Thời sự

Ra mắt sách “Sa Pa giữa trời mây trắng”

Lào Cai

Bạn đọc sẽ được lên núi cao, xuống thung sâu, đi thăm thú những thửa ruộng bậc thang, vườn tược tươi tốt, hoa trái thơm ngọt,…

Lễ ra mắt sách "Sa Pa giữa trời mây trắng"
Ảnh: TTXVN

Chiều 22/6, tại thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức Lễ ra mắt sách "Sa Pa giữa trời mây trắng" của hai tác giả Nguyễn Thái Bình và Phạm Hoàng Hải.

Cuốn sách "Sa Pa giữa trời mây trắng" do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản lần này đã được chỉnh sửa, bổ sung nhiều nội dung mới so với ấn bản năm 2003 với mục đích quảng bá rộng rãi hơn nữa vẻ đẹp của Sa Pa đến du khách trong và ngoài nước, cũng như đem lại cho bạn đọc những cảm nhận về một Sa Pa tươi mới, đa sắc, phát triển nhưng vẫn giữ được vẻ đẹp trong trẻo, hiền hòa của mảnh đất và con người vùng Tây Bắc Tổ quốc.

Trong cuốn sách, theo chân người kể chuyện - các tác giả của cuốn sách, bạn đọc sẽ được lên núi cao, xuống thung sâu, đi thăm thú những thửa ruộng bậc thang, vườn tược tươi tốt, hoa trái thơm ngọt, vào từng bản làng, đến từng phiên chợ, lễ hội để tận hưởng những cảm giác thật đặc biệt, được đắm chìm vào cảnh sắc nên thơ, thiên nhiên tươi đẹp, được thưởng thức những sản vật núi rừng nơi đây và được gặp gỡ những con người Sa Pa hồn hậu đến ngỡ ngàng.

Điều gì sẽ khiến người ta nhớ tới đầu tiên khi nhắc đến Sa Pa? Có thể nhiều người sẽ nghĩ tới cảnh tuyết rơi phủ trắng những ngọn cây, những nóc nhà cũ kỹ, có người thì nghĩ tới hình ảnh cánh rừng thông nhấp nhô hòa cùng biển mây, tới những giỏ phong lan rừng bày bán dọc lối lên Sa Pa hoặc trong những vườn lan lớn trên núi Hàm Rồng, hay hình ảnh những em bé dân tộc Mông trong trang phục thổ cẩm mang theo bao món trang sức bằng bạc mời chào du khách trước bậc thềm nhà thờ đá Sa Pa. Nhưng đọc cuốn sách này, hầu hết bạn đọc sẽ đều phải đồng tình rằng, có lẽ thứ gây thương nhớ nhất đối với mỗi du khách khi rời khỏi Sa Pa lại chính là mây, một “của báu trời ban” cho Sa Pa như cách gọi của hai tác giả. Tả mây, có đoạn trong sách viết: “…những dải mây lớn trắng như bông cuộn chặt lại như bó sợi khổng lồ vắt ngang sườn núi. Từ trung tâm thị xã nhìn sang tưởng chừng như người dân ở những sườn núi đó có thể gác những chiếc sào tre để trèo lên cái sân mây mênh mông ấy mà phơi lúa, phơi ngô được”. Chỉ vậy thôi mà có khi đã muốn được xách balo lên và đi. Mỗi tháng, mỗi mùa, mây Sa Pa đều có vẻ đẹp riêng, ngay trong một ngày, mây cũng biến ảo khôn cùng, với những vẻ đẹp mà “không một lời văn nào có thể diễn tả hết được”.

Chia sẻ về những kỷ niệm, những tâm huyết, trăn trở trong quá trình biên soạn cuốn sách và những thông điệp mà các tác giả muốn gửi gắm qua cuốn sách này, Phó Giám đốc Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật Nguyễn Thái Bình - đồng tác giả cuốn sách cho biết, năm 1988, hai tác giả có dịp đến với Sa Pa, “khi đó nơi đây còn sơ khai, giao thông đi lại còn khó khăn, hạ tầng du lịch còn chưa có, chúng tôi chỉ muốn viết về vùng đất và con người Sa Pa, để nhiều người biết đến nơi đây”.

Theo tác giả Nguyễn Thái Bình, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt cuốn sách này tại thị xã Sa Pa, để đại biểu tham dự có cơ hội được trải nghiệm những cảnh sắc tuyệt đẹp, những dịch vụ ấn tượng tại Sa Pa, để thêm nể phục bàn tay, khối óc hăng say lao động của những con người không ngại gian khổ, hy sinh để xây dựng Sa Pa trở thành điểm đến du lịch văn hóa và thiên nhiên hàng đầu thế giới.

“Hy vọng khi đọc cuốn sách nhỏ này, nếu còn đang ở nơi xa, bạn đọc sẽ muốn tìm đến Sa Pa vào một ngày gần nhất, nếu đang ở Sa Pa bạn sẽ muốn lưu lại lâu hơn và nếu đã tới Sa Pa rồi, bạn sẽ muốn sớm có ngày quay trở lại”, ông Nguyễn Thái Bình nhấn mạnh.

Chia sẻ về quá trình biên tập cuốn sách, biên tập viên Ban quốc tế Phạm Thị Thu Hồng (Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật) - biên tập cuốn sách thông tin, bản thảo cuốn sách được xử lý công phu qua rất nhiều công đoạn trong quy trình biên tập - xuất bản sách chặt chẽ, cẩn trọng, tỉ mỉ. Bên cạnh đó, trong suốt quá trình biên tập, đọc duyệt để xuất bản sách, biên tập viên luôn duy trì việc liên hệ, trao đổi thường xuyên với tác giả về những vấn đề cần sửa đổi, cập nhật, bổ sung để hoàn thiện nội dung bản thảo.

Do cuốn sách đã được xuất bản lần đầu tiên cách đây khá lâu, từ năm 2003, nên trong lần xuất bản này, ban biên tập đã rà soát lại toàn bộ nội dung bản thảo, chỉnh sửa các nội dung không còn phù hợp với thời điểm hiện tại. Tác giả đã cập nhật, bổ sung nhiều nội dung, thông tin về những điểm du lịch mới của Sa Pa như: Bản Mây, Khu du lịch sinh thái núi Hàm Rồng, Quần thể khu du lịch Sun World Fansipan Legend… để làm phong phú và hoàn thiện nội dung cuốn sách hơn.

Một trong những công việc có thể coi là sự thử thách, rèn luyện kỹ năng và phương pháp xử lý, biên tập bản thảo của biên tập viên ở bản thảo này, theo chị Phạm Thị Thu Hồng là việc dung hòa những nội dung cập nhật mới trên nền tảng nội dung cũ của cuốn sách đã xuất bản trước đó để bạn đọc vừa có thể thấy được những sự đổi thay, tươi mới của Khu du lịch quốc gia Sa Pa hiện tại, vừa cảm nhận được những nét đẹp về cảnh quan, về văn hóa, lịch sử của thị trấn Sa Pa xưa cũ, nhưng vẫn giữ được văn phong trữ tình, giàu xúc cảm của tác giả.

Tại buổi lễ, các đại biểu và bạn đọc đã được nghe những chia sẻ từ các phóng viên, những người hoạt động báo chí với những kinh nghiệm phong phú, đa dạng về lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và hơn hết với tư cách là một người đọc về nội dung, giá trị của cuốn sách./.

Phan Thu Phương

Xem thêm