Giáo dục

Tăng cường trang bị kỹ năng phòng, tránh tai nạn đuối nước cho trẻ em

Quảng Ngãi

Các lớp dạy bơi đều có giáo viên chuyên nghiệp hướng dẫn tập luyện nên mang lại hiệu quả cao trong phòng, chống đuối nước ở trẻ, tạo tâm lý an tâm cho phụ huynh.

Dạy bơi cho trẻ em. (Ảnh: Đinh Hương/ TTXVN)

(TTXVN)- Tai nạn đuối nước đối với trẻ em trong mùa Hè luôn là vấn đề nhức nhối đối với cả cộng đồng, để lại những nỗi đau, dằn vặt cho các bậc phụ huynh, gia đình và xã hội. Tỉnh Quảng Ngãi tăng cường các biện pháp phòng tránh và cảnh báo nguy cơ tại khu vực sông suối, ao hồ, góp phần giảm thiểu tai nạn đuối nước thương tâm đối với trẻ em vào dịp nghỉ Hè.

Dạy bơi miễn phí cho trẻ em. (Ảnh: Đinh Hương/ TTXVN)

Bãi biển Khe Hai (xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn) còn có tên gọi khác là biển Thiên Đường. Đây được biết đến là bãi biển bình yên thư thái do chưa chịu nhiều tác động của con người. Do nằm sâu trong vịnh Dung Quất, phía Đông được bao bọc bởi hòn Ông, phía Tây lại được mõm Bàn Than che chắn, Khe Hai khá lặng gió và yên bình với những con sóng nhẹ nối tiếp nhau.

Chính vì vậy, đây cũng dần trở thành địa điểm tắm biển hấp dẫn với nhiều người. Hiền hòa là vậy, nhưng những lúc thủy triều xuống nước chảy mạnh, bãi biển này lại tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Tập huấn cấp cứu đuối nước. (Ảnh: Đinh Hương/ TTXVN)

Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Bình Thạnh Huỳnh Tấn Dũng cho biết, thời gian gần đây, bãi biển Khe Hai thường xuyên đón nhiều người dân trong và ngoài tỉnh đến tắm biển, du lịch. Tuy nhiên, những người đến tắm biển không phải ai cũng biết bơi và biết về nguy hiểm mỗi khi thủy triều xuống, đã có những trường hợp đuối nước thương tâm xảy ra.

Để phòng tránh tai nạn đuối nước cho người dân, du khách, Ủy ban nhân dân xã đã chỉ đạo các hội, đoàn thể tăng cường tuyên truyền cho bà con, những hộ kinh doanh tại bãi biển Khe Hai phải nhắc nhở du khách cẩn thận khi tắm biển, cắm biển cảnh báo tại các khu vực nguy hiểm.

Về lâu dài, Ủy ban nhân dân xã đề nghị các cơ quan chức năng bố trí kinh phí để thả phao dây khoanh vùng khu vực tắm an toàn, thành lập các đội cứu hộ, trạm cứu nạn.

Theo thống kê của Ủy ban nhân dân huyện Bình Sơn, từ đầu năm đến nay, địa bàn huyện xảy ra 8 vụ đuối nước, khiến 12 người tử vong, trong đó chủ yếu là trẻ em. Nguyên nhân chủ yếu do người bị đuối nước tắm tại các bãi tắm, sông, ao, hồ nhưng không có biển báo cấm tắm, biển báo nguy hiểm, không có người trông coi, nhắc nhở, ngăn chặn.

Tập huấn cứu hộ đuối nước. (Ảnh: Đinh Hương/TTXVN)

Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Bình Sơn Nguyễn Tưởng Duy, huyện đã chỉ đạo các cơ quan, địa phương tăng cường tuyên truyền, phổ biến cho người dân, đặc biệt là đối với trẻ em về các biện pháp phòng tránh đuối nước.

Tuy nhiên, việc này chưa được các cơ quan thực hiện thường xuyên, liên tục. Tại những khu vực ao, hồ, sông, suối nguy hiểm khi có sự việc xảy ra rồi, cơ quan chức năng mới tiến hành cảnh báo hoặc tuyên truyền.

“Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền các biện pháp phòng tránh đuối nước, Ủy ban nhân dân huyện đề nghị các cơ quan, đơn vị khuyến cáo các em nhỏ tránh xa khu vực sông nước nguy hiểm; không nên rủ nhau đi tắm ao, hồ, sông, suối... khi không biết bơi. Đồng thời, các địa phương khuyến cáo phụ huynh cần quản lý con em tốt hơn, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra”, ông Nguyễn Tưởng Duy nhấn mạnh.

Để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa sự cố, tai nạn đuối nước, nhất là ở trẻ em, trong dịp Hè 2023, Tỉnh Đoàn Quảng Ngãi cùng các cơ sở đoàn đã tổ chức 15 lớp học bơi miễn phí cho khoảng 1.000 trẻ em. Các lớp dạy bơi đều có giáo viên chuyên nghiệp hướng dẫn tập luyện nên mang lại hiệu quả cao trong phòng, chống đuối nước ở trẻ, tạo tâm lý an tâm cho phụ huynh.

Chị Hồ Thị Thu Thanh, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Quảng Ngãi cho hay: Thông qua lớp học bơi, các em được hướng dẫn kỹ năng phòng, chống đuối nước, được trang bị lý thuyết bơi cơ bản, thực hành bơi dưới nước, kỹ năng sơ cấp cứu và kiến thức an toàn dưới nước... 

Với ý nghĩa này, Tỉnh Đoàn sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan như: Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh,… tổ chức thường niên các lớp bổ sung kiến thức về bơi lội, phòng tránh và giảm thiểu tai nạn thương tích do đuối nước gây cho trẻ em.

Trước tình trạng trẻ em bị đuối nước diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch bơi an toàn phòng, chống đuối nước trẻ em giai đoạn 2022 - 2030. 

Cùng với tăng cường kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các địa phương, đơn vị phải có biện pháp hướng dẫn, tăng cường kiểm tra việc cắm biển báo nguy hiểm, cấm bơi lội ở các khu vực sông, suối, ao, hồ có nguy cơ đuối nước. 

Các địa phương tuyên truyền sâu rộng các nội dung tới các tầng lớp nhân dân, nhất là những vùng khó khăn, vùng có tỷ lệ trẻ bị đuối nước cao. Các địa phương cần yêu cầu người dân cam kết rào chắn khu vực ao, hồ tự đào trong khu vực vườn, trại để giảm thiểu rủi ro.

“Các cơ quan chức năng khẩn trương kiểm tra việc thực hiện công tác phòng, chống đuối nước trẻ em; làm rõ trách nhiệm người đứng đầu trong việc thực hiện công tác này. Không để xảy ra tình trạng đuối nước ở trẻ em do sự lơ là, chủ quan, triển khai thiếu quyết liệt của địa phương”, ông Đặng Văn Minh nhấn mạnh./.

Đinh Hương

Xem thêm