Chỉ đạo, Điều hành

Tăng cường tuyên truyền về biển, đảo Việt Nam

Nam Định

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy 6 tỉnh: Nam Định, Quảng Ninh, Thái Bình, Nghệ An, Hưng Yên, Tuyên Quang đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong công tác tuyên truyền về biển đảo.

Một góc khu vực Vịnh Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh - Ảnh: TTXVN)

(TTXVN) Ngày 13/12, tại Nam Định, Hội nghị sơ kết 2 năm phối hợp tuyên truyền về biển, đảo giai đoạn 2021-2022; triển khai kế hoạch năm 2023 giữa Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy 6 tỉnh: Nam Định, Quảng Ninh, Thái Bình, Nghệ An, Hưng Yên, Tuyên Quang đã được tổ chức.

Đại tá Vũ Hữu Kiêm, Phó Chính ủy Vùng 1 Hải quân cho biết, Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy các tỉnh đã chủ động phối hợp trao đổi, cung cấp thông tin phục vụ công tác tuyên truyền cho cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân.

Các lực lượng của Vùng 1 Hải quân phối hợp thực hiện Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển” tại 5 tỉnh, thành phố ven biển phía Bắc, cấp phát trên 2.500 tờ rơi tuyên truyền, hướng dẫn “Một số điều cần biết cho ngư dân”; tặng gần 400 cờ Tổ quốc cho ngư dân các tỉnh; triển khai hoạt động “Hải quân nhận đỡ đầu con ngư dân” theo Chỉ thị số 1078-CT/ĐU của Thường vụ Đảng ủy Quân chủng.

Thông qua hệ thống loa phóng thanh, các lực lượng của Vùng 1 Hải quân đã tuyên truyền đến hàng ngàn lượt ngư dân và tàu thuyền nước ngoài về pháp luật Việt Nam, những quy định trong đánh bắt hải sản trên các ngư trường, nhất là Chỉ thị 45/CT-TTg ngày 13/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ về “Một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu về chống khai thác hải sản mình bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định”.

Quần đảo Cát Bà đã được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới- Ảnh TTXVN

Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân đã tạo điều kiện thuận lợi cho phóng viên các tỉnh thâm nhập, viết bài, đưa tin về kết quả xây dựng, phát triển và thực hiện nhiệm vụ trên các lĩnh vực của các đơn vị trong Vùng. Năm 2021-2022 đã có hơn 100 lượt phóng viên của các cơ quan thông tấn, báo, đài Trung ương và địa phương đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ; thâm nhập, lấy tư liệu viết hơn 400 tin, bài phản ánh các hoạt động của Vùng trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Các địa phương đã bám sát cơ sở, phát huy sức mạnh tổng hợp của các cơ quan thông tin, truyền thông, chủ động tổ chức nhiều đợt tuyên truyền về biển, đảo cho các tầng lớp nhân dân.

Trong giai đoạn 2021-2022, Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân thường xuyên tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; tham gia xây dựng, tu bổ các công trình hạ tầng kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương; sử dụng lực lượng, phương tiện, tàu thuyền, huy động hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ giúp đỡ nhân dân các địa phương phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, phòng, chống cháy rừng.

Trong các dịp lễ, Tết, các cơ quan, đơn vị trong Vùng 1 Hải quân đã tổ chức thăm hỏi, tặng 18 sổ tiết kiệm, hơn 430 suất quà trị giá trên 240 triệu đồng cho các gia đình chính sách, gia đình khó khăn; khám, tư vấn sức khỏe cho 220 lượt ngư dân, cấp 44 tủ thuốc miễn phí cho các chủ tàu; hỗ trợ xây dựng 15 nhà đồng đội và đại đoàn kết trị giá 1,2 tỷ đồng...

Tại hội nghị, Trung tướng Nguyễn Văn Bổng, Chính ủy Hải quân nhấn mạnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy 6 tỉnh: Nam Định, Quảng Ninh, Thái Bình, Nghệ An, Hưng Yên, Tuyên Quang đã kịp thời tuyên truyền chủ trương, chính sách về biển, đảo, chủ quyền biên giới quốc gia, góp phần nâng cao nhận thức, khơi dậy tình yêu quê hương đất nước; đồng thời chống lại các thủ đoạn, âm mưu xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước ta của các thế lực thù địch.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy các tỉnh đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong công tác tuyên truyền như tổ chức triển lãm ảnh về biển đảo; tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về biển, đảo quê hương trong các cơ sở giáo dục. Từ đó giúp chính quyền địa phương, nhân dân, nhất là thế hệ trẻ hiểu hơn về truyền thống yêu nước, lòng tự tôn dân tộc và chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Tại hội nghị, lãnh đạo Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy 6 tỉnh: Nam Định, Quảng Ninh, Thái Bình, Nghệ An, Hưng Yên, Tuyên Quang đã ký kết chương trình phối hợp năm 2023. Theo đó, thời gian tới, Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy các tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền về biển, đảo với phương châm “linh hoạt, quả, sát thực tiễn, sát đối tượng”, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, củng cố, tăng cường niềm tin, sự đồng thuận trong nhân dân.

Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy các tỉnh tập trung nâng cao chất lượng thông tin tuyên truyền, bảo đảm nhanh, nhạy, phản ánh đúng tình hình trên biển, định hướng tư tưởng và dư luận; vạch rõ bản chất, âm mưu, thủ đoạn bản chất xuyên tạc của các thế lực thù địch đối với chủ quyền biển, đảo, nhất là các vấn đề liên quan đến chủ quyền của nước ta đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa./.

Vũ Văn Đạt

Tin liên quan

Xem thêm