Chỉ đạo, Điều hành

Tây Ninh phấn đấu vào top 15 về chỉ số SIPAS toàn quốc

Tây Ninh

Để đạt mục tiêu này, tỉnh tập trung khắc phục những hạn chế, nâng cao chất lượng thực thi chính sách và tăng cường trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là tại bộ phận một cửa các cấp.

Công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” tại Trung tâm phục vụ Hành chính công xã Tân Đông, tỉnh Tây Ninh. 
Ảnh: Giang Phương - TTXVN

Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Văn Út cho biết, tỉnh đặt mục tiêu năm 2025 đưa Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) vào nhóm 15 địa phương có kết quả cao nhất cả nước.

Để đạt mục tiêu này, tỉnh tập trung khắc phục những hạn chế, nâng cao chất lượng thực thi chính sách và tăng cường trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là tại bộ phận một cửa các cấp.

UBND tỉnh giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành và UBND cấp xã, yêu cầu tổ chức thực hiện đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Các đơn vị chủ động bố trí kinh phí theo phân cấp ngân sách; đồng thời chịu trách nhiệm nếu không hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Các cơ quan hành chính cần xây dựng kế hoạch khắc phục hạn chế, cải thiện chất lượng phục vụ người dân, lấy người dân làm trung tâm trong mọi hoạt động. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi phục vụ, bảo đảm công khai, minh bạch, thân thiện và đúng quy định.

Tỉnh tăng cường kiểm tra, đánh giá và xử lý nghiêm sai phạm trong cải cách hành chính, nhất là trong cung ứng dịch vụ công, thái độ tiếp công dân và thực hiện thủ tục hành chính. Một số lĩnh vực trọng tâm là cải cách công vụ, đơn giản hóa thủ tục hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin và cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Tây Ninh chú trọng tuyên truyền về ý nghĩa, nội dung và tầm quan trọng của chỉ số SIPAS. Hoạt động tuyên truyền cần đa dạng hình thức, phù hợp từng đối tượng, giúp cán bộ, công chức, viên chức và người dân dễ tiếp cận, hiểu rõ thông tin liên quan. Công tác rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính tiếp tục được đẩy mạnh nhằm giảm giấy tờ, biểu mẫu không cần thiết, tránh gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. Các cơ quan tăng cường hỗ trợ người dân thực hiện hồ sơ, kịp thời chấn chỉnh hành vi gây nhũng nhiễu, thiếu trách nhiệm hoặc hướng dẫn không rõ ràng.

Cán bộ thực hiện quy trình giải quyết thủ tục hành chính trên các hệ thống phần mềm. 
Ảnh: Giang Phương -TTXVN 

Tỉnh yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức tuyệt đối tuân thủ quy trình giải quyết thủ tục hành chính; trường hợp hồ sơ trễ hạn phải xin lỗi và hẹn thời gian trả kết quả rõ ràng. Tất cả thông tin của người dân cần được nhập đầy đủ vào Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính để phục vụ công tác quản lý và phản hồi ý kiến nhân dân khi cần.

Song song đó, tỉnh tiếp tục quan tâm nâng cấp cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị phục vụ tiếp dân tại bộ phận một cửa. Các đơn vị có lượng giao dịch lớn cần bố trí hợp lý nhân sự để giảm tải, tránh tình trạng chờ đợi kéo dài.

Theo công bố của Bộ Nội vụ (ngày 6/4/2025), Chỉ số SIPAS năm 2024 của tỉnh Long An (cũ) đạt 82,71%, xếp hạng 41/63, tăng 16 bậc so với năm 2023. Trong khi đó, Tây Ninh (cũ) đạt 81,35%, xếp thứ 56/63, giảm 4 bậc dù điểm số tăng nhẹ 1,86%./.

Trần Thanh Bình

Tin liên quan

Xem thêm