Khoa học

Sôi nổi Cuộc thi Vietnam Open Robotics Challenge 2023

Đà Nẵng

Cuộc thi “Vietnam Open Robotics Challenge 2023” là chương trình đào tạo, thực hành và thi đấu về robotics miễn phí dành cho đối tượng học sinh Trung học phổ thông trên cả nước.

Quang cảnh cuộc thi. (Ảnh: Văn Dũng/TTXVN)

TTXVN - Chiều 6/1, Trường Đại học FPT Đà Nẵng tổ chức Cuộc thi “Vietnam Open Robotics Challenge 2023”. Ban Tổ chức đã chọn ra 16 đội thi xuất sắc đến từ khu vực miền Trung- Tây nguyên để tham gia cuộc thi.

Kết thúc cuộc thi, đội trường Trung học Phổ thông Chuyên Lương Văn Chánh (tỉnh Phú Yên) giành giải Nhất. Giải Nhì thuộc về đội Trường Trung học Phổ thông Chuyên Lê Quý Đôn (thành phố Đà Nẵng). Hai đội này cũng đoạt Giải Inspire Award và tham gia chung kết tại Hà Nội.

Đội của trường Trung học phổ thông Chuyên Lê Quý Đôn (thành phố Đà Nẵng) dành giải Nhì cuộc thi. (Ảnh: Văn Dũng/TTXVN)

Cuộc thi có hai vòng gồm: Vòng Bảng và Vòng Chung kết. Dựa trên bộ kit robot mini được cấp bởi Ban Tổ chức, các đội sẽ phải hoàn thiện một robot có chức năng dò đường và tự động di chuyển theo vạch kẻ có sẵn. Các đội sẽ tham gia thi đấu trực tiếp theo sắp xếp của Ban Tổ chức tại từng khu vực.

Tại vòng Bảng, mỗi đội sẽ có hai lượt thi đấu, mỗi lượt kéo dài 2 phút rưỡi.

Vòng Chung kết còn 8 đội tham gia. Mỗi đội có một lượt thi đấu, lần lượt các đội thi đấu lấy thành tích thời gian để xếp hạng. Kết quả vòng thi đấu được tính bằng thời gian robot hoàn thành vòng sa hình.

Các đội vào vòng Chung kết sẽ tham gia phỏng vấn trực tiếp với Hội đồng Ban Giám khảo để đánh giá và ra quyết định đội thi nhận Giải Insire Award.

Ông Huỳnh Tấn Châu, Giám đốc Văn phòng Tổ chức Giáo dục FPT tại Đà Nẵng cho hay, cuộc thi “Vietnam Open Robotics Challenge 2023” là chương trình đào tạo, thực hành và thi đấu về robotics miễn phí dành cho đối tượng học sinh Trung học phổ thông trên cả nước. Cuộc thi này thu hút hơn 206 đội thi đến từ các trường Trung học Phổ thông, tại 46 tỉnh thành trên cả nước đăng ký tham gia.

Thông qua cuộc thi, Ban Tổ chức mong muốn tạo sân chơi để các bạn học sinh được tiếp xúc với các nền tảng thiết kế, phát triển ý tưởng về robotics; đồng thời nâng cao kỹ năng, năng lực của bản thân trong hành trình theo đuổi sự nghiệp tương lai và tìm kiếm những đội thi tài năng cho Giải đấu FIRST® Tech Challenge Vietnam (diễn ra tại Hà Nội vào tháng 2/2024) và xa hơn là giải đấu vô địch quốc tế FIRST® Tech Challenge 2023-2024 diễn ra tại Mỹ.

Theo ông Huỳnh Tấn Châu, song hành với khát vọng “Vì một Việt Nam cường thịnh trong tương lai” và để giáo dục không nằm ngoài dòng chảy của cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0, Đại học FPT luôn tiên phong trong việc áp dụng công nghệ vào lĩnh vực đào tạo và mong muốn lan tỏa tinh thần đó đến với đông đảo trường Trung học Phổ thông trên địa bàn các tỉnh miền Trung- Tây Nguyên.

Võ Văn Dũng

Xem thêm