Giáo dục

Khuyến khích học sinh sáng tạo, làm chủ công nghệ

Quảng Ngãi

Cuộc thi Sáng tạo Robot Quảng Ngãi lần thứ I, năm 2023 chủ đề “Tuổi trẻ Quảng Ngãi sáng tạo đổi mới” đã thu hút 54 đội với 209 học sinh đến từ 15 Trường Trung học Phổ thông.

Ban tổ chức trao giải Nhất cho đội Megatron. (Ảnh: Đinh Hương/TTXVN)

TTXVN - Cuộc thi Sáng tạo Robot Quảng Ngãi lần thứ I, năm 2023 chủ đề “Tuổi trẻ Quảng Ngãi sáng tạo đổi mới” diễn ra trong 2 ngày 3 - 4/7. Sự kiện do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Quảng Ngãi phối hợp cùng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh Đoàn và Trường IEC Quảng Ngãi tổ chức.

Cuộc thi thu hút 54 đội với 209 học sinh đến từ 15 Trường Trung học Phổ thông trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi tham gia. Các đội tranh điểm bằng cách vượt qua đường line, gắp các khối xanh (đỏ) về vị trí đội mình, sau đó mới được phép lấy cờ đem về vị trí của mình.

Kết quả, đội Megatron (Trường Trung học Phổ thông Bình Sơn, huyện Bình Sơn) giành giải Nhất; đội 10A4 (Trường Trung học Phổ thông Trần Quốc Tuấn, thành phố Quảng Ngãi) giành giải Nhì; Đội TQD2 (Trường Trung học Phổ thông Trần Quang Diệu, huyện Mộ Đức) và đội 10A18 (Trường Trung học Phổ thông Lê Trung Đình, thành phố Quảng Ngãi) đã giành giải Ba.

Trận Chung kết kịch tính của Cuộc thi Sáng tạo Robot Quảng Ngãi lần thứ I. (Ảnh: Đinh Hương/TTXVN)

Theo Ban tổ chức, xác suất lỗi kỹ thuật robot của các đội tham gia cuộc thi rất thấp (chỉ 20-30%); cơ cấu gắp vật, di chuyển vật rất sáng tạo, các em sử dụng thùng xe để vận chuyển được nhiều vật hơn.

“Đặc biệt, đối với đội giành giải Nhất, các bạn đã sử dụng cơ cấu hít trong cơ khí, trong khi điều này phải sinh viên Đại học mới có thể làm được, đây là điều khiến Ban giám khảo rất bất ngờ. Chúng tôi đánh giá cao những gì các bạn đã học hỏi, sáng tạo được dù chúng tôi chỉ hướng dẫn online 3 tháng và 1/2 tháng hướng dẫn trực tiếp” thầy Lê Xuân Thân, giáo viên Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh cho hay.

Theo Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Quảng Ngãi Lê Quang Thích, đây là sân chơi trí tuệ nhằm phát huy vai trò tiên phong của tuổi trẻ trong việc chủ động nắm bắt xu hướng thời đại, nghiên cứu nền tảng công nghệ mới, đổi mới sáng tạo, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, hợp tác nhóm, hướng đến chế tạo, làm chủ công nghệ, sản phẩm đổi mới có tính ứng dụng cao trong tương lai.

Cuộc thi giúp các em tìm hiểu, nâng cao kiến thức về giáo dục STEM, lập trình, robotics; xem đây là một trong những hoạt động trải nghiệm trong giáo dục STEM đối với học sinh Trung học Phổ thông; góp phần thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh.

Quá trình tổ chức Cuộc thi cho thấy sự đam mê lập trình, chế tạo robot trong thế hệ trẻ, nhất là học sinh, thanh thiếu niên nhi đồng Quảng Ngãi rất lớn. Cuộc thi được tổ chức đáp ứng yêu cầu thực tiễn và nguyện vọng của đông đảo thế hệ trẻ, học sinh bậc Trung học Phổ thông, ông Lê Quang Thích nhấn mạnh./.

Đinh Hương

Xem thêm