Giáo dục

Tăng cường quản lý giáo dục, phòng, chống bạo lực học đường

Bạc Liêu

Cần sự phối hợp giữa nhà trường với gia đình, ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp để giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, kịp thời hỗ trợ các em, giảm thiểu tác động tiêu cực có thể xảy ra.

Những buổi tư vấn tâm lý như thế này sẽ giúp giảm thiểu bạo lực học đường và các hành vi tiêu cực khác. (Ảnh: Bích Huệ/TTXVN)

TTXVN - Để kịp thời phát hiện, ngăn ngừa, phòng, chống và chấn chỉnh tình trạng bạo lực học đường ở các cơ sở giáo dục trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND các huyện, thị xã thành phố, các cơ quan đơn vị chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương, tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức, cá nhân có liên quan, bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường trong cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý.

Trong đó, các đơn vị chú trọng đến việc hướng dẫn, lồng ghép, tích hợp nội dung, kiến thức về bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường vào kế hoạch giáo dục của cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý; có thể kết hợp với các chuyên đề ngoại khóa để tuyên truyền.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cũng chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường phối hợp giữa nhà trường với gia đình, ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp để giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh; theo dõi chặt chẽ các diễn biến tình cảm, tâm lý, vấn đề phát sinh trong mối quan hệ gia đình, thầy cô, bạn bè trong lớp, trong trường và các mối quan hệ xã hội khác. Công tác này nhằm kịp thời phát hiện, hỗ trợ, can thiệp đối với học sinh đang gặp phải khó khăn về tâm lý, giúp các em tìm hướng giải quyết phù hợp, giảm thiểu tác động tiêu cực có thể xảy ra.

Đồng thời, các cơ sở giáo dục cần nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên trong việc phát hiện, ngăn chặn các hành vi bạo lực học đường; phát huy vai trò của học sinh trong việc phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn hành vi bạo lực xảy ra đối với bản thân và bạn bè.

Cùng đó, Sở Giáo dục và Đào tạo cần phối hợp với Công an tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thường xuyên mở các lớp bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ giáo viên tại các cơ sở giáo dục về các tình huống phát sinh, để kịp thời ngăn chặn, xử lý, hạn chế mức thấp nhất trong hành vi bạo lực học đường dẫn đến vi phạm pháp luật. Các đơn vị tăng cường công tác thanh, kiểm tra trường, lớp học trong việc bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, phòng, chống bạo lực học đường; xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý các vụ bạo lực học đường, bảo đảm công khai, nghiêm túc theo quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn tổ chức Đoàn - Đội các cấp, nhất là các cơ sở Đoàn - Đội trong trường học xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường.

Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tuyên truyền, đẩy mạnh các câu lạc bộ tư vấn trẻ em, tổ chức các sân chơi lành mạnh cho thiếu nhi, tăng cường hoạt động trải nghiệm, hoạt động tập thể, hoạt động xã hội trong nhà trường; tổ chức thêm nhiều diễn đàn, tọa đàm để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của thanh thiếu nhi.

Bên cạnh đó, cần có các giải pháp phát huy vai trò Bí thư Đoàn trường, giáo viên làm Tổng phụ trách Đội trong việc trang bị kiến thức phòng, chống bạo lực học đường cho học sinh, giúp các em có thêm hiểu biết, kỹ năng để bảo vệ bản thân trước nguy cơ bị dụ dỗ, bị xâm hại, bạo lực; nâng cao kỹ năng sống, kỹ năng giải quyết cho học sinh khi có bạo lực học đường xảy ra; định hướng cho sự phát triển nhân cách của học sinh, có thái độ tích cực đối với phòng, chống bạo lực học đường.

Mới đây, trên địa bàn thành phố Bạc Liêu xảy ra vụ việc học sinh cấp tiểu học đánh nhau tại lớp, sau đó vụ việc được lan truyền trên mạng xã hội. Ngay sau đó, UBND thành phố Bạc Liêu đã chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Bạc Liêu nhanh chóng xác minh, báo cáo, đồng thời có những chỉ đạo nhanh chóng nhằm tăng cường trách nhiệm trong công tác quản lý; phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn kịp thời tình trạng bạo lực học đường.

Theo ông Trần Bằng Phi, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Bạc Liêu, ngay sau khi xảy ra sự việc trên, phòng đã ra công văn về việc chấn chỉnh nề nếp, kỷ cương trong trường học để nhắc nhở chung trong toàn ngành.

Theo đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các đơn vị tăng cường trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong công tác quản lý, phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn kịp thời tình trạng bạo lực học đường; phối hợp chặt chẽ, liên hệ thường xuyên với cha mẹ học sinh để quản lý, giáo dục các em trong và ngoài nhà trường, nhằm phát hiện các dấu hiệu có thể xảy ra và chấn chỉnh kịp thời./.

Chanh Đa

Tin liên quan

Xem thêm