Giáo dục

Tham vấn giải pháp phát triển cơ sở giáo dục mầm non tại đô thị, khu công nghiệp

Cần có dự báo tổng thể về tình hình lao động, số lượng trẻ, nhu cầu cơ sở vật chất, giáo viên mầm non để có những giải pháp thiết thực.

Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non báo cáo về thực trạng giáo dục mầm non tại địa bàn đô thị, khu công nghiệp.
Ảnh: Bộ GD&ĐT

Ngày 25/9, Tiểu ban Giáo dục mầm non, Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực tổ chức Hội thảo tham vấn giải pháp phát triển cơ sở giáo dục mầm non và nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ tại đô thị, khu công nghiệp.

Báo cáo thực trạng giáo dục mầm non tại địa bàn đô thị, khu công nghiệp, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non Hoàng Thị Dinh cho biết: Hiện cả nước có 59/63 tỉnh, thành phố có khu công nghiệp. Trong 10 năm qua, với sự quan tâm của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành địa phương, đã có nhiều văn bản quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ thúc đẩy phát triển giáo dục mầm non ở địa bàn có các khu công nghiệp, nơi có nhiều lao động và chính sách hỗ trợ đối với trẻ em là con công nhân làm việc tại khu công nghiệp. Qua đó góp phần giải quyết khó khăn đối với giáo dục mầm non ở khu vực này, giúp công nhân, người lao động yên tâm lao động sản xuất.

Theo số liệu tổng kết năm học 2023-2024, cả nước hiện có 15.256 trường mầm non, trong đó có 12.072 trường công lập và 3.184 trường ngoài công lập (chiếm 21%), ngoài ra còn có 17.444 cơ sở giáo dục mầm non độc lập tư thục, dân lập. Tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ là 34,6%, trẻ mẫu giáo là 93,6%. Tại 221 đơn vị cấp huyện có khu công nghiệp, có 13.137 cơ sở giáo dục mầm non. Các cơ sở này huy động được hơn 1,8 triệu trẻ em; trong đó trẻ em là con công nhân làm việc tại các khu công nghiệp chiếm khoảng 21,5%.

Những chính sách hỗ trợ đối với giáo dục mầm non tại địa bàn có khu công nghiệp đã góp phần nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em mầm non tại các cơ sở giáo dục mầm non độc lập tư thục, giảm bớt khó khăn đối với công nhân, người lao động làm việc tại khu công nghiệp.

Bên cạnh những thuận lợi và kết quả, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non cũng cho biết: Việc phát triển giáo dục mầm non cho địa bàn đô thị, khu công nghiệp, còn nhiều khó khăn. Trong đó, công tác quy hoạch chưa phù hợp với nhu cầu của công nhân, người lao động; chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em còn một số hạn chế, đặc biệt là trẻ em nhà trẻ; cơ chế chính sách để thúc đẩy xã hội hóa phát triển giáo dục mầm non chưa đủ mạnh. Một số địa phương, chưa phát huy rõ vai trò của các ban, ngành đoàn thể trong việc hỗ trợ ngành giáo dục theo dõi, quản lý, hỗ trợ hoạt động của các cơ sở giáo dục mầm non, nhất là cơ sở giáo dục mầm non độc lập tư thục.

Quang cảnh hội thảo.
Ảnh: Bộ GD&ĐT

Tại hội thảo, các ý kiến đều thống nhất vai trò quan trọng của giáo dục mầm non ở địa bàn đô thị, khu công nghiệp và yêu cầu cấp thiết cần đưa ra những giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục mầm non ở những khu vực này.

Bà Lương Thị Biểu, Trưởng Phòng Giáo dục mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Ninh cho biết: Tỉnh tập trung nhiều khu công nghiệp và lao động đến từ các địa phương khác. Trong những năm qua, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, giáo dục mầm non được quan tâm và cải tiến về chất lượng. Kết thúc năm học 2023-2024, tỉnh Bắc Ninh có 117 trường mầm non, 220 cơ sở giáo dục mầm non độc lập. Tổng số có 25.132 trẻ mầm non là con công nhân làm việc trong các khu công nghiệp. Tỉnh đã có nhiều chính sách hỗ trợ xã hội hóa, đầu tư xây dựng, phát triển giáo dục mầm non. Tuy nhiên, địa phương vẫn còn khó khăn trong xây dựng trường mầm non tư thục chất lượng cao, thu hồi thiết bị đã đầu tư từ các cơ sở mầm non dừng hoạt động, chất lượng đội ngũ giáo viên chưa đồng đều…

Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Quý Thanh, Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng: Cần tính toán cụ thể đến dân số, chất lượng dân số để có chính sách phù hợp, đa dạng hóa hình thức tổ chức các loại hình giáo dục; trong đó cũng cần quan tâm đến nhóm bảo mẫu gia đình. Đội ngũ này sẽ giảm áp lực cho các cơ sở công lập nhưng cần được đào tạo, bồi dưỡng.

Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Minh, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đề nghị cần có dự báo tổng thể về tình hình lao động, số lượng trẻ, nhu cầu cơ sở vật chất, giáo viên mầm non của từng địa bàn, số lượng di cư, số lượng con em công nhân cần gửi ngoài giờ… để có những giải pháp thiết thực. Đồng thời, nêu rõ trách nhiệm của các Bộ, ban ngành để phối hợp thực hiện đề án hiệu quả…

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Kim Chi phát biểu kết luận hội thảo. 
Ảnh: Bộ GD&ĐT

Phát biểu kết luận hội thảo, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Kim Chi cho biết, Bộ sẽ tiếp thu, nghiên cứu, đề xuất các giải pháp phát triển cơ sở giáo dục mầm non và nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ tại địa bàn đô thị, nơi có khu công nghiệp để xây dựng, hoàn thiện dự thảo Đề án “Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non tại địa bàn đô thị, khu công nghiệp giai đoạn 2024-2030, định hướng đến năm 2045”.

Trong quá trình hoàn thiện đề án, Bộ sẽ tiếp tục khảo sát, đánh giá đúng và sâu sát hơn nữa, trong bối cảnh, các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đô thị có nhiều thay đổi từng ngày, để người có thu nhập thấp được tiếp cận với những chính sách, dịch vụ phù hợp với nhu cầu thiết thực./.

Việt Hà

Tin liên quan

Xem thêm