Du lịch

Thụy Sỹ hỗ trợ Việt Nam đào tạo nhân lực ngành du lịch theo hướng phát triển bền vững

Liên kết đào tạo nhằm phát triển bền vững và toàn diện hơn ngành du lịch Việt Nam nói chung và nguồn nhân lực cao trong lĩnh vực du lịch và khách sạn nói riêng.

Lễ ký kết hợp tác đạo tào nhân lực ngành du lịch giữa các cơ sở đào tạo của Thụy Sỹ và Việt Nam
Ảnh: TVV - TTXVN

Ngày 10/9, tại Hà Nội, trong khuôn khổ dự án “Du lịch Thụy Sỹ vì sự phát triển bền vững tại Việt Nam” (ST4SD) do Chính phủ Thụy Sỹ tài trợ, Tổ chức không lợi nhuận Helvetas Swiss Intercooperation (Thụy Sỹ) phối hợp với Trung tâm Phát triển kinh tế nông thôn – CRED (Việt Nam) ra mắt chương trình đào tạo Quản trị du lịch và khách sạn (Swiss Executive Hospitality Training - Swiss EHT). Mục tiêu của việc liên kết đào tạo này nhằm phát triển bền vững và toàn diện hơn ngành du lịch Việt Nam nói chung và nguồn nhân lực cao trong lĩnh vực du lịch và khách sạn nói riêng.

Theo dự án ST4SD, các chương trình đào tạo nâng cao chất lượng của nhân sự trong ngành du lịch Việt Nam sẽ tuân theo nhiều tiêu chuẩn quốc tế. Các khóa học, chương trình cũng như điều kiện đào tạo được xây dựng trên sự hợp tác chặt chẽ giữa các cơ sở đào tạo của Việt Nam và Học viện Quản lý kinh doanh Du lịch và Khách sạn EHL (EHL Hospitality Business School) của Thụy Sỹ. Trong giai đoạn thí điểm (2023-2027), dự án được triển khai tại 4 cơ sở đào tạo của Việt Nam gồm: Đại học Kinh tế Quốc dân (Hà Nội), Học viện Đào tạo Mến khách IBH (Đà Nẵng), Đại học Văn Lang và Cao đẳng Du lịch Sài Gòn (Thành phố Hồ Chí Minh). Các cơ sở đào tạo này cung cấp đa dạng các loại hình đào tạo và có trụ sở phân bổ tại 3 miền Bắc - Trung - Nam.

Những đào tạo viên được cấp chứng nhận từ dự án ST4SD.
Ảnh: TVV - TTXVN

Bà Đặng Thị Phương Anh, Quản lý hợp phần Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của dự án ST4SD cho biết, tính đến nay, 17 nhân sự tại các cơ sở đào tạo của Việt Nam đã tham gia đào tạo kỹ năng phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế, dưới sự hướng dẫn của chuyên gia Thụy Sỹ. Họ được cấp chứng nhận và trở thành đào tạo viên của chương trình Swiss EHT. Trong quý IV/2024, 4 cơ sở đào tạo du lịch của Việt Nam nêu trên dự kiến triển khai các khóa đào tạo đầu tiên với 15-20 sinh viên/lớp.

Ông Jean Baptiste Berguerand, Chuyên gia tư vấn cao cấp của Học viện Quản lý kinh doanh Du lịch và Khách sạn EHL chia sẻ, triết lý đào tạo trong lĩnh vực du lịch của chúng tôi là lấy con người làm trung tâm. Mô hình đào tạo kép rất nổi tiếng và thành công tại Thụy Sỹ là học tập đi kèm trải nghiệm, đảm bảo kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý thuyết và thực hành, để phát triển cả kỹ năng mềm và kỹ năng cứng cho học viên. Đây là nền tảng vững chắc để xây dựng đội ngũ nhân lực chất lượng cho ngành du lịch và khách sạn đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam.

Các đại biểu chia sẻ về đào tạo nhân lực du lịch.
Ảnh: TVV - TTXVN

Bà Ngô Quỳnh Xuân, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Du lịch Sài Gòn cho biết: Chất lượng sinh viên ngành du lịch hiện được đánh giá dựa trên 3 yếu tố: Kiến thức, kỹ năng và thái độ. Sinh viên Việt Nam rất năng động và nhạy bén với thông tin, kiến thức mới và có thế mạnh sử dụng công nghệ. Nếu được liên kết đào tạo để nâng cao năng lực và có nhiều cơ hội thực hành, thì chất lượng đầu ra cho nhân lực ngành du lịch sẽ đáp ứng tốt thị trường lao động trong và ngoài nước. Thêm vào đó, đối với nhân sự đang hoạt động trong ngành du lịch Việt Nam, đây là cơ hội được đào tạo lại với những khóa học ngắn, đa dạng giúp nâng cao chất lượng, tay nghề chuyên môn theo chuẩn quốc tế.

Nâng cao chất lượng nhân lực là hướng đi lâu dài và bền vững để phát triển du lịch. Nhân sự ngành du lịch Việt khi đạt được những tiêu chuẩn quốc tế sẽ đáp ứng tốt hơn mong muốn của đơn vị tuyển dụng, cũng như yêu cầu công việc của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch. Sự hỗ trợ, liên kết đào tạo, chuyển giao chương trình học, kết nối cơ sở thực hành giữa cơ sở đào tạo từ phía Thụy Sỹ sẽ góp phần giúp nguồn nhân lực du lịch trong nước đạt được tiêu chuẩn quốc tế cao hơn, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động trong và ngoài nước./.

NNBích

Tin liên quan

Xem thêm