Sức khỏe

Sau 8 ngày ghép tim và thận, bệnh nhân 37 tuổi hồi phục ngoạn mục

Ca ghép lịch sử này do các thầy thuốc của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thực hiện vào ngày 15/2/2023. Đến nay, sau 8 ngày được ghép tim và thận, bệnh nhân đã hồi phục, đi lại và trò chuyện qua điện thoại với người thân.

TTXVN - Chiều 24/2, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã họp báo công bố ca ghép đa tạng tim - thận thành công đầu tiên tại Bệnh viện cũng như ở Việt Nam.

Theo Giáo sư, Tiến sĩ Trần Bình Giang - Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, ca ghép đa tạng tim – thận này đã đánh dấu bước tiến mới của ngành ghép tạng và đặc biệt có ý nghĩa khi đúng vào dịp Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2. (Ảnh do Bệnh viện cung cấp)

Ca ghép lịch sử này do các thầy thuốc của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thực hiện vào ngày 15/2/2023. Đến nay, sau 8 ngày được ghép tim và thận, bệnh nhân đã hồi phục, đi lại và trò chuyện qua điện thoại với người thân.

Theo Giáo sư, Tiến sĩ Trần Bình Giang - Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, ca ghép đa tạng tim – thận này đã đánh dấu bước tiến mới của ngành ghép tạng và đặc biệt có ý nghĩa khi đúng vào dịp Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2. “Món quà này, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức xin gửi đến người dân cả nước, là sự khẳng định để mọi người tiếp tục tin tưởng vào chúng tôi, dù trong muôn vàn gian khó, vẫn vượt lên để đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào phục vụ người bệnh”.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Ước - Giám đốc Trung tâm Phẫu thuật Tim mạch và Lồng ngực, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, bệnh nhân là T.T.Q, 37 tuổi, trú ở tỉnh Gia Lai, bị suy tim – thận giai đoạn cuối. Anh Q. bị bệnh cơ tim giãn, suy tim và rối loạn nhịp nặng, dẫn đến suy thận giai đoạn cuối, phải chạy thận nhân tạo liên tục trong 5-6 năm nay và thường xuyên điều trị cấp cứu tại các trung tâm tim mạch lớn ở Thành phố Hồ Chí Minh và Huế.

Do các biện pháp điều trị nội khoa không mang lại kết quả, anh Q. được các bác sĩ cho biết phải ghép cả tim lẫn thận. Biết đây là kỹ thuật rất phức tạp và chưa phổ biến ở Việt Nam, song anh và mẹ vẫn quyết tâm tìm kiếm cơ hội sống.

Giữa năm 2022, anh được giới thiệu đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Sau khi đánh giá kỹ, Hội đồng chuyên môn của bệnh viện gồm các chuyên gia hàng đầu về ghép tạng đã thống nhất chỉ định ghép đồng thời cả tim và thận cho bệnh nhân.

Trong hơn 6 tháng tiếp theo, không có trường hợp hiến tạng chết não nào thực sự phù hợp, bệnh nhân vẫn liên tục đến các bệnh viện để chữa suy tim và chạy thận.

Đầu tháng 2/2023, một bệnh nhân bị chết não do đa chấn thương rất nặng, được gia đình đồng ý hiến đa tạng. May mắn cho anh Q. khi các chỉ số sinh học của người hiến phù hợp cao với anh. Mọi quy trình chuyên môn và thủ tục pháp lý nhanh chóng được bệnh viện hoàn thành.

Sau 8 ngày được ghép tim và thận, bệnh nhân đã hồi phục, đi lại và trò chuyện qua điện thoại với người thân. (Ảnh do Bệnh viện cung cấp)

Để chuẩn bị cho ca ghép đặc biệt này, các chuyên gia ghép tim và thận đã nhiều lần thảo luận, xây dựng quy trình lấy và ghép tạng phù hợp.

“ Ghép tim và ghép thận là các kỹ thuật thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Tuy nhiên, ghép cả hai tạng cùng lúc vẫn là một thách thức lớn, đòi hỏi đội ngũ thầy thuốc phải có sự chuẩn bị rất kỹ càng. Bởi Việt Nam mới chỉ có 4 ca ghép đa tạng, nhưng ghép tim - thận là lần đầu, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Ước chia sẻ.

Ca ghép đã được thực hiện với sự tham gia của nhiều đơn vị chuyên môn trong bệnh viện như: Trung tâm Tim mạch và lồng ngực, Trung tâm Ghép tạng, Trung tâm Gây mê và hồi sức ngoại khoa, Khoa Thận nhân tạo, Khoa phẫu thuật Tiết niệu… với yêu cầu nỗ lực cao nhất để thành công.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Quang Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Ghép tạng, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, ca ghép đã kéo dài trong 10 giờ liền, từ 9 giờ tới 19 giờ. Các bác sĩ đã ghép tim trước, sau đó ghép thận.

Với trình độ chuyên môn và kinh nghiệm ghép tạng của các chuyên gia hàng đầu Việt Nam, sự phối hợp nhịp nhàng, ăn ý giữa các ekip, hai ca ghép đã diễn biến hoàn toàn phù hợp với quy trình đã chuẩn bị rất kỹ từ trước.

Giám đốc Trung tâm Ghép tạng thông tin: Sau mổ, diễn biến của bệnh nhân khá nặng nề, cả về chức năng tim ghép cũng như thận ghép, song đều nằm trong dự kiến và sự chuẩn bị của các thầy thuốc. Cùng với kinh nghiệm hơn 10 năm ghép tạng của Trung tâm Ghép tạng hàng đầu, ca ghép đa tạng tim - thận đầu tiên đã thành công.

Ngày thứ 8 sau ghép, chức năng tim và thận của bệnh nhân đã phục hồi gần như bình thường, bệnh nhân đã ngồi dậy ăn uống, đi lại và giao tiếp, không cần các phương tiện hỗ trợ đặc biệt về tim mạch và hô hấp. Bệnh nhân sẽ tiếp tục được điều trị thêm trong vài tuần theo các phác đồ chung sau ghép tạng./.

Bích Thủy

Xem thêm