Xã hội

Thành phố Hải Dương di dời hàng trăm hộ dân sống trên thuyền bè, khu tập thể cũ, khu nhà ở nguy hiểm

Hải Dương

Theo UBND thành phố Hải Dương, hiện toàn toàn thành phố có 926 người đang sinh sống tại khu thuyền bè, khu tập thể đã xuống cấp, khu nhà ở nguy hiểm đã được di dời đến nơi an toàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Lê Ngọc Châu (áo sẫm màu) kiểm tra khu vực nuôi cá lồng trên sông Kinh Thầy, xã Nam Tân, huyện Nam Sách. 
Ảnh: Mạnh Tú/TTXVN

Đến sáng 7/9, toàn bộ các hộ dân sinh sống tại khu thuyền bè, khu tập thể đã xuống cấp, khu nhà ở nguy hiểm, mất an toàn trong bão như: Khu tập thể B2, B3 Bình Minh, khu tập thể Máy Bơm, khu tập thể Máy Xay... tại thành phố Hải Dương đã được di dời đến nơi an toàn.

Theo UBND thành phố Hải Dương, hiện toàn thành phố có 926 người đang sinh sống tại khu thuyền bè, khu tập thể đã xuống cấp, khu nhà ở nguy hiểm, mất an toàn. Trong đó, 861 người di chuyển đến nhà người thân để tạm thời tránh bão; 132 người được chính quyền các địa phương bố trí chỗ ở tạm khi di dời.

Trước đó, với diễn biến phức tạp của bão số 3, chính quyền phường Phạm Ngũ Lão, thành phố Hải Dương đã vận động 132 hộ dân với 370 nhân khẩu đang ở khu tập thể B2, B3 Bình Minh di chuyển tới nơi an toàn.

Đối với các hộ không tự bố trí được chỗ ở, phường bố trí nơi ở tạm, tránh bão tại khu ký túc xá của trường Trung học cơ sở Lê Quý Đôn. Khu ký túc xá này có 220 giường với đầy đủ chăn đệm, có bếp để nấu ăn. Cơ quan chức năng cũng đã chuẩn bị đủ cơ sở vật chất và lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người dân trong những ngày di dời để tránh bão.

Tại khu tập thể máy Bơm, phường Nguyễn Trãi có 114 hộ dân với 254 nhân khẩu; trong đó, có 50 hộ với 100 khẩu đang ở dãy nhà nguy hiểm cấp 4 và 64 hộ ở dãy nhà 2,3 tầng.

Đến sáng 7/9, chính quyền địa phương đã hỗ trợ, di chuyển toàn bộ các hộ dân ở dãy nhà nguy hiểm đến ở nhà người thân và Hội trường của UBND phường Nguyễn Trãi. Đối với những hộ dân ở dãy nhà 2, 3 tầng đã ký cam kết sẵn sàng di chuyển trong vòng 1 tiếng.

Tương tự, đến nay, 13 hộ dân với 36 nhân khẩu ở khu tập thể Máy Xay cũng đã di chuyển đến nhà người thân để tránh, trú bão số 3. Khi di dời, người dân ở các khu tập thể chỉ mang theo những vật dụng cá nhân thiết yếu nhất và đã cam kết chỉ trở lại nhà khi có thông báo an toàn từ phía chính quyền.

Chính quyền địa phương cũng cắt cử lực lượng công an, bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ ứng trực để bảo đảm an toàn cho người dân và tài sản ở nơi ở và nơi đến tạm tránh bão.

Các khu nhà B2, B3, B4 tập thể Bình Minh có mức độ nguy hiểm cấp D (cấp nguy hiểm nhất) cần sớm phá dỡ để bảo đảm an toàn.

Trước đó, từ tháng 7/2023, người dân ở khu B4 Bình Minh đã được di dời khỏi khu tập thể cũ kỹ này. Hộ dân ở khu nhà B2, B3 chưa di chuyển do thành phố Hải Dương đang xây dựng khu nhà tái định cư và khi xong sẽ di chuyển toàn bộ các hộ dân còn lại./.

Đinh Mạnh Tú

Tin liên quan

Xem thêm