Xây dựng Đảng

Quy định 144-QĐ/TW: Giúp đảng viên tự soi, tự sửa

Thanh Hóa

Quy định số 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới đã nhận được sự quan tâm, đồng tình của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân tại tỉnh Thanh Hóa.

Ông Lê Văn Cuông ở phường Đông Cương, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa - Đại biểu Quốc hội Khóa XI, XII cho rằng: Bộ Chính trị ký ban hành Quy định số 144 là hết sức cần thiết. 
Ảnh: Việt Hoàng - TTXVN

Quy định số 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới, gồm 6 điều, với 21 điểm đã nhận được sự quan tâm, đồng tình của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân tại tỉnh Thanh Hóa.

Ông Lê Văn Cuông (đại biểu Quốc hội khóa XI, XII) cho biết đã nghiên cứu rất kỹ về Quy định số 144 và cho rằng việc Bộ Chính trị ban hành Quy định số 144 là hết sức cần thiết. Quy định 144 có tính chất toàn diện, nâng cao, đầy đủ, cụ thể, rõ ràng hơn so với các quy định của Đảng trước đây. Soi vào Quy định này sẽ giúp cán bộ, đảng viên tự sửa, tự hoàn thiện bản thân. Căn cứ vào quy định, các tổ chức, cấp ủy Đảng sẽ quản lý, kiểm tra, giám sát, đánh giá đảng viên, cán bộ, tránh những vi phạm xảy ra trong giai đoạn tiếp theo. Từ Quy định này, quần chúng, nhân dân sẽ có cơ sở để ghi nhận những việc đảng viên, cán bộ đã làm được, cũng như góp ý những việc cần làm.

Theo đánh giá của ông Lê Văn Cuông, từ thực tiễn cuộc sống, Đảng ta đã phát hiện ra những vấn đề chưa chặt chẽ trong các quy định hiện hành để hoàn thiện hơn. Trong Quy định 144 có nhiều điều mới cá nhân ông rất tâm đắc. Đó là nội dung thứ 2 trong Điều 1: “Tôn trọng, tin tưởng, gần gũi và gắn bó mật thiết với nhân dân”. Qua thực tiễn, đã có nơi, có chỗ xảy ra tình trạng cán bộ cửa quyền, hách dịch với dân, gây phiền hà cho dân. Dù là “con sâu làm rầu nồi canh” nhưng lại ảnh hưởng không nhỏ đến niềm tin của người dân đối với Đảng, Nhà nước. Hơn thế, đây còn là “miếng mồi” cho các đối tượng phản động, “lề trái” lợi dụng để xuyên tạc, bôi nhọ, làm giảm uy tín của Đảng ta. Khi người cán bộ, đảng viên nghiêm chỉnh chấp hành và thực hiện Quy định 144, Đảng ta sẽ có những cán bộ, đảng viên gương mẫu, yêu nước, tôn trọng nhân dân, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc.

Ông Triệu Minh Xiết, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy huyện biên giới Mường Lát (tỉnh Thanh Hóa) cho biết: Quy định 144 đi vào thực tiễn cuộc sống, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo các cấp phải nêu gương. 
Ảnh: Việt Hoàng-TTXVN

Ông Cuông cũng tâm đắc nội dung rất mới trong Điều 5: “Tích cực vận động, thuyết phục gia đình, người thân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”. Thực tế cho thấy trong những năm gần đây, không ít quan chức bị thi hành kỷ luật, cách chức, bị xử lý hình sự bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân không nêu gương, không chuẩn mực, không chú trọng giáo dục, quản lý, khuyên răn vợ con, người nhà, người thân tránh làm những điều sai trái, vi phạm những quy định của pháp luật; để người thân, người nhà làm "sân sau", bất chấp quy định của pháp luật để đem lại lợi ích cho cá nhân. Soi vào quy định trong Điều 5, nếu bản thân cán bộ, đảng viên, người đứng đầu làm tốt vai trò nêu gương, gương mẫu, có hành vi chuẩn mực sẽ không để xảy ra những sự việc vi phạm quy định của Đảng, của pháp luật.

Đồng quan điểm với nguyên đại biểu Quốc hội Lê Văn Cuông, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Mường Lát (tỉnh Thanh Hóa) Triệu Minh Xiết tâm huyết với nội dung của Điều 5 trong Quy định 144: “Gương mẫu, khiêm tốn, tu dưỡng rèn luyện, học tập suốt đời.” Theo ông Xiết, đây là một trong những chuẩn mực quan trọng ở bất cứ giai đoạn nào mà cán bộ, đảng viên đều phải thấm nhuần, nhất là cán bộ giữ chức vụ, là người đứng đầu, đó là tinh thần tự giác nêu gương. Hành động gương mẫu của cán bộ, đảng viên cũng là một nội dung quan trọng trong phương thức lãnh đạo của Đảng.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy huyện biên giới Mường Lát cho rằng để Quy định 144 đi vào thực tiễn cuộc sống, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo các cấp phải nêu gương đối với cấp dưới, cấp ủy nêu gương trước đảng viên, đảng viên nêu gương trước quần chúng. Tới đây, dưới sự hướng dẫn của Tỉnh ủy Thanh Hóa, Huyện ủy Mường Lát sẽ tổ chức triển khai Quy định 144, tạo nên sức lan tỏa trong hệ thống chính trị, trong cơ quan, đoàn thể, nơi cư trú và quần chúng nhân dân.

Bí thư Tỉnh đoàn Thanh Hóa Lê Ngọc Ánh cho rằng: Quy định 144 sẽ là “kim chỉ nam” để cấp ủy, tổ chức đảng các cấp xem xét, đánh giá, lựa chọn cán bộ, đưa vào quy hoạch, giới thiệu bầu cấp ủy khóa mới. 
Ảnh: Việt Hoàng - TTXVN

Đang giữ vị trí Phó Bí thư Tỉnh đoàn Thanh Hóa, chị Lê Ngọc Ánh đặc biệt quan tâm với việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa thay mặt Bộ Chính trị ký ban hành Quy định số 144. Theo chị Lê Ngọc Ánh, năm 2025, Thanh Hóa sẽ cùng cả nước chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội XIV của Đảng và một trong những nhiệm vụ rất quan trọng là chuẩn bị nhân sự cấp ủy khóa mới. Quy định 144 sẽ là kim chỉ nam để cấp ủy, tổ chức đảng các cấp xem xét, đánh giá, lựa chọn cán bộ, đưa vào quy hoạch, giới thiệu bầu cấp ủy khóa mới.

Tuổi trẻ Thanh Hóa tin tưởng, kỳ vọng trong kỳ Đại hội tới đây, công tác cán bộ sẽ được thực hiện công tâm, khách quan và chặt chẽ. Đảng sẽ lựa chọn ra những cán bộ lãnh đạo các cấp “vừa hồng, vừa chuyên”, “đủ tâm, đủ tầm”, “có đức, có tài”… Đặc biệt, đó phải là những người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám quyết định những quyết sách để đưa đất nước phát triển lên tầm cao mới, đáp ứng sự kỳ vọng của toàn Đảng, toàn dân./.

Trần Văn Hoàng

Tin liên quan

Xem thêm