Chính sách mới

Thanh Hóa: Miễn phí dịch vụ công trực tuyến

Thanh Hóa

Từ ngày 24/6/2025, toàn bộ phí và lệ phí khi thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến ở Thanh Hóa được xóa bỏ hoàn toàn.

Lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thanh Hóa tiếp nhận hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe tại Trung tâm Hành chính công tỉnh.
Ảnh: TTXVN phát

Ngày 27/6, Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa cho biết đã chính thức thông qua Nghị quyết số 12/2025/NQ-HĐND, với nội dung mang tính đột phá, gồm miễn toàn bộ phí, lệ phí cho tất cả thủ tục hành chính thực hiện thông qua dịch vụ công trực tuyến theo nghị quyết đề ra.

Theo đó, từ ngày 24/6/2025, toàn bộ phí và lệ phí khi thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến ở Thanh Hóa được xóa bỏ hoàn toàn. Đây không chỉ là một chính sách “được lòng dân” mà còn là minh chứng rõ nét cho tư duy hành động, quyết tâm cải cách và tầm nhìn chiến lược của lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa trong hành trình hiện thực hóa mô hình chính quyền địa phương hai cấp, chính quyền số phục vụ nhân dân.

Không chỉ người dân được hưởng lợi mà cả bộ máy cũng được “giải phóng”. Khi hàng trăm thủ tục được xử lý tự động qua hệ thống số, cán bộ không còn phải tiếp dân thủ công, không còn rơi vào tình trạng quá tải từ đó có điều kiện tập trung cho công việc chuyên môn, nâng cao chất lượng phục vụ. Ngoài ra, Từ ngày 24/6, mọi cá nhân, tổ chức tại Thanh Hóa khi nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng dịch vụ công của tỉnh đều không phải trả bất kỳ khoản phí hay lệ phí nào, dù là xác nhận hồ sơ, cấp giấy phép hay thủ tục cấp tỉnh, huyện, xã.

Là lực lượng tuyến đầu trong tiếp xúc trực tiếp, hỗ trợ giải quyết, phục vụ các thủ tục hành chính với người dân, Công an tỉnh Thanh Hóa đã và đang thể hiện rõ vai trò tiên phong trong triển khai chính quyền hai cấp và chính quyền số, đặc biệt ở cấp xã, nơi trực tiếp giải quyết hàng nghìn thủ tục hành chính mỗi ngày. Ngay từ đầu năm 2025, Công an tỉnh Thanh Hóa đã chủ động ban hành kế hoạch phối hợp với các sở, ngành, đẩy mạnh ứng dụng Đề án 06, làm sạch dữ liệu dân cư, số hóa hồ sơ hộ tịch, hộ khẩu, cấp căn cước công dân gắn chíp và định danh điện tử nền tảng để người dân dễ dàng sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Nhờ sự đồng lòng đó, tỉnh Thanh Hóa đang dần trở thành địa phương kiểu mẫu trong chuyển đổi số, cải cách hành chính, là địa phương tiên phong đi đầu trong hiện thực hóa chính quyền hai cấp gọn nhẹ nhưng hiệu quả, hiện đại nhưng gần dân. Miễn phí dịch vụ công trực tuyến là khởi đầu. Điều cần hơn nữa là chuyển đổi tư duy, đổi mới mô hình quản trị và nâng cao năng lực số của đội ngũ cán bộ, đặc biệt ở cấp cơ sở. Chính quyền không thể số hóa nếu cán bộ không hiểu công nghệ và người dân không thể được phục vụ tốt nếu hệ thống vẫn vận hành theo lối cũ./.

Nguyễn Nam

Xem thêm