Du lịch

Tạo môi trường du lịch lành mạnh, thu hút khách

Hà Nội

Việc xây dựng môi trường du lịch văn minh, an toàn, người dân thân thiện, mến khách, cần được quan tâm để Hà Nội thực sự là điểm đến “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn”.

Khách du lịch trải nghiệm hệ thống thực tế ảo tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám về đêm
Ảnh: Đinh Thuận - TTXVN

Không chỉ các cơ quan, các chuyên gia, du khách, mà ngay cả các tạp chí nước ngoài cũng khẳng định Hà Nội luôn là điểm đến an toàn, thân thiện. Trong bối cảnh thành phố đang thúc đẩy tăng trưởng du lịch, thu hút ngày càng đông du khách đến với Thủ đô thì việc tạo dựng môi trường du lịch lành mạnh, an toàn, thân thiện, mến khách luôn được ngành Du lịch Hà Nội quan tâm.

Hà Nội là trung tâm du lịch của cả nước, thu hút hàng chục triệu lượt khách mỗi năm. Năm 2024, thành phố phấn đấu đón 25,6 triệu lượt khách, trong đó có 5 triệu lượt khách quốc tế. Cùng với những giải pháp thu hút khách du lịch, nâng cao chất lượng điểm đến, việc xây dựng môi trường du lịch văn minh, an toàn, thân thiện luôn được ngành Du lịch Thủ đô coi trọng. Hằng năm, ngành Du lịch Hà Nội tổ chức hàng chục buổi tập huấn về du lịch cộng đồng cho người dân nhằm nâng cao kỹ năng phục vụ khách du lịch. Các ngành liên quan cùng các địa phương, đặc biệt là quận Hoàn Kiếm luôn đề cao công tác phục vụ khách, ứng xử văn minh trong du lịch.

Để đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách, Sở Du lịch Hà Nội tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh, ngăn chặn, phòng tránh tình trạng chèo kéo bán hàng rong, đeo bám, ăn xin, khách du lịch.

Du khách trải nghiệm du lịch bằng xích lô quanh hồ Hoàn Kiếm. 
Ảnh: Minh Quyết – TTXVN

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết: Đối với khu vực hồ Hoàn Kiếm, Phố cổ Hà Nội và một số trọng điểm du lịch khác, Sở chủ trì, phối hợp với chính quyền, các ban, ngành, địa phương thường xuyên kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực du lịch, phòng ngừa, giữ gìn môi trường du lịch của Thủ đô, bảo đảm an ninh, an toàn cho khách.

Sở tăng cường tuyên truyền, vận động việc phòng, tránh các hành vi vi phạm về chèo kéo, móc túi, ăn trộm, bán hàng rong, bắt chẹt khách du lịch quanh các khu vực, điểm đến đông khách. Lực lượng chức năng tăng cường công tác rà soát, kiểm tra, xử lý vi phạm có liên quan đến các hành vi vi phạm về an ninh, trật tự an toàn xã hội, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường và cảnh quan, môi trường du lịch trên địa bàn.

Ngành Du lịch Thủ đô cũng phối hợp với cơ quan Công an rà soát, giám sát, tiến tới lập hồ sơ vi phạm và xử phạt vi phạm các đối tượng có hành vi chèo kéo, lừa đảo, móc túi, ăn trộm, bán hàng rong, bắt chẹt khách du lịch quanh khu vực quanh hồ Hoàn Kiếm và các điểm khác. Bên cạnh đó, Sở Du lịch Hà Nội đảm bảo duy trì hệ thống thông tin - hỗ trợ khách du lịch, tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của khách du lịch tại các quầy thông tin, Tổng đài tư vấn và giải đáp thông tin du lịch 1800556896 thông suốt 24/7 để phục vụ du khách đến với Thủ đô Hà Nội.

Mỗi năm, tổng thu từ khách du lịch tại Hà Nội đạt gần 100 nghìn tỷ đồng, năm 2024 phấn đấu đấu đạt khoảng 103,74 nghìn tỷ đồng, đóng góp không nhỏ vào GRDP của thành phố. Hình ảnh du lịch Hà Nội ngày càng được củng cố và nâng cao ở trong nước và quốc tế. Bởi vậy, cùng với những giải pháp nâng cao chất lượng điểm đến, việc xây dựng môi trường du lịch văn minh, an toàn, người dân thân thiện, mến khách, cần được quan tâm để Hà Nội thực sự là điểm đến “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn”./.

PV

Xem thêm