Xã hội

Thắm tình hữu nghị giữa các lực lượng bảo vệ biên giới quốc gia

Tây Ninh

Tây Ninh đặc trưng có đường biên giới dài 240 km, nhờ làm tốt công tác dân vận ở biên giới, tình hình tội phạm ở biên giới những năm gần đây đã được kéo giảm, góp phần giữ vững an ninh nơi biên giới.

Các chiến sĩ Biên phòng chốt Cầu Trắng - Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài tuần tra khu vực biên giới tiếp giáp với nước bạn Campuchia. (Ảnh: Thanh Tân/TTXVN)

TTXVN - Tây Ninh đặc trưng có đường biên giới dài 240 km với nhiều đường mòn, lối mở qua lại biên giới thuận lợi, nên các hoạt động thương mại, xuất nhập cảnh ở biên giới luôn diễn biến phức tạp, khó lường. Nhờ làm tốt công tác dân vận ở biên giới, đặc biệt là công tác phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng thuộc Vương quốc Campuchia nên tình hình tội phạm ở biên giới những năm gần đây đã được kéo giảm, góp phần giữ vững an ninh nơi biên giới.

Thượng úy Phạm Văn Trung - nhân viên kiểm soát hành chính, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài cho biết: "Việc triển khai tuần tra song phương giữa hai lực lượng bảo vệ biên giới của hai quốc gia là hết sức quan trọng nhằm bảo vệ vững chắc đường biên, mốc giới của cả hai bên. Tôi rất trân trọng và cảm ơn tình cảm quý báu của lực lượng bảo vệ biên giới phía Campuchia đã phối hợp chặt chẽ với đơn vị, giúp chúng tôi luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao".

Trên tinh thần đoàn kết, hợp tác, tôn trọng lẫn nhau và truyền thống đoàn kết quý báu giữa Việt Nam – Campuchia, trong những năm qua, hai bên biên giới được bảo vệ vững chắc, an ninh chính trị được giữ vững, kinh tế biên giới ổn định, đời sống nhân dân hai bên ngày càng được nâng cao.

Các chiến sĩ chốt Cầu Trắng - Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài tuần tra khu vực đồng ruộng giáp biên giới. (Ảnh: Thanh Tân/TTXVN)

Trung tướng Chhoeun Bunchhorn – Giám đốc Ty Cảnh sát tỉnh Pray Veng, Campuchia cho biết, Cảnh sát tỉnh Pray Veng luôn phối hợp tốt, chặt chẽ với lực lượng bộ đội biên phòng tỉnh Tây Ninh. Chúng tôi thường xuyên phối hợp, trao đổi thông tin nhằm xử lý kịp thời các loại tội phạm qua lại biên giới. Sắp tới, hai bên sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa để hoàn thành nhiệm vụ của hai quốc gia giao cho hai đơn vị và trấn áp kịp thời các loại tội phạm qua lại biên giới trái phép.

Đại tá Lê Văn Vỹ - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Tây Ninh cho biết, công tác đối ngoại là một điểm sáng trong lực lượng bộ đội biên phòng tỉnh Tây Ninh, nhất là trong năm 2023. Các lực lượng bảo vệ biên giới phía bạn Campuchia (đặc biệt là 3 tỉnh của Campuchia đối diện tiếp giáp với Tây Ninh) đã phối hợp rất tốt. “Ngoài các hoạt động giao lưu, chúng tôi đã tổ chức các buổi hội đàm, ký kết các nội dung để phối hợp trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm; phía bạn cũng đã cung cấp cho biên phòng Tây Ninh rất nhiều thông tin liên quan đến hoạt động ma túy, các đường dây mua bán người, xuất nhập cảnh trái phép…”, Đại tá Lê Văn Vỹ nhấn mạnh.

Các chiến sĩ chốt Cầu Trắng - Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài tuần tra khu vực đồng ruộng giáp biên giới. (Ảnh: Thanh Tân/TTXVN)

Tuyến biên giới của tỉnh Tây Ninh là địa bàn trọng điểm hoạt động của các loại tội phạm về ma túy, buôn bán vận chuyển hàng cấm (pháo nổ, vũ khí…), xuất nhập cảnh trái phép và các loại tội phạm khác. Trên tinh thần phát huy kết quả đã đạt được, năm 2024 các lực lượng đã quyết tâm sẽ phối hợp cụ thể và có hiệu quả rõ rệt hơn, tốt hơn bằng các hoạt động đặc biệt trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm.

Năm 2023, các đơn vị thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Tây Ninh đã phối hợp, ngăn chặn triệt phá thành công chuyên án 0622D, đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Campuchia về Việt Nam, bắt được 8 đối tượng, tang vật thu được 5 kg ma túy đá, 50 bánh heroin, 1 khẩu súng, 6 viên đạn, 1 xe ô tô, 3 xe mô tô, 12 điện thoại di động và một số tang vật có liên quan. Đối với công tác phòng, chống buôn lậu, vận chuyển hàng hóa, tiền tệ trái phép qua biên giới, Bộ đội Biên phòng tỉnh Tây Ninh đã chủ trì bắt giữ 33 vụ/14 đối tượng, tổng giá trị tang vật ước tính hơn 2,2 tỷ đồng. Bộ đội Biên phòng tỉnh Tây Ninh phát hiện 68 vụ/118 đối tượng, 749 hành khách qua lại biên giới không làm thủ tục nhập cảnh theo quy định; 2.154 hành khách nhập cảnh cửa khẩu không xuất trình hộ chiếu, giấy thông hành, giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế khi người có thẩm quyền tại Việt Nam yêu cầu; tiếp nhận 277 công dân Việt Nam do Cơ quan đại diện Việt Nam tại Campuchia và lực lượng chức năng Campuchia bàn giao…

Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài đón khách nhập cảnh từ Campuchia về Việt Nam. (Ảnh: Thanh Tân/TTXVN)

Sự phối hợp tích cực giữa Bộ đội Biên phòng Tây Ninh với lực lượng bảo vệ biên giới nước bạn Campuchia đã mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác phối hợp quản lý, bảo vệ biên giới, kiểm soát xuất - nhập cảnh, đấu tranh phòng chống tội phạm, kết hợp bảo đảm an ninh quốc phòng với phát triển kinh tế - xã hội của hai quốc gia.

Đại tá Lê Văn Vỹ cho biết, để nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, duy trì và phát huy mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa lực lượng Biên phòng Tây Ninh với lực lượng bảo vệ biên giới phía bạn Campuchia, chúng tôi đã có kế hoạch, cho rà soát, bổ sung, ký kết các chương trình phối hợp, đặc biệt kết nghĩa giữa các lực lượng quản lý bảo vệ biên giới hai bên và phối hợp tốt hơn nữa công tác cung cấp thông tin, trao đổi thông tin, đặc biệt những loại tội phạm trên biên giới hoạt động có tổ chức, tội phạm ma túy, tội phạm mua bán người và các đường dây đưa người xuất nhập cảnh trái phép qua lại biên giới.

Các đồn, trạm biên phòng hai bên biên giới thường xuyên duy trì tốt mối quan hệ trao đổi tình hình định kỳ và đột xuất theo thoả thuận đã ký kết; phối hợp giải quyết các vụ việc xảy ra ở khu vực biên giới trên tinh thần đoàn kết, hữu nghị, hợp tác và hiểu biết lẫn nhau; không để đối tượng, phần tử xấu lợi dụng kích động chống phá, góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển./.


Thanh Tân

Tin liên quan

Xem thêm