Sức khỏe

Giám sát về công tác phòng, chống COVID-19 tại tỉnh Đắk Lắk

Đắk Lắk

Ủy ban nhân dân tỉnh đề xuất, kiến nghị đối với Quốc hội tiếp tục cho phép Chính phủ áp dụng một số chính sách đặc biệt, đặc thù về khám, chữa bệnh, trang thiệt bị y tế.

Học sinh Trường Mầm non Tân Thành, thành phố Buôn Ma Thuột ngày đầu tiên đến trường trong năm học 2021-2022. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

TTXVN - Ngày 23/2, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Đoàn giám sát do Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình làm Trưởng đoàn đã làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk về việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng.

Tại buổi giám sát, đại diện Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã báo cáo công tác phòng, chống dịch COVID-19 và việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng. Bên cạnh những kết quả đạt được, nhiều tồn tại, hạn chế trong quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng cũng đã bộc lộ.

Đơn cử trong quá trình phòng, chống dịch COVID-19 do khó khăn về nguồn kinh phí, một số gói thầu mua sắm chưa được thanh toán kịp thời cho nhà cung cấp. Việc tạm ứng nâng cấp cơ sở hạ tầng để điều trị cho bệnh nhân COVID-19 đến nay vẫn gặp khó khăn về thủ tục thanh toán; chưa kịp thời chi, trả chế độ cho lực lượng phòng, chống dịch COVID-19… Trong quá trình chống dịch, việc mua sắm một số thuốc, vật tư, hàng hóa phục vụ cho công tác phòng, chống dịch nhiều hơn nhu cầu thực tế.

Mạng lưới y tế cơ sở được triển khai khắp các thôn, buôn nhưng vẫn còn những bấp cập, khó khăn. Trong những năm qua, hệ thống y tế cơ sở phải sắp xếp lại theo các quy định, hoạt động thiếu sự ổn định. Hệ thống y tế cơ sở mặt dù được quan tâm đầu tư nhưng vẫn chưa đảm bảo năng lực phòng, chống dịch, chưa có chính sách phù hợp đối với cán bộ y tế cơ sở. Bên cạnh đó, hệ thống y tế dự phòng gặp những vấn đề liên quan đến nguồn lực, cơ chế, chính sách, khó khăn cho quá trình hoạt động.

Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị, trên cơ sở những bất cập, tồn tại, Ủy ban nhân dân tỉnh đề xuất, kiến nghị đối với Quốc hội tiếp tục cho phép Chính phủ áp dụng một số chính sách đặc biệt, đặc thù về khám, chữa bệnh, trang thiệt bị y tế… nhằm đáp ứng kịp thời yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19 và chăm sóc sức khỏe nhân dân; có chính sách về lương, phụ cấp đối với y tế cơ sở phù hợp với nhiệm vụ được giao; có giải pháp kịp thời về tăng phụ cấp cho đội ngũ cán bộ y tế dự phòng, phù hợp từng vị trí việc làm. Chính phủ sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến công tác khám, chữa bệnh phù hợp hơn với sự phát sinh của dịch bệnh, giải quyết các vướng mắc trong khám, chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh, công tác mua sắm thuốc, trang thiết bị y tế...

Kết luận cuộc làm việc, Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình đánh giá cao công tác huy động các nguồn lực phòng, chống dịch trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến căng thẳng, phức tạp. Bên cạnh đó, ông Dương Thanh Bình đề nghị tỉnh tiếp thu ý kiến theo yêu cầu của Đoàn giám sát, nêu rõ những khó khăn của Đắk Lắk trong triển khai nhiệm vụ, mà nguyên nhân chính là vướng các quy định của bộ, ngành Trung ương; đề nghị địa phương tiếp tục đầu tư, củng cố mạng lưới y tế các cấp, không ngừng đầu tư cơ sở vật chất, nhân lực, thiết bị để nâng cao chất lượng hệ thống y tế cơ sở, nhất là ở các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Những kiến nghị, đề xuất của địa phương liên quan đến các chính sách y tế sẽ được Ban Dân nguyện của Quốc hội ghi nhận, tổng hợp, báo cáo và được đưa ra thảo luận tại Kỳ họp Quốc hội diễn ra vào thời gian tới./.

Tuấn Anh

Xem thêm