Đây là cơ hội để hai địa phương thắt chặt thêm mối quan hệ hợp tác, liên kết phát triển du lịch và đánh dấu sự phục hồi trở lại của ngành Du lịch trải qua hai năm bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19.
TTXVN - Chiều 15/4, tại Hà Nội, Sở Du lịch tỉnh Bình Định phối hợp với Sở Du lịch thành phố Hà Nội tổ chức xúc tiến du lịch giữa hai địa phương nhằm quảng bá hình ảnh, phát triển sản phẩm du lịch, đưa đón khách hai chiều.
Thành phố Hà Nội và tỉnh Bình Định đã có mối quan hệ hợp tác chặt chẽ trong phát triển kinh tế - xã hội thông qua hợp tác phát triển vùng giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ; trong đó đã ký kết thỏa thuận liên kết phát triển du lịch, gồm: Công tác quản lý nhà nước về du lịch; phát triển nguồn nhân lực du lịch; phát triển sản phẩm du lịch; quảng bá, xúc tiến du lịch.
Qua hai năm triển khai, các tỉnh, thành phố đã tích cực trao đổi thông tin, liên kết xây dựng những định hướng mới trong phát triển du lịch tại địa phương; khai thác hiệu quả các giá trị tài nguyên du lịch tự nhiên, đa dạng và đặc trưng của vùng. Việc liên kết đã góp phần mở rộng, phát huy tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình phát triển nhằm phục hồi, phát triển du lịch giữa thành phố Hà Nội và tỉnh Bình Định trong bối cảnh mới.
Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định Trần Văn Thanh khẳng định: Hội nghị quảng bá, xúc tiến du lịch giữa tỉnh và thành phố Hà Nội với mục đích đẩy mạnh truyền thông, quảng bá xúc tiến cho du lịch Quy Nhơn nhằm mở rộng thị trường, thu hút nguồn khách du lịch tiềm năng của khu vực phía Bắc nói chung, thành phố Hà Nội nói riêng đến Bình Định và ngược lại. Đây cũng là cơ hội để hai địa phương thắt chặt thêm mối quan hệ hợp tác, liên kết phát triển du lịch và đánh dấu sự phục hồi trở lại của ngành Du lịch trải qua hai năm bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19.
Tại hội nghị, các cơ quan quản lý, tổ chức du lịch và doanh nghiệp lữ hành đóng góp ý kiến để du lịch Bình Định phát triển và tăng cường hiệu quả liên kết giữa Hà Nội - Bình Định.
Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho rằng: Với thương hiệu “Đất võ, trời văn” đã được nhiều người biết tới, Bình Định có thể tranh thủ các nguồn lực để xây dựng thêm sản phẩm du lịch đêm, tổ chức show diễn võ vốn là “đặc sản” của tỉnh để có thể làm thành các tour đêm hấp dẫn, mới lạ, gia tăng trải nghiệm cho du khách và kéo dài thời gian lưu trú của du khách. Bình Định nên tổ chức các đoàn famtrip cho các doanh nghiệp Hà Nội khảo sát, xây dựng sản phẩm và kết nối tour tuyến giữa hai địa phương.
Để mục tiêu phục hồi và phát triển du lịch được thực hiện thành công, theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu, các doanh nghiệp thành phố Hà Nội và tỉnh Bình Định cần quan tâm hơn nữa, phối hợp để liên kết du lịch Hà Nội - Bình Định đi vào thực chất, hiệu quả. Đồng thời, mở rộng nội dung liên kết từ cơ quan quản lý tới các đơn vị truyền thông, doanh nghiệp du lịch trong xúc tiến, quảng bá, thúc đẩy trao đổi khách giữa hai địa phương và kết nối với các vùng, miền trong cả nước nhằm đa dạng hóa nguồn khách. Hai bên nghiên cứu, đánh giá và cơ cấu lại thị trường, đối tượng khách du lịch để dựa trên thế mạnh từng địa phương xây dựng chuỗi sản phẩm phù hợp; đồng thời quan tâm, phát triển các sản phẩm du lịch gắn với yếu tố “xanh”, bền vững...
Trong khuôn khổ hội nghị, hai địa phương đã cùng giới thiệu các sản phẩm du lịch năm 2023, trong đó Bình Định có 16 sự kiện gồm: Lễ hội Du lịch Bình Định năm 2023 “Quy Nhơn - Thiên đường biển - rực rỡ sắc màu”, Lễ hội Khinh khí cầu năm 2023, Ngày hội “Sản phẩm quà tặng du lịch” lần thứ I năm 2023, Triển lãm ảnh nghệ thuật “Du lịch Bình Định rực rỡ sắc màu”; Chung kết toàn quốc Cuộc thi Hoa hậu Thế giới - Việt Nam 2023, Lễ hội đường phố Quy Nhơn - Bình Định năm 2023, Hội chợ triển lãm sản phẩm OCOP và làng nghề truyền thống Bình Định 2023, Hội thi ẩm thực Bình Định, Ngày hội Văn hóa, thể thao, du lịch các dân tộc miền Trung.../.