã Cảnh Hóa và Phù Hóa (huyện Quảng Trạch), hoạt động khai thác thường diễn ra vào ban đêm. Đáng nói, các điểm khai thác trái phép thuộc khu vực giáp ranh giữa huyện Tuyên Hóa với huyện Quảng Trạch và thị xã Ba Đồn nên rất khó khăn trong công tác xử lý.

Lực lượng Cảnh sát Giao thông (Công an huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình) tích cực tuyên truyền các chủ mỏ phối hợp xử lý dứt điểm tình trạng khai thác cát trái phép. 
Ảnh: Tá Chuyên - TTXVN

Ông Lê Nam Giang, Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa cho biết, hiện trên địa bàn huyện có 12 tổ chức, cá nhân được cấp giấy phép khai thác cát làm vật liệu xây dựng thông thường tại 8 điểm mỏ; công suất được phép khai thác là 100.600 m3/năm. Riêng 6 tháng đầu năm, huyện Tuyên Hóa đã cấp kinh phí 425 triệu đồng để hỗ trợ công tác tuyên truyền, tuần tra kiểm soát và lắp đặt camera giám sát hoạt động khai thác cát trái phép. Tuy nhiên, tình trạng khai thác cát trái phép trên sông vẫn diễn ra phức tạp.

Theo ông Lê Nam Giang, từ đầu năm 2024 đến nay, Công an huyện và các đoàn liên ngành huyện Tuyên Hóa phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, phát hiện 14 trường hợp vận chuyển cát trái phép, không rõ nguồn gốc và lập hồ sơ xử lý theo thẩm quyền. Tuy nhiên, bên cạnh việc thiếu nhân lực và phương tiện để tuần tra, kiểm tra, nguyên nhân chưa giải quyết dứt điểm được tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn còn do một số điểm tập kết cát trái phép ở vùng giáp ranh là xã Cảnh Hóa, Phù Hóa thuộc huyện Quảng Trạch chưa được xử lý dứt điểm.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện UBND huyện Quảng Trạch cho biết, trên địa bàn huyện không có mỏ cát được cấp phép hoạt động dọc sông Gianh mà chỉ có 3 bãi tập kết cát, sỏi lòng sông được cấp phép. Thời gian qua, công tác kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực khai thác tài nguyên, khoáng sản được chú trọng. Tuy nhiên, các đối tượng vi phạm luôn bố trí người theo dõi hoạt động của chốt, tổ tuần tra của huyện, xã nên việc phát hiện vi phạm còn gặp khó khăn.

Với quyết tâm giải quyết dứt điểm tình trạng này, Công an huyện Quảng Trạch cũng đã thành lập Tổ thường trực chốt ở 2 xã Cảnh Hóa và Phù Hóa để thường xuyên tuần tra, xử lý các hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép. Huyện Quảng Trạch đã xử lý vi phạm hành chính 14 vụ/15 đối tượng có hành vi khai thác cát, sỏi lòng sông trái phép, với tổng số tiền xử phạt hơn 400 triệu đồng, trong đó khởi tố 1 vụ với 1 đối tượng./.

Tá Chuyên

Tin liên quan

Xem thêm