Xã hội

Tháng Công nhân 2024: Mở rộng đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân tại các khu công nghiệp

Đoàn Thanh niên đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần,... cho đoàn viên, hội viên, thanh niên công nhân.

Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương phát biểu tại Tọa đàm.
Ảnh: Bảo Anh 

Ngày 15/5, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Tọa đàm chủ đề "Giải pháp phát huy tinh thần tình nguyện, xung kích, sáng tạo, nâng cao tay nghề, năng suất lao động của thanh niên công nhân trong quá trình hiện đại hóa, công nghiệp hóa và hội nhập quốc tế đất nước" theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Đây là một trong những hoạt động trọng tâm của Trung ương Đoàn nhằm hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024 với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết".

Tại Tọa đàm, Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương cho biết: Tọa đàm là cơ hội trao đổi các nội dung trọng tâm, cấp thiết nhằm tiếp tục cụ thể hóa các phong trào hành động cách mạng của Đoàn, phát huy tính xung kích, phẩm chất sáng tạo của lực lượng đoàn viên, thanh niên công nhân và vai trò đồng hành của tổ chức Đoàn, Hội trong việc chăm lo, hỗ trợ, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của thanh niên công nhân và lao động trẻ, đóng góp hiệu quả hơn vào quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước.

Các đại biểu dự Tọa đàm tại điểm cầu Thành đoàn Đà Nẵng.
Ảnh: Trung ương Đoàn cung cấp. 

Bàn về những tác động của các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đến thị trường lao động trẻ Việt Nam, anh Phan Quang Nghĩa, đại diện Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương cho rằng, một trong những ảnh hưởng chính của việc tham gia vào các hiệp định thương mại tự do là tăng cơ hội việc làm cho người trẻ, đặc biệt là trong các ngành công nghiệp xuất khẩu như may mặc, điện tử, dịch vụ thông tin.

Tuy nhiên, để thích ứng với môi trường làm việc mới và tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, người lao động trẻ cần phải nâng cao kỹ năng, trình độ. Điều này đặt ra thách thức lớn đối với hệ thống giáo dục và đào tạo của Việt Nam, do đó cần có sự đầu tư đáng kể vào giáo dục và đào tạo để đảm bảo người lao động trẻ có thể thích nghi và phát triển trong môi trường lao động mới.

Chia sẻ giải pháp mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân tại các khu công nghiệp, khu chế xuất trong bối cảnh hội nhập quốc tế, Bí thư Tỉnh đoàn Khánh Hòa Trần Tuấn Anh cho hay: Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động đổi mới, sáng tạo hướng đến chăm lo cho đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, hội viên, thanh niên công nhân làm việc trong các khu công nghiệp, khu chế xuất.

Tiêu biểu có thể kể đến các chương trình chăm sóc sức khỏe cho thanh niên công nhân, các chương trình khám chữa bệnh tình nguyện như: Ngày hội "Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng", chương trình "Cùng sống khỏe", tổ chức hoạt động "Ngày đoàn viên" cho thanh niên công nhân.

Tỉnh đoàn Khánh Hòa cũng chủ trì tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, gắn với quyền lợi của thanh niên công nhân, người lao động như tổ chức các lớp dạy ngoại ngữ; tuyên truyền, hướng dẫn về Bộ luật Lao động, kiến thức về ký hợp đồng lao động, kỹ năng trả lời phỏng vấn xin việc cho thanh niên; tuyên truyền giáo dục về hoài bão tuổi trẻ, lý tưởng của Đoàn, lồng ghép qua các hoạt động thực tiễn như cắm trại, dã ngoại…

Tại Tọa đàm, các đại biểu đã đề xuất một số cơ chế, chính sách phát huy vai trò tổ chức Đoàn, Hội trong công tác mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên công nhân tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, đặc biệt tại khối doanh nghiệp ngoài nhà nước. Các ý kiến tập trung trao đổi, chia sẻ về chính sách pháp luật lĩnh vực công pháp, tư pháp quốc tế; vấn đề lao động, việc làm và sự chuẩn bị của thanh niên công nhân trong bối cảnh hội nhập quốc tế; giải pháp phát huy tinh thần tình nguyện, xung kích, sáng tạo, góp phần nâng cao tay nghề, năng suất lao động của thanh niên công nhân./.

Hiền Hạnh

Tin liên quan

Xem thêm