Du lịch

Quảng Bình: Triển khai nhiều giải pháp du lịch thông minh

Quảng Bình

Giải pháp chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch phục vụ quản lý nhà nước, quản trị kinh doanh du lịch và hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình tham quan và nghe giới thiệu các giải pháp triển khai chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch. (Ảnh: Võ Dung/TTXVN)

(TTXVN)- Ngày 6/10, Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình tổ chức Hội nghị giới thiệu giải pháp chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch tỉnh năm 2023. Hội nghị giới thiệu tới các đại biểu các giải pháp chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch phục vụ quản lý nhà nước, quản trị kinh doanh du lịch và hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện chuyển đổi số.

Ông Nguyễn Ngọc Quý, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình nhấn mạnh: Chuyển đổi số đang là xu thế tất yếu trên toàn cầu và là một giải pháp quan trọng, cấp thiết, làm cơ sở để xây dựng, triển khai các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương, mỗi quốc gia. Thời gian qua, ngành Du lịch Quảng Bình đã triển khai có hiệu quả công tác chuyển đổi số và sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp du lịch thông minh trong những năm tới. Trong đó, ngành chú trọng thực hiện các giải pháp tổng thể về du lịch thông minh tỉnh Quảng Bình, giai đoạn 2023 - 2030; giải pháp chuyên sâu về nâng cấp cổng thông tin du lịch, tích hợp phân hệ quản lý nhà nước và số hóa điểm đến du lịch giai đoạn 2024 - 2025. Cùng với đó, Quảng Bình quan tâm nghiên cứu xây dựng ứng dụng hệ thống thông tin quản lý ngành Du lịch; thúc đẩy ứng dụng nền tảng quản trị và kinh doanh du lịch của các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch và đẩy mạnh hoạt động giới thiệu về con người, văn hóa, du lịch và các sản phẩm đặc trưng của quê hương Quảng Bình trên môi trường mạng.

Tại Hội nghị, Sở Du lịch tỉnh đã đánh giá về thực trạng tình hình ứng dụng, chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch từ năm 2018 đến nay, đồng thời giới thiệu những cập nhật mới nhất về: Phần mềm Cổng thông tin du lịch thông minh, ứng dụng “Quangbinh Tourism”, ứng dụng trải nghiệm thực tế ảo “Quang Binh Tourism VR Tour” trên điện thoại di động và ra mắt ứng dụng Bản đồ số Du lịch Quảng Bình với các nội dung được thuyết minh, hình ảnh, video trực quan, sinh động gắn liền với các điểm du lịch đặc trưng, tái hiện không gian 2D/3D xung quanh các điểm tham quan du lịch trên địa bàn, nhằm xây dựng thêm những trải nghiệm tương tác mới lạ, tăng cường sự kết nối giữa các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực du lịch, người dân và du khách.

Các tập đoàn hàng đầu về công nghệ thông tin, giải pháp số, chuyển đổi số như: VNPT, Viettel và Mobifone… đã giới thiệu các giải pháp triển khai chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch đến các nhà quản lý, doanh nghiệp và được trải nghiệm thực tế các ứng dụng ngay tại hội nghị.

Việc triển khai các giải pháp chuyển đổi số phục vụ công tác quản lý nhà nước, quản trị kinh doanh trong lĩnh vực du lịch sẽ góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của ngành Du lịch; giới thiệu đến các tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn tỉnh các giải pháp số, những ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu suất trong công tác quản lý, kinh doanh, quảng bá sản phẩm du lịch trên nền tảng số.

Hội nghị là dịp để các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, các nhà quản lý và các đơn vị cung cấp các giải pháp số trao đổi thông tin, xu hướng chuyển đổi số thời gian tới và nhu cầu cần thiết trong quản lý, kinh doanh, quảng bá sản phẩm du lịch thông qua chuyển đổi số… Từ đó, góp phần chuyên nghiệp hóa công tác quản lý nhà nước, tăng trải nghiệm du khách, mang lại hiệu quả kinh doanh cao; đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh trong bối cảnh kỷ nguyên số.

Thời gian qua, du lịch Quảng Bình tiếp tục nhận được sự quan tâm, thu hút và là điểm đến hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước. Thông tin từ Sở Du lịch tỉnh, 9 tháng năm 2023, tổng lượng khách du lịch đến Quảng Bình dự ước đạt khoảng hơn 3.668.700 lượt khách, vượt chỉ tiêu kế hoạch của năm 2023 về tổng số khách, gấp 2,32 lần so với cùng kỳ năm 2022./.

Võ Dung

Xem thêm