Văn hóa

Tài liệu lưu giữ, quảng bá hình ảnh huyện đảo Cô Tô

Cuốn sách sẽ là tài liệu quý báu lưu giữ, truyền lại cho các thế hệ của Cô Tô về địa lý, lịch sử, văn hóa, con người nơi mình sinh sống và quảng bá hình ảnh Cô Tô từ quá khứ tới hiện tại đến với khách du lịch.

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cô Tô Nguyễn Việt Dũng. (Ảnh/TTXVN)

(TTXVN)- Viện Địa lý nhân văn (Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam) cho biết, trong chuỗi các hoạt động chuẩn bị chào mừng kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập huyện Cô Tô (23/3/1994 - 23/3/2024), tỉnh Quảng Ninh, Viện Địa lý nhân văn đã hợp tác với địa phương biên soạn cuốn Địa chí huyện Cô Tô. 

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Đức Cường, tại buổi tham vấn ý kiến cho Cuốn Địa chí Cô Tô. (Ảnh/TTXVN)

Đến nay, Viện Địa lý nhân văn đã tổ chức triển khai và hoàn thiện bản dự thảo gần 700 trang A4 với sự hỗ trợ của người dân và các cơ quan, ban, ngành tại huyện Cô Tô kết hợp với sự nỗ lực tìm kiếm, sưu tầm các tư liệu, tài liệu trong hệ thống lưu trữ của tỉnh Quảng Ninh và Việt Nam. Trong quá trình biên soạn, các nhà nghiên cứu cũng nhận được nhiều ý kiến góp ý, phản biện của các chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực lịch sử, địa lý, văn hóa, chính trị, kinh tế…

Các đại biểu đóng góp ý kiến cho Bản thảo lần thứ nhất cuốn Địa chí Cô Tô. (Ảnh/TTXVN)

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cô Tô Nguyễn Việt Dũng cho biết, có một cuốn sách tổng hợp, cung cấp thông tin một cách đầy đủ và chính xác về lịch sử hình thành, phát triển của Cô Tô là cần thiết; góp phần khẳng định vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng của Cô Tô gắn với nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Cuốn sách sẽ là tài liệu quý báu lưu giữ, truyền lại cho các thế hệ của Cô Tô về địa lý, lịch sử, văn hóa, con người nơi mình sinh sống và quảng bá hình ảnh Cô Tô từ quá khứ tới hiện tại đến với khách du lịch.

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Trần Đức Cường, Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam đánh giá, Bản thảo lần thứ nhất cuốn Địa chí Cô Tô là một công trình khoa học được thực hiện công phu, nghiêm túc, có nhiều thông tin, tư liệu bao quát được tất cả các vấn đề về địa lý tự nhiên, hành chính, dân cư, lịch sử, kinh tế, văn hóa, xã hội và hệ thống chính trị trên địa bàn huyện Cô Tô.

Nhiều ý kiến đóng góp, đề nghị bổ sung, làm rõ một số nội dung liên quan như: Khai thác văn hóa các dân tộc đã từng cư trú trên địa bàn để làm giàu thêm bản sắc văn hóa; quá trình hình thành và phát triển của các cơ quan, tổ chức trên địa bàn huyện Cô Tô qua các thời kỳ; hoạt động của các lực lượng vũ trang trên địa bàn huyện; làm nổi bật quá trình 6 nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ huyện và mục tiêu của đại hội làm cơ sở cho sự phát triển kinh tế - xã hội.../.

Lý Thanh Hương

Xem thêm