Văn hóa

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ hội Điện Huệ Nam 2024

Thừa Thiên Huế

Điểm nhấn của Lễ hội năm nay là hoạt động tái hiện carnival dân gian quy mô và độc đáo với lễ rước cung nghinh Thánh Mẫu Hội đồng Tứ phủ.

TTXVN - Ngày 10/4, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp với Ban Bảo trợ Điện Huệ Nam và Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức khai hội Lễ hội Điện Huệ Nam 2024.

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Thừa Thiên - Huế Phan Thanh Hải cho biết, Lễ hội được tổ chức quy mô và mang đậm nét văn hóa, đồng thời là hoạt động mở đầu, điểm nhấn cho Lễ hội mùa Hạ trong khuôn khổ Festival Huế 2024. Với nhiều hoạt động đặc sắc, sự kiện, ước tính thu hút khoảng 3.000 - 5.000 người tham gia.

Các đoàn rước với trang phục cổ xưa đầy màu sắc, kết hợp các hình thức diễn xướng, vũ điệu đặc trưng của tín ngưỡng thờ Mẫu. 
Ảnh: Mai Trang/TTXVN

Diễn ra trong 2 ngày (từ ngày 10 - 11/4), Lễ hội có nhiều nghi lễ như: Lễ cáo yết, cầu an; cung nghinh Thánh mẫu và Hội đồng vào Chánh Điện Huệ Nam; đánh trống khai hội và tiến hành lễ cáo yết; lễ hành hương và sinh hoạt hội tại các bằng, án; bao sám lễ; lễ chánh tế, cầu nguyện quốc thái, dân an; lễ hồi loan; lễ chánh tế, hoàn tạ …

Điểm nhấn của Lễ hội năm nay là hoạt động tái hiện carnival dân gian quy mô và độc đáo với lễ rước cung nghinh Thánh Mẫu Hội đồng Tứ phủ trên tuyến đường dài 3 km qua trục đường phố ven bờ Bắc sông Hương. Theo đó, đoàn rước với 5 Đạo ngự khoảng 700 người xuất phát từ Thánh đường Thiên Tiên Thánh giáo tại 352 Chi Lăng (phường Gia Hội, thành phố Huế) đi dọc các trục đường Trần Hưng Đạo, Lê Duẩn và đến không gian di tích Nghinh Lương Đình. Đoàn rước đã giới thiệu đến người dân và du khách những nét độc đáo của trang phục cổ xưa đầy màu sắc, kết hợp các hình thức diễn xướng, vũ điệu đặc trưng của tín ngưỡng thờ Mẫu.

Lễ rước cung nghinh Thánh Mẫu, Hội đồng Tứ phủ trên tuyến đường bộ kéo dài 3km qua trục đường phố ven bờ Bắc sông Hương. 
Ảnh: Mai Trang/TTXVN

Lễ hội Điện Huệ Nam là sinh hoạt truyền thống mang yếu tố văn hóa tâm linh thờ phụng Thánh Mẫu Thiên Y-A-Na được cử hành vào tháng 3 và tháng 7 hằng năm. Đây cũng được xem là lễ hội văn hóa dân gian truyền thống mang tính cộng đồng đặc trưng ở xứ Huế. Qua đó, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, di sản gắn với di tích; đồng thời, đáp ứng nhu cầu tinh thần của cộng đồng thực hành tín ngưỡng thờ mẫu Tam Phủ - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại đã được UNESCO công nhận.

Theo Ban Tổ chức, Lễ hội được tổ chức với quy mô, nội dung phù hợp, đảm bảo trang trọng, thiết thực, hiệu quả./.

Nguyễn Thị Tường Vi

Xem thêm