Văn hóa

Sẵn sàng cho Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Văn hóa đọc muốn lan tỏa phải ứng với mỗi vùng miền, mỗi đối tượng khác nhau, vì thế mỗi thông điệp của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024 mang ý nghĩa gắn với cả các việc truyền thông hiệu quả.

Quang cảnh họp báo
Ảnh: Phúc Hằng-TTXVN

TTXVN - Các chuỗi hoạt động của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024, với các thông điệp: "Sách hay cần bạn đọc", "Sách quý tặng bạn", "Tặng sách hay - Mua sách thật", "Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe" sẽ được tổ chức trong suốt tháng 4/2024, trong đó trọng tâm từ ngày 17/4 đến 1/5. Lễ khai mạc được tổ chức tối 17/4, tại Văn Miếu Quốc Tử Giám.

Thông tin tại họp báo sáng 12/4, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông) Nguyễn Nguyên cho biết: Các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc lần năm 2024 có thể kể đến như: Triển lãm, Hội Sách chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; Triển lãm và Hội sách trực tuyến phục vụ kiều bào Việt Nam ở nước ngoài; Lễ phát động Ngày đọc sách trong thanh niên; các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên cả nước.

Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành Nguyễn Nguyên thông tin về Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ Ba
Ảnh: Phúc Hằng-TTXVN

Cụ thể, trong khuôn khổ Lễ khai mạc, Cục Xuất bản, In và Phát hành, Cục Thông tin Đối ngoại (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội (Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám) tổ chức trưng bày triển lãm các bộ sách quý về Di tích Lịch sử quốc gia đặc biệt Văn Miếu – Quốc Tử Giám; ảnh và sách về đất nước con người Việt Nam trên các phiên bản điện tử hiện đại và các ấn bản trực tiếp. Hội chợ được tổ chức ngay tại khu vực Hồ Văn (nằm trong quần thể khu Di tích Lịch sử quốc gia đặc biệt Văn Miếu – Quốc Tử Giám), với sự tham gia, trưng bày, giới thiệu của khoảng 60 đơn vị với hơn 40.000 đầu sách có giá trị.

Triển lãm và Hội sách trực tuyến phục vụ kiều bào Việt Nam ở nước ngoài do Cục Xuất bản, In và Phát hành phối hợp với Cục Thông tin đối ngoại, các nhà xuất bản, cơ quan liên quan tổ chức online trên nền tảng số quốc gia vietnam.vn (từ ngày 15-30/4) với chủ đề "Sách hay tìm bạn đọc". Bạn đọc trong và ngoài nước có thể trực tiếp lựa chọn mua sách sau khi đã tham quan triển lãm thông qua sự kết nối trực tiếp giữa nền tảng số quốc gia vietnam.vn với sàn mua bán sách trực tuyến Books365.vn.

Dịp này, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Trung ương Đoàn, Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức Lễ phát động Ngày đọc sách trong thanh niên vào ngày 19/4. Các bộ, ngành, tổ chức hội, đoàn thể Trung ương cũng tổ chức nhiều hoạt động đa dạng, phong phú, thiết thực nhằm đẩy mạnh, phát triển văn hóa đọc trong từng cơ quan, đơn vị, nhà trường, cũng như toàn xã hội.

Ngày Sách và Văn hóa đọc tỉnh Lạng Sơn lần thứ 3
Ảnh minh họa: Nguyễn Anh Tuấn-TTXVN

Thông tin về thông điệp của Ngày Sách và Văn hóa đọc năm nay, Cục trưởng Nguyễn Nguyên cho biết: Điểm chung đầu tiên của 4 thông điệp là: "Sách hay"; điểm chung thứ hai là đều hướng đến bạn đọc với tinh thần gốc của sự phát triển văn hóa đọc. Văn hóa đọc muốn lan tỏa phải ứng với mỗi vùng miền, mỗi đối tượng khác nhau, vì thế mỗi thông điệp mang ý nghĩa gắn với cả các việc truyền thông hiệu quả.

"Sách hay cần tìm bạn đọc" nghĩa là: gốc của sự phát triển của ngành sách là văn hóa đọc, nếu không có bạn đọc không có ngành sách. "Sách quý tặng bạn" thể hiện sự mong muốn: sản phẩm sách sẽ được coi như món quà thường xuyên để tặng trong các hoạt động, sự kiện tiêu biểu, dần dần trở thành nét đẹp văn hóa tặng sách của người Việt. Bên cạnh đó, ngành Xuất bản đang phải đối diện thực tế tình trạng vi phạm bản quyền rất nhiều. Để giải quyết căn cơ bài toán này, việc thay đổi nhận thức của độc giả có ý nghĩa quyết định, cùng với các giải pháp quản lý. Nếu độc giả muốn đọc cuốn sách hay, cần mua một cuốn sách thật. Ngành Xuất bản kỳ vọng người đọc mua sách hay tặng cho nhau, chứ không đọc những bản sách vi phạm bản quyền để ngành có điều kiện, động lực phát triển lâu dài, bền vững. Đây là ý nghĩa của thông điệp "Tặng sách hay - Mua sách thật". Thông điệp thứ 4 "Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe" là câu chuyện của sự phát triển để đáp ứng yêu cầu của bạn đọc. Giờ đây sách đến với bạn đọc không chỉ theo cách truyền thống, còn bằng nhiều hình thức mới (sách 3D, sách nói, sách điện tử...). Ngành sách muốn phát triển phải bảo đảm các yêu cầu gần gũi, tăng sự trải nghiệm đối với bạn đọc, Cục trưởng Nguyễn Nguyên chia sẻ.

Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành Nguyễn Nguyên và Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Việt Hùng trả lời các phóng viên thông tấn báo chí
Ảnh: Phúc Hằng-TTXVN

Về phía đơn vị phối hợp, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Việt Hùng cho biết: Đến nay công tác chuẩn bị đã được các sở, ngành, đơn vị thực hiện theo kế hoạch của UBND thành phố, bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn giao thông... trong suốt thời gian diễn ra các hoạt động của Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ 3./.

Phúc Hằng

Xem thêm