An ninh trật tự

Tăng cường truyền thông về phòng, chống mua bán người

Bắc Giang

Trong giai đoạn 2020-2023, Công an tỉnh Bắc Giang tiếp nhận, giải quyết 4 vụ việc về tội mua bán người, giải cứu 20 người dân địa phương xuất cảnh lao động bị các đối tượng xâm hại sức khỏe.

Các em học sinh tham gia tương tác với vở kịch, trong tình huống lừa người chiêu thức "việc nhẹ lương cao" (Ảnh: Danh Lam/TTXVN)

TTXVN - Ngày 21/12, tại Bắc Giang, Bộ Công an phối hợp với Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức sự kiện truyền thông về phòng, chống mua bán người cho hội viên phụ nữ, học sinh và người dân.

Tại Việt Nam, tội phạm mua bán người đã tạo các tài khoản ảo, qua SIM điện thoại không chính chủ để kết bạn, làm quen, yêu đương, hứa hẹn đưa ra nước ngoài làm việc thu nhập cao, lấy chồng người nước ngoài..., sau đó tìm cách đưa nạn nhân qua biên giới bắt lao động cưỡng bức và lạm dụng tình dục, cưỡng ép làm hoạt động mại dâm, làm vợ bất hợp pháp... Những hành vi này ảnh hưởng lớn đến đời sống, sức khỏe của nạn nhân và gia đình, đặc biệt là với phụ nữ, trẻ em, gây bất ổn trong xã hội.

Theo báo cáo tổng kết thi hành Luật Phòng, chống mua bán người của Bộ Công an, từ tháng 1/2012 đến tháng 2/2023 có tổng số gần 1.800 vụ án về mua bán người được khởi tố với hơn 3.000 bị can; tiếp nhận, hỗ trợ gần 8.000 nạn nhân.

Trong giai đoạn 2020-2023, Công an tỉnh Bắc Giang tiếp nhận, giải quyết 4 vụ việc về tội mua bán người, giải cứu 20 người dân địa phương xuất cảnh lao động bị các đối tượng xâm hại sức khỏe; tiếp nhận, giúp đỡ 4 nạn nhân bị mua bán trở về địa phương hòa nhập với cộng đồng.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Hội Liên hiệp Phụ Việt Nam Nguyễn Thị Kim Dung nhấn mạnh: Bên cạnh nỗ lực hoàn thiện khung pháp lý, truyền thông là hoạt động thiết thực trong cuộc chiến chống lại nạn mua bán người. Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã ứng dụng công nghệ số, mạng xã hội, diễn đàn... để đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống mua bán người ở các cấp hội. Thông qua đó, Hội cung cấp kiến thức, kỹ năng cần thiết cho hội viên, phụ nữ và nhân dân về phòng, chống mua bán người.

Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp cũng ưu tiên triển khai nhiều hoạt động truyền thông, giáo dục phòng ngừa mua bán người tại cộng đồng, tư vấn cho phụ nữ có ý định di cư, định kết hôn với người nước ngoài, trực tiếp hỗ trợ nạn nhân. Các cấp Hội xây dựng nhiều mô hình truyền thông về phòng, chống mua bán người phù hợp tình hình thực tế tại địa phương; hỗ trợ sinh kế tại chỗ để hội viên không nảy sinh ý định di cư hoặc xuất cảnh trái phép đi làm ăn, lao động, kết hôn,… tại nước ngoài.

Các em học sinh tham gia tương tác với vở kịch, trong tình huống lừa người chiêu thức "việc nhẹ lương cao" (Ảnh: Danh Lam/TTXVN)

Tại sự kiện truyền thông lần này, các đại biểu, hội viên, học sinh được xem, tham gia tương tác thông qua các hình thức “sân khấu diễn đàn” để cập nhật thông tin về tình hình tội phạm mua bán người, kiến thức về phòng, chống mua bán người, nhận biết những phương thức, thủ đoạn và hậu quả nghiêm trọng của tội phạm mua bán người. Các hoạt động cũng giúp nâng cao tinh thần cảnh giác để tự phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện ra các hành vi phạm tội mua bán người, kịp thời tố giác với cơ quan chức năng để điều tra, xử lý cho người dân. Qua đó, mỗi người sẽ là một tuyên truyền viên, mỗi gia đình là “lá chắn” vững chắc góp phần cùng toàn xã hội chung tay phòng, chống tội phạm mua bán người./.

Danh Lam

Xem thêm