Giáo dục

Sơn La: Định hướng khởi nghiệp cho học sinh Trung học Phổ thông

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ Trung học Phổ thông” có sự tham gia của hơn 12.000 học sinh, giáo viên các trường Trung học Phổ thông trên địa bàn tỉnh Sơn La.

Các chuyên gia, diễn giả trả lời các câu hỏi về khởi nghiệp của học sinh bậc Trung học phổ thông tại Sơn La. (Ảnh: Hữu Quyết/TTXVN)


TTXVN - Ngày 8/4, tại tỉnh Sơn La, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ Trung học Phổ thông” nhằm định hướng nghề nghiệp cho học sinh.

Hội thảo có sự tham gia của hơn 12.000 học sinh, giáo viên các trường Trung học Phổ thông trên địa bàn tỉnh Sơn La. Các diễn giả đã chia sẻ về những kiến thức như: Nhu cầu nguồn nhân lực trong Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; hoạt động khởi nghiệp và Kỳ thi Kiến thức công nghệ, khởi nghiệp sáng tạo của Học viện Nông nghiệp Việt Nam; chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp.

Tại Hội thảo, các học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý có cơ hội được các chuyên gia giải đáp những thắc mắc về hoạt động, ý tưởng khởi nghiệp.

Chia sẻ về những điều kiện giúp học sinh, sinh viên khởi nghiệp, Giáo sư, Tiến sĩ, Phạm Bảo Dương Phó Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam thông tin, hiện nay Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã ký kết biên bản ghi nhớ với hơn 200 trường đại học, viện nghiên cứu, tổ chức quốc tế... Trong quá trình đào tạo sinh viên, Học viện không chỉ được trang bị kiến thức chuyên môn mà còn được trang bị kỹ năng mềm, tin học, ngoại ngữ bởi đội ngũ cán bộ, viên chức có trình độ cao, tâm huyết với nghề, được đào tạo bài bản ở các nước có nền khoa học tiên tiến trong khu vực và trên thế giới. Nhờ đó, trên 97% sinh viên của Học viện có việc làm trong 12 tháng sau khi tốt nghiệp.

Học viện cũng đặc biệt quan tâm đến công tác khởi nghiệp trong sinh viên. Từ năm 2014 đến nay, Học viện Nông nghiệp Việt Nam là đơn vị đăng cai tổ chức Cuộc thi Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo thu hút hơn 1.250 dự án khởi nghiệp từ hàng trăm trường đại học, cao đẳng, trường Trung học Phổ thông, các địa phương tham gia.

Học sinh trường THPT Chuyên Sơn La đặt câu hỏi về khởi nghiệp đối với ban tổ chức. (Ảnh: Hữu Quyết/TTXVN)

Em Đặng Quang Dũng, lớp 11 Chuyên toán, Trường Trung học Phổ thông Chuyên Sơn La cho biết, qua Hội thảo em đã được truyền đạt những kiến thức về hành trình khởi nghiệp, nắm bắt được nhu cầu nguồn nhân lực trong Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Qua những kiến thức trên, em sẽ có kinh nghiệm lựa chọn những ngành nghề theo học sau khi tốt nghiệp Trung học Phổ thông.

Ông Quàng Văn Lâm, Phó Giám Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La đánh giá, Chương trình Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ Trung học Phổ thông” trang bị các kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên trong thời gian học tập tại các nhà trường, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của học sinh, sinh viên, tạo môi trường thuận lợi hình thành và hiện thực hóa các ý tưởng, dự án khởi nghiệp.

Những năm gần đây, Sơn La đang là tỉnh có nhiều sự thay đổi vượt bậc trong phát triển nông nghiệp, đặc biệt là cây ăn quả. Sự thành công của cây ăn quả Sơn La một phần nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật từ các học viện, trung tâm, các nhà khoa học lớn của cả nước trong lĩnh vực nông nghiệp. Trong đó, Học viện Nông nghiệp Việt Nam là một địa chỉ uy tín và hỗ trợ nhiều cho tỉnh Sơn La.

Với mong muốn các thế hệ tương lai của tỉnh tiếp tục phát huy thế mạnh, tiềm năng của tỉnh trong lĩnh vực nông nghiệp, ngành Giáo dục đã đưa ra những định hướng nghề nghiệp cho học sinh, trong đó có các học sinh lớp 12 năm học 2022-2023 chuẩn bị tốt nghiệp ra trường.../.


Hữu Quyết

Xem thêm