Du lịch

Hút khách đến Hà Nội vào mùa cao điểm du lịch

Hà Nội

Để tạo hiệu quả cho việc thu hút khách, ngành Du lịch Hà Nội thực hiện các giải pháp đồng bộ, thống nhất, đảm bảo tính khả thi, phù hợp với tình hình thực tế; tập trung triển khai các nhóm nhiệm vụ, giải pháp có tác động ngay.

Du khách quốc tế trải nghiệm du lịch bằng xích lô quanh hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội. 
Ảnh: Minh Quyết - TTXVN

Hà Nội bắt đầu bước vào mùa cao điểm du lịch. Để đạt mục tiêu đón khoảng 26,5 triệu lượt khách trong năm 2024, trong đó có 5 triệu lượt khách quốc tế, ngành Du lịch Thủ đô đang tích cực quảng bá hình ảnh điểm đến, kích cầu du lịch nội địa Hà Nội.

* Đa dạng các hoạt động thu hút khách

Một trong yếu tố quan trọng trong thu hút du khách đến Hà Nội đó là tạo sản phẩm du lịch đa dạng, hấp dẫn. Hiện nay, ngành Du lịch Hà Nội nâng cao chất lượng các sản phẩm hiện có, phát triển các nhóm sản phẩm mới thực sự chất lượng, hấp dẫn, có mức giá hợp lý đáp ứng nhu cầu, thị hiếu mới của khách du lịch.

Vừa qua, Sở Du lịch Hà Nội khuyến khích các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, đơn vị lữ hành xây dựng gói sản phẩm dịch vụ hấp dẫn, thu hút người dân thành phố, du khách trong nước và quốc tế đến lưu trú, trải nghiệm. Sở Du lịch hỗ trợ các khách sạn, khu nghỉ dưỡng xây dựng và tổ chức các sản phẩm du lịch thu hút khách, tăng tỷ lệ công suất sử dụng phòng tại các cơ sở lưu trú du lịch.

Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, hãng vận chuyển hàng không, đường sắt, đường bộ, điểm đến du lịch xây dựng các chùm tour kích cầu du lịch; hỗ trợ giảm giá, nâng cao chất lượng dịch vụ cho du khách khi tham gia dịch vụ du lịch tại Hà Nội.

Đặc biệt, trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô chuẩn bị diễn ra, ngành Du lịch Hà Nội tổ chức các hoạt động, sự kiện, lễ hội, chương trình hợp tác, xúc tiến du lịch.

Cụ thể, Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề "Thức quà Hà Nội", diễn ra từ ngày 23-25/8 tại không gian đi bộ Trần Nhân Tông giới thiệu với du khách nét đẹp văn hóa, ẩm thực độc đáo của Thủ. Sự kiện "Áo dài kết nối du lịch với di sản Hà Nội năm 2024” diễn ra ngày 1/9, thu hút sự tham gia của 150 người đi xe đạp, mặc áo dài đi qua các tuyến phố và di tích lịch sử nổi bật của Thủ đô. Festival Áo dài Du lịch Hà Nội 2024 chủ đề “Tinh hoa Áo dài” dự kiến diễn ra từ ngày 4-6/10 tại Hoàng thành Thăng Long là hoạt động tôn vinh tà áo dài và các giá trị văn hóa của Việt Nam và Thủ đô Hà Nội.

Du khách múa sạp tại Điểm du lịch cộng đồng bản Miền, Ba Vì. 
Ảnh: Đinh Thuận - TTXVN

Theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang, các hoạt động quảng bá hình ảnh điểm đến, kích cầu du lịch nội địa nhằm xây dựng, quảng bá thương hiệu du lịch Thủ đô với các giá trị và sản phẩm du lịch, dịch vụ khác biệt, độc đáo, có chất lượng, có sức cạnh tranh gắn với thị trường cụ thể nhằm thu hút mạnh mẽ khách du lịch nội địa đến với Hà Nội, nhất là vào thời gian thấp điểm hiện nay.

* Đồng bộ các giải pháp

Để tạo hiệu quả cho việc thu hút khách, ngành Du lịch Hà Nội thực hiện các giải pháp đồng bộ, thống nhất, đảm bảo tính khả thi, phù hợp với tình hình thực tế; tập trung triển khai các nhóm nhiệm vụ, giải pháp có tác động ngay và hệ thống chính sách dài hạn có tác động thúc đẩy kích cầu du lịch phát triển bền vững.

Sở Du lịch Hà Nội cũng tổ chức hoạt động liên kết, hợp tác, quảng bá du lịch tại các tỉnh, thành phố trọng điểm trong cả nước về du lịch, từ đó giới thiệu về các điểm đến, dịch vụ du lịch, sự kiện văn hóa, thể thao; các chương trình tour du lịch kích cầu của Hà Nội; ký kết hợp tác trao đổi khách giữa các doanh nghiệp lữ hành, điểm đến.

Sở Du lịch Hà Nội tổ chức các chương trình kích cầu du lịch trên địa bàn thành phố đến các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch. Đồng thời, tổ chức các chương trình kết nối nhằm chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn doanh nghiệp, lộ trình đẩy mạnh phát triển du lịch trong thời gian ngắn hạn và dài hạn.

Du khách quốc tế tham quan ngôi nhà di sản (87 Mã Mây, Hoàn Kiếm). 
Ảnh: Thanh Tùng - TTXVN

Sở cũng tổ chức kết nối, hợp tác giữa các hãng hàng không với các doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển và công bố các chương trình tour, gói sản phẩm kích cầu du lịch nội địa. Một mặt, Sở Du lịch Hà Nội giới thiệu điểm đến và kết nối giữa các đơn vị quản lý điểm đến với các doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển trên địa bàn thành phố nhằm quảng bá, giới thiệu các điểm đến, mô hình, sản phẩm du lịch mới tại các địa phương.

Thành phố tăng cường xây dựng, giữ gìn môi trường du lịch an ninh, an toàn, thân thiện, văn minh và đảm bảo quyền lợi cho khách du lịch. Sở Du lịch chủ động, phối hợp kịp thời với các ngành, địa phương có các biện pháp phòng ngừa; kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực du lịch và tiếp nhận, giải quyết các kiến nghị, phản ánh của khách du lịch.

Hà Nội đang tập trung phát triển du lịch theo hướng chất lượng cao, có thương hiệu, có tính cạnh tranh cao. Bởi vậy, việc quảng bá hình ảnh điểm đến, kích cầu du lịch nội địa vào các mùa trong năm, đang được ngành Du lịch Thủ đô thực hiện, nhằm thúc đẩy tăng trưởng lượng khách, thu hút nhiều hơn khách đến Hà Nội./.

PV

Xem thêm