Giáo dục

Thành phố Hồ Chí Minh: Đề thi lớp 10 năm học 2025 theo định hướng đánh giá năng lực học sinh

TP. Hồ Chí Minh

Thành phố Hồ Chí Minh giữ ổn định 3 môn thi bắt buộc là Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ. Trong đó, cấu trúc đề thi môn Toán cơ bản được giữ ổn định, đề thi môn Ngữ văn thay đổi cấu trúc, đề thi tiếng Anh có thêm câu hỏi mới về viết cụm từ.

Thí sinh tại điểm thi Trường THCS Trường Thọ (thành phố Thủ Đức) kết thúc giờ làm bài thi Ngữ văn. 
Ảnh: Thu Hoài - TTXVN

Tối 1/10, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh công bố cấu trúc, yêu cầu đánh giá và bảng năng lực, cấp độ tư duy của đề thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2025-2026. Đây là năm đầu tiên kỳ thi tuyển sinh lớp 10 thực hiện theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, vì thế đề thi có sự thay đổi để phù hợp.

Theo đó, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập của Thành phố trong năm học tới giữ ổn định 3 môn thi bắt buộc như các năm trước là Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ. Trong đó, cấu trúc đề thi môn Toán cơ bản được giữ ổn định, còn đề thi môn Ngữ văn thay đổi cấu trúc. Đề thi tiếng Anh cũng có thêm câu hỏi mới về viết cụm từ. Kiến thức trong đề thi nằm trong chương trình cấp trung học cơ sở, chủ yếu tập trung ở lớp 8 và lớp 9.

Cụ thể, đề thi môn Ngữ văn được xây dựng theo định hướng tích hợp giữa đánh giá năng lực đọc hiểu và năng lực viết, nội dung trong phần viết có liên quan đến văn bản ở phần đọc hiểu. Đề thi gồm hai phần: Đọc hiểu văn bản văn học và viết đoạn văn (5 điểm, câu đọc hiểu chiếm 3 điểm và câu viết đoạn văn 2 điểm); Đọc hiểu văn bản nghị luận hoặc văn bản thông tin và viết bài nghị luận xã hội (5 điểm, câu đọc hiểu là 1 điểm và câu viết bài văn nghị luận xã hội 4 điểm).

Ngữ liệu trong câu Đọc hiểu ở mỗi phần sẽ được trích dẫn ngoài sách giáo khoa, gồm văn bản văn học và một trong hai loại văn bản nghị luận hoặc văn bản thông tin.

Câu viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) yêu cầu học sinh ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ hoặc một đoạn thơ hoặc phân tích nội dung chủ đề, những nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật của tác phẩm và hiệu quả thẩm mỹ của nó.

Câu viết bài văn yêu cầu học sinh viết bài văn nghị luận về một vấn đề của đời sống (trình bày rõ vấn đề và ý kiến đồng tình hay phản đối, nêu được lí lẽ và bằng chứng thuyết phục) hoặc về một vấn đề cần giải quyết (trình bày giải pháp khả thi và có sức thuyết phục).

Năm trước, cấu trúc đề thi môn Ngữ văn gồm ba phần: Đọc hiểu, Nghị luận xã hội và Nghị luận văn học.

Thí sinh tại điểm thi Trường THCS Trường Thọ (thành phố Thủ Đức) hào hứng chia sẻ với bạn bè về đề Ngữ văn. 
Ảnh: Thu Hoài - TTXVN

Với môn Toán, đề thi tập trung đánh giá các năng lực toán học của học sinh, gồm tư duy và lập luận, giải quyết vấn đề và mô hình toán học. Định hướng yêu cầu của đề thi là học sinh biết vận dụng kiến thức đã học giải quyết các vấn đề thực tế; khuyến khích tăng cường việc tự học, sáng tạo, tránh tình trạng học tủ, học vẹt. Đề thi gồm 7 bài, nội dung thi nằm trong chương trình trung học cơ sở gồm: Hình học và đo lường; Số và đại số; Thống kê và xác suất.

Đề thi môn tiếng Anh gồm 4 phần với 40 câu: Ngữ âm (1 điểm); Từ vựng, ngữ pháp, giao tiếp (3 điểm); Đọc hiểu (3 điểm); Viết (4 điểm). Đề thi đánh giá năng lực ngôn ngữ không chỉ dựa trên kiến thức thuộc lòng ngữ pháp và từ vựng của học sinh mà phải đánh giá được khả năng hiểu và vận dụng kiến thức ngôn ngữ vào ngữ cảnh phù hợp, đặc biệt là các tình huống thực tế cuộc sống. So với những năm trước, đề thi có 2 câu hỏi mới về viết cụm từ phù hợp theo thông tin cho sẵn. Câu hỏi này kiểm tra khả năng đọc chú thích trong tự điển để tìm kiếm thông tin ngôn ngữ và vận dụng kiến thức.

Dự kiến, trong tháng 10/2024, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh sẽ công bố đề thi minh họa ở từng môn thi để giáo viên, học sinh có định hướng trong việc giảng dạy và học tập./.

Thu Hoài

Tin liên quan

Xem thêm