Xây dựng Đảng

Tạo điều kiện để phụ nữ hội nhập và phát triển trong thời kỳ mới

Vĩnh Long

Tỉnh Vĩnh Long nỗ lực trong triển khai các hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ, tạo điều kiện để phụ nữ phát huy năng lực, khẳng định bản thân trong mọi mặt đời sống xã hội.

Quang cảnh buổi làm việc. (Ảnh: Lê Thúy Hằng/TTXVN)

TTXVN - Ngày 18/12, Đoàn kiểm tra Ủy ban Quốc gia vì sự tiến bộ phụ nữ Việt Nam do Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Thái Thu Xương làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh Vĩnh Long.

Tại buổi làm việc, các đại biểu trao đổi về tình hình hoạt động Ban Chỉ đạo bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh Vĩnh Long, công tác phối hợp liên ngành trong triển khai hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ và phòng ngừa ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, mô hình hay vì sự tiến bộ phụ nữ; công tác chăm lo vì sự tiến bộ phụ nữ công nhân lao động; thực tiễn triển khai, hiệu quả phong trào Phụ nữ giỏi việc nước, đảm việc nhà…

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Thái Thu Xương đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Vĩnh Long trong triển khai các hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ, tạo điều kiện để phụ nữ phát huy năng lực, khẳng định bản thân trong mọi mặt đời sống xã hội.

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Thái Thu Xương phát biểu. (Ảnh: Lê Thúy Hằng/TTXVN)

Để công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới đạt kết quả cao thời gian tới, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị, Ban Chỉ đạo bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh Vĩnh Long tập trung triển khai chủ trương, chính sách pháp luật về bình đẳng giới, đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới.

Tỉnh quan tâm bố trí kinh phí hoạt động của Ban Chỉ đạo bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ các cấp đảm bảo triển khai hiệu quả nhiệm vụ công tác, thực hiện nghiêm túc quy chế làm việc của Ban chỉ đạo, tăng cường phối hợp liên ngành, đồng thời lồng ghép công tác vì sự tiến bộ phụ nữ trong xây dựng chính sách, chương trình, đề án, dự án về phát triển kinh tế xã hội của địa phương, đặc biệt trong triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia.

Vĩnh Long tăng cường phòng, ngừa ứng phó tình trạng bạo lực trên cơ sở giới, đặc biệt đối với phụ nữ và trẻ em, triển khai mô hình, cơ sở cung ứng dịch vụ đạt chuẩn giúp phụ nữ trên địa bàn trong vấn đề phòng, chống bạo lực. Tỉnh quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bố trí, bổ nhiệm cán bộ nữ vào vị trí lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp; tuyên truyền nâng cao nhận thức và năng lực cho phụ nữ là công nhân, tạo điều kiện để họ tự tin, phát huy vai trò, khẳng định năng lực, đóng góp nhiều hơn trong phát triển gia đình và kinh tế xã hội ở địa phương…

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Quyên Thanh phát biểu. (Ảnh: Lê Thúy Hằng/TTXVN)

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Quyên Thanh, công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm chỉ đạo. Qua triển khai, tỉnh ghi nhận sự phấn đấu, nỗ lực và từng bước trưởng thành của lực lượng phụ nữ, đóng góp tích cực trong xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng và góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Theo đó, công tác đào tạo, quy hoạch cán bộ nữ được quan tâm, đội ngũ cán bộ nữ là quản lý trong hệ thống chính trị ngày càng tăng về số lượng và chất lượng. Nhiệm kỳ 2021-2026, tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy Đảng các cấp đều tăng, trong đó, cấp tỉnh là 16,32%, cấp huyện 14,37%, cấp xã 23,78%. Vĩnh Long có hai nữ tham gia đại biểu Quốc hội đạt 40%, 14 nữ tham gia đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh đạt 28%...

Ngoài thực hiện các phong trào thi đua do Trung ương phát động, Vĩnh Long tổ chức đa dạng và đổi mới nhiều phong trào thi đua, thu hút phụ nữ tham gia, qua đó, góp phần thúc đẩy công tác giảm nghèo, đồng thời tạo điều kiện hỗ trợ phụ nữ hội nhập và phát triển trong thời kỳ mới…

Thời gian tới, Vĩnh Long tiếp tục quan tâm, tạo thuận lợi để phụ nữ có cơ hội học tập, nâng cao năng lực, chuyên môn nghiệp vụ, đồng thời tích cực tham gia các hoạt động xã hội nhằm phát huy năng lực, tạo niềm tin và tham gia nhiều hơn công tác quản lý trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế - xã hội. Tỉnh tăng cường tuyên truyền về vai trò, vị trí của phụ nữ trong gia đình và xã hội, quan tâm thực hiện quy hoạch cán bộ nữ, tạo môi trường cho phụ nữ, nhất là đội ngũ nữ trí thức phát huy năng lực, trí tuệ, đóng góp cho công cuộc đổi mới, phát triển của địa phương.

Vĩnh Long chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động và phát huy vai trò của Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp trong thúc đẩy bình đẳng giới, bảo vệ quyền lợi bà mẹ, trẻ em, kịp thời tham mưu chính sách đối với phụ nữ phù hợp tình hình thực tế ở địa phương để lực lượng phụ nữ ngày càng tiến bộ./.

Lê Thúy Hằng

Xem thêm