Văn hóa

Sinh viên quốc tế hào hứng đón Tết Việt

Thái Nguyên

Quan tâm, chăm lo cho sinh viên quốc tế mỗi dịp Tết đến Xuân về là hoạt động thường niên của các trường thành viên thuộc Đại học Thái Nguyên.

TTXVN - Đại học Thái Nguyên (thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) hiện có gần 1.000 lưu học sinh đến từ 23 quốc gia và vùng lãnh thổ đang học tập, nghiên cứu tại các trường thành viên. Mỗi dịp Tết đến Xuân về, nhiều trường đã tổ chức các hoạt động để sinh viên quốc tế được trải nghiệm, tìm hiểu về Tết cổ truyền cũng như nét văn hóa truyền thống của đất nước Việt Nam.

Khoa Quốc tế là đơn vị đặc thù của Đại học Thái Nguyên với chương trình đào tạo toàn bộ bằng tiếng Anh. Khoa có nhiều sinh viên nước ngoài tham gia học tập. Các em đến từ nhiều quốc gia trên thế giới như Philippines, Đông Timor, Lào, Thái Lan, Nigeria, Nam Phi, Hoa Kỳ, Mozambique… Năm nào cũng vậy, những ngày cận Tết Nguyên đán, Khoa đều tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để các sinh viên được trải nghiệm, tìm hiểu về phong tục tập quán trong những ngày Tết Việt.

Lamin Eain là sinh viên đến từ Myanmar, mới tốt nghiệp cử nhân tại Khoa Quốc tế - Đại học Thái Nguyên, hiện theo học chương trình Thạc sĩ Kinh doanh quốc tế của Khoa. Tết 2024 là cái Tết thứ 5 sinh viên này được ăn Tết ở Việt Nam nên Eain có rất nhiều trải nghiệm thú vị. Lamin Eain cho biết: “Em được tham gia gói bánh chưng, được các thầy, cô đưa đến thăm nhiều ngôi chùa nên hiểu Tết cũng là dịp để người Việt Nam cầu may mắn, bình an. Em cũng được nhiều bạn bè và thầy cô của Khoa Quốc tế mời đến nhà chơi, chúc Tết và được nhận lì xì. Quả thật, Tết Việt vô cùng ấn tượng. Tết ở Myanmar diễn ra trong tháng 4, dịp này người dân Myanmar tham gia lễ hội té nước để mong xua đi những điều không may mắn trong năm cũ. Còn ở Việt Nam, Tết là dịp mọi người quây quần bên nhau rất vui vẻ và ấm cúng. Người dân Việt Nam luôn đoàn kết, thân thiện”.

Sinh viên Sonia Adelina da Costa Martins đến từ Đông Timor, hiện đang học năm thứ 4 ngành Kinh doanh quốc tế, Khoa Quốc tế hào hứng khi được hỏi về những món ăn trong dịp Tết ở Việt Nam: “Món bánh chưng rất ngon với nhiều nguyên liệu như gạo nếp, đỗ xanh, thịt lợn… Nem cũng là món ăn rất đặc biệt. Em sẽ cố gắng học làm những món ăn này để có dịp sẽ chế biến cho người thân và gia đình ở đất nước em. Ở Đông Timor, chúng em không tổ chức chào năm mới như Việt Nam. Đối với em, Tết cổ truyền Việt Nam là thời khắc hết sức đặc biệt, không chỉ cho sinh viên Việt Nam mà cho cả sinh viên nước ngoài. Bốn năm ăn Tết ở Việt Nam, em luôn coi Việt Nam như quê hương thứ hai của mình”.

Mỗi dịp Tết đến, nhiều sinh viên nước ngoài ở lại đón Tết tại Khoa, để các em hiểu hơn về đất nước và phong tục người Việt, Khoa đã tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm như: trang trí nhà, phòng ở, hướng dẫn các em cách gói bánh chưng, chế biến các món ăn của người Việt Nam trong dịp Tết…

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hà Xuân Linh, Trưởng Khoa Quốc tế, Đại học Thái Nguyên cho biết: “Năm nay, Khoa có 50 sinh viên nước ngoài ở lại đón Tết. Năm nào cũng vậy, Khoa luôn quan tâm đến các em cả về vật chất lẫn tinh thần. Trước Tết Giáp Thìn 2024, Khoa đã tổ chức chương trình quảng bá văn hóa Việt Nam để giới thiệu Tết cổ truyền cho các bạn sinh viên nước ngoài. Đối với các sinh viên nước ngoài ở lại khu nội trú, Khoa sẽ tổ chức đến chúc Tết vào thời điểm Giao thừa và có nhiều hoạt động hỗ trợ trong những ngày Tết. Ngoài ra, Khoa cũng tuyên truyền để sinh viên tuân thủ các quy định về pháp luật như: đảm bảo an toàn giao thông, không sử dụng rượu bia, không đốt pháo, không gây tệ nạn xã hội…”.

Quan tâm, chăm lo cho sinh viên quốc tế mỗi dịp Tết đến Xuân về là hoạt động thường niên của các trường thành viên thuộc Đại học Thái Nguyên. Điều này đã góp phần động viên, khích lệ phong trào học tập, cũng như quảng bá nét đẹp của Tết cổ truyền Việt Nam đến sinh viên quốc tế đang học tập, nghiên cứu tại Việt Nam.

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Trần Thanh Vân, Phó Giám đốc Đại học Thái Nguyên cho biết, Đại học Thái Nguyên hiện có 877 lưu học sinh đến từ 23 quốc gia và vùng lãnh thổ. Những năm gần đây, Đại học Thái Nguyên luôn coi việc đào tạo sinh viên quốc tế là nhiệm vụ quan trọng và luôn tạo điều kiện tốt nhất cho các em học tập, hòa nhập với cuộc sống tại Việt Nam. Tết cổ truyền là dịp để sinh viên quốc tế có thêm trải nghiệm và hiểu biết về lịch sử, văn hóa, đất nước và con người Việt Nam nói chung, của mảnh đất Thái Nguyên nói riêng. Với những trải nghiệm này, các em sẽ là những đại sứ ngoại giao nhân dân kết nối tình hữu nghị giữa đất nước Việt Nam với nhiều quốc gia trên thế giới./.

Thu Hằng

Xem thêm