Chính sách và phát triển

Tập huấn về đường dây nóng trợ giúp pháp lý và ứng dụng trợ giúp pháp lý trên điện thoại di động

Ứng dụng trợ giúp pháp lý trên điện thoại di động không chỉ mang lại tiện ích cho người dân mà còn giúp cơ quan quản lý nhà nước về trợ giúp pháp lý nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành và giám sát hoạt động trợ giúp pháp lý trên toàn quốc.

Các đại biểu dự hội nghị

Ngày (3/11), Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý đã tổ chức “Hội nghị Tập huấn về đường dây nóng trợ giúp pháp lý và ứng dụng trợ giúp pháp lý trên điện thoại di động” tại Hà Nội.

Phát biểu khai mạc, Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp) Tô Thị Thu Hà cho hay, việc vận hành đường dây nóng và ứng dụng trợ giúp pháp lý di động là một trong những bước tiến quan trọng trong tiến trình chuyển đổi số lĩnh vực tư pháp, hướng đến mục tiêu mọi người dân đều có thể tiếp cận công lý công bằng, minh bạch và thuận tiện hơn.

“Chuyển đổi số trong lĩnh vực trợ giúp pháp lý không chỉ là yêu cầu tất yếu mà còn là giải pháp bền vững giúp nâng cao hiệu quả quản lý, tiết kiệm thời gian, chi phí và mở rộng khả năng tiếp cận của người dân”, bà Hà khẳng định.

Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý thông tin, trong thời gian tới, đường dây nóng trợ giúp pháp lý và ứng dụng trợ giúp pháp lý trên điện thoại di động sẽ được thí điểm tại hai tỉnh Điện Biên và Lào Cai, sau đó có thể nghiên cứu mở rộng trên phạm vi toàn quốc.

Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị, chuyên gia công nghệ và Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước để hoàn thiện, mở rộng phạm vi ứng dụng, hướng tới mục tiêu mọi người dân đều có thể dễ dàng tiếp cận dịch vụ trợ giúp pháp lý miễn phí, hiệu quả và an toàn.

Trong khuôn khổ Hội nghị, các đại biểu được giới thiệu và hướng dẫn chi tiết về hai công cụ số quan trọng: Đường dây nóng trợ giúp pháp lý 18001233 và Ứng dụng trợ giúp pháp lý trên điện thoại di động.

Hai nền tảng này do Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý phối hợp cùng Công ty cổ phần công nghệ UPNEXT và Công ty cổ phần công nghệ và dịch vụ DTC, nhằm nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ trợ giúp pháp lý miễn phí cho người dân. Bộ công cụ hướng tới đối tượng là nhóm người yếu thế trong xã hội như: người nghèo, người có công với cách mạng, người dân tộc thiểu số cư trú ở vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, nạn nhân bạo lực gia đình có khó khăn về tài chính,…

Bên cạnh đó, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý cũng phối hợp với chuyên gia xây dựng bộ tài liệu tập huấn chuyên biệt, cung cấp cho các Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước, cán bộ trực đường dây nóng và quản trị ứng dụng trợ giúp pháp lý trên điện thoại di động tham gia chương trình thí điểm, làm cơ sở để thống nhất nội dung, quy trình và phương pháp triển khai.

Bà Lê Thị Thúy, Giám đốc Trung tâm Thông tin pháp luật và hỗ trợ, trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp) chia sẻ về quy trình tiếp nhận, xử lý thông tin từ đường dây nóng, nhấn mạnh yêu cầu chuẩn hóa thao tác nghiệp vụ, nâng cao tính chuyên nghiệp và hiệu quả trong phục vụ người dân.

Tại hội nghị, các học viên được hướng dẫn kỹ năng giao tiếp qua điện thoại với người yếu thế và khẳng định, đây là yếu tố then chốt giúp cán bộ trợ giúp pháp lý tạo được sự tin tưởng, chia sẻ và đồng hành cùng người dân.

Người trực tổng đài cần giao tiếp bằng ngôn ngữ dễ hiểu, giọng nói nhẹ nhàng, thái độ kiên nhẫn, tuyệt đối tôn trọng và bảo mật thông tin cá nhân của người được trợ giúp, báo cáo viên khẳng định.

Bên cạnh đó, các học viên cũng được nghe và thực hành quy trình vận hành, tiếp nhận và xử lý thông tin qua đường dây nóng, từ việc ghi nhận cuộc gọi, xác định yêu cầu TGPL, chuyển tiếp hồ sơ đến các Trung tâm TGPL Nhà nước có thẩm quyền, đến việc theo dõi, đánh giá chất lượng dịch vụ.

Đường dây nóng 18001233 hoạt động hoàn toàn miễn phí, tự động ghi âm, bảo mật thông tin và làm việc trong khung giờ hành chính từ thứ hai đến thứ sáu hằng tuần. Hiện nay, hệ thống đã được thiết lập tại Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý, Trung tâm TGPL tỉnh Điện Biên và Trung tâm TGPL tỉnh Lào Cai, bảo đảm khả năng tiếp nhận thông tin và phản hồi nhanh trên phạm vi toàn quốc.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Quang, chuyên gia Công ty cổ phần công nghệ UPNEXT, giới thiệu các tính năng nổi bật của ứng dụng trợ giúp pháp lý trên điện thoại di động bao gồm: tra cứu văn bản pháp luật, gửi yêu cầu trợ giúp pháp lý trực tuyến, theo dõi lịch hẹn và lịch sử xử lý hồ sơ, xem danh sách tổ chức và cán bộ trợ giúp pháp lý, cũng như cập nhật tin tức pháp luật mới nhất.

Đối với chức năng kỹ thuật, ông Đinh Thế Anh chia sẻ một số công cụ giúp người dân dễ dàng đăng ký, cập nhật thông tin cá nhân, gửi yêu cầu và nhận phản hồi trực tiếp từ hệ thống.

Đáng chú ý, ứng dụng trợ giúp pháp lý trên điện thoại di động không chỉ mang lại tiện ích cho người dân mà còn giúp cơ quan quản lý nhà nước về trợ giúp pháp lý nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành và giám sát hoạt động trợ giúp pháp lý trên toàn quốc.

Phát biểu tổng kết, Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý Tô Thị Thu Hà khẳng định: Việc tổ chức Hội nghị tập huấn hôm nay hết sức có ý nghĩa, trong bối cảnh Đảng và Nhà nước ta đang đặc biệt quan tâm đến việc hiện đại hóa, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hệ thống trợ giúp pháp lý”

Bà Hà hy vọng, với sự tham gia nhiệt tình và tinh thần học hỏi nghiêm túc của các đại biểu, hội nghị sẽ mang lại những kết quả thiết thực, tạo tiền đề cho những bước tiến mới trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực trợ giúp pháp lý.

Hội nghị khép lại trong không khí đoàn kết, trao đổi cởi mở và thống nhất cao về mục tiêu phát triển. Các đại biểu đánh giá cao nội dung thiết thực, cách truyền đạt sinh động, đồng thời bày tỏ kỳ vọng rằng mô hình ứng dụng và đường dây nóng trợ giúp pháp lý sẽ góp phần rút ngắn khoảng cách pháp lý giữa cơ quan công quyền và người dân, lan tỏa tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau trong tiếp cận pháp luật"./.

Đỗ Bình

Tin liên quan

Xem thêm