Giáo dục

Sớm công bố môn thi thứ ba vào lớp 10 và nguyên tắc, tiêu chí xét tuyển vào lớp 6

Đối với các trường có số học sinh đăng ký vào học vượt quá chỉ tiêu nhà trường được giao, Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các nhà trường thực hiện đánh giá năng lực học sinh theo các hình thức.

Thí sinh dự thi lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội. 
Ảnh: Thanh Tùng - TTXVN

Ngày 10/1, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo về việc lựa chọn, công bố môn thi thứ ba và hướng dẫn tiêu chí xét tuyển trong tuyển sinh Trung học Cơ sở, Trung học Phổ thông.

Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 30/TT-BGDĐT ngày 30/12/2024 về Quy chế tuyển sinh Trung học Cơ sở và tuyển sinh Trung học Phổ thông, trong đó, việc chọn môn thi hoặc bài thi thứ ba đối với tuyển sinh Trung học Phổ thông và hướng dẫn cụ thể tiêu chí xét tuyển đối với tuyển sinh Trung học Cơ sở thuộc trách nhiệm của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Để thực hiện tốt công tác tuyển sinh từ năm học 2024-2025 theo quy chế mới, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị, các Sở Giáo dục và Đào tạo khẩn trương tổ chức lựa chọn và sớm công bố môn thi hoặc bài thi thứ ba theo quy định để tạo thuận lợi cho học sinh trong việc hoàn thành chương trình; ôn tập, chuẩn bị tốt các điều kiện, tạo tâm lý sẵn sàng dự thi đạt kết quả tốt.

Đồng thời, Bộ cũng yêu cầu khẩn trương xây dựng và công bố nguyên tắc, tiêu chí xét tuyển vào lớp 6 Trung học Cơ sở phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương để học sinh, cha mẹ học sinh, giáo viên và các nhà trường hiểu rõ, chủ động trong công tác tuyển sinh.

Đối với các trường có số học sinh đăng ký vào học vượt quá chỉ tiêu nhà trường được giao, Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các nhà trường thực hiện đánh giá năng lực học sinh theo các hình thức (đã được quy định trong quy chế đánh giá học sinh) như: hỏi-đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm... bảo đảm việc tuyển sinh được thực hiện công bằng, công khai, minh bạch, phù hợp điều kiện thực tiễn.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị, các Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện kịp thời. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các Sở cần phản ánh về Bộ Giáo dục và Đào tạo (qua Vụ Giáo dục Trung học) để phối hợp giải quyết./.


Việt Hà

Tin liên quan

Xem thêm