Xã hội

Thành phố Hồ Chí Minh: Bất ngờ mưa lớn trước giờ đếm ngược đón năm mới

TP. Hồ Chí Minh

Cơn mưa xuất hiện vào khoảng 17 giờ, cùng lúc tại nhiều khu vực trên địa bàn Thành phố. Cơn mưa khá nặng hạt nhưng kéo dài không lâu, chỉ sau khoảng 30 phút đã bắt đầu ngớt, không gây ngập.

TTXVN - Chiều tối ngày 31/12, chỉ vài tiếng trước giờ bắt đầu chương trình đếm ngược và bắn pháo hoa chào đón năm mới 2024, Thành phố Hồ Chí Minh bất ngờ xuất hiện cơn mưa trái mùa trên diện rộng gây ảnh hưởng các hoạt động đi lại, vui chơi của người dân. Tuy gây nhiều bất tiện nhưng cơn mưa đã giúp Thành phố Hồ Chí Minh giảm nhiệt, không khí mát mẻ hơn trong dịp Tết Dương lịch.

Theo ghi nhận từ ứng dụng cảnh báo ngập nước và triều cường UDI Maps của Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Thoát nước đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, cơn mưa xuất hiện vào khoảng 17 giờ, cùng lúc tại nhiều khu vực trên địa bàn Thành phố. Cơn mưa khá nặng hạt nhưng kéo dài không lâu, chỉ sau khoảng 30 phút đã bắt đầu ngớt, không gây ngập.

Do trước đó bản tin dự báo thời tiết dịp nghỉ Tết Dương lịch năm 2024 của Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia đã dự báo thời tiết tại Nam bộ hôm nay “ít mưa, ngày trời nắng, có nơi nắng nóng”; riêng tại Thành phố Hồ Chí Minh dự báo xác suất mưa là dưới 5%, nhiều người dân đã chủ quan, không chuẩn bị áo mưa, ô khi ra đường nên khi xuất hiện mưa đã không kịp trở tay.

Tại khu vực Phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1) và các tuyến đường khu vực trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh, hàng nghìn người dân đã tập trung từ trưa chiều để vui chơi, ăn uống và tham gia các sự kiện chào đón năm mới; đặc biệt là xung quanh khu vực sân khấu chuẩn bị diễn ra chương trình văn nghệ đếm ngược và trình diễn pháo hoa nghệ thuật. Mưa trút xuống bất ngờ đã khiến nhiều người dân “ướt sũng” vì không kịp che ô, mặc áo mưa. Nhiều người dân phải chạy vội vào các mái hiên hai bên đường hoặc các khu trung tâm thương mại, quán cafe, nhà hàng để trú mưa.

Chị Hoàng Kim Hương (ngụ Quận 8) cho biết, gia đình chị ra khu vực Quận 1 từ trưa để cùng nhau vui chơi, chụp ảnh và xem bắn pháo hoa đón năm mới. Do liên tục nhiều ngày trước trời nhiều nắng và khá oi bức, hôm nay, gia đình chị đã không mang theo ô khi ra ngoài. Khi trời bất ngờ đổ mưa, gia đình chị Hương cùng nhiều người khác phải đứng trú tạm ở dưới mái hiên của Nhà sách Nguyễn Huệ. May mắn là mưa mau tạnh, mọi người tiếp tục vui chơi.

Chị Hà Huỳnh Hồng Hạnh (ngụ quận Bình Tân) cho biết, gia đình chị rất mong đợi chương trình văn nghệ đón năm mới được tổ chức tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ. Từ chiều, cả gia đình đã ra sớm để có thể tìm được vị trí đứng đẹp. Tuy nhiên, trời mưa bất chợt khiến cả nhà chị bị ướt hết quần áo. May mắn tìm được nơi bán loại áo mưa dùng một lần, cả nhà khoác vội áo mưa rồi lại ra “giữ chỗ”.

“Mỗi năm chỉ có một dịp, dù hơi bất tiện, chúng tôi vẫn không để cơn mưa làm giảm niềm vui đón năm mới của mình. Hơn nữa, mưa không lớn, sau khi mưa tạnh, không khí lại trong lành, thoáng đãng. Cứ như cơn mưa đã gột rửa hết bụi bặm năm cũ vậy. Tôi nghĩ rằng đó là một dấu hiệu khởi đầu may mắn cho năm 2024 sắp tới”, chị Hạnh chia sẻ.

Theo Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết, những ngày cuối năm trên cao, áp cao cận nhiệt đới có trục đi ngang qua Nam Bộ khiến nhiễu động gió Đông suy yếu, làm giảm mưa, tăng nhiệt độ. Tuy nhiên, nhiễu động gió Đông vẫn chưa chấm dứt hẳn mà vẫn còn tác động trực tiếp trên phạm vi khu vực Nam Bộ nên dễ làm xuất hiện tình trạng mưa trái mùa bất chợt tại một số tỉnh Nam Bộ, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh. Mưa không kéo dài, mau tạnh, khó gây ngập. Đến thời điểm bắn pháo hoa mừng năm mới, thời tiết Thành phố Hồ Chí Minh sẽ mát mẻ, trời không mưa, gió nhẹ.

Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ dự báo, đêm nay và ngày 1/1/2024, thời tiết Nam Bộ có mây thay đổi, ngày nắng, riêng khu vực Đông Nam Bộ, có nơi nắng nóng. Riêng tại Thành phố Hồ Chí Minh đêm nay không mưa, chiều tối mai có thể có mưa rào cục bộ. Lượng mưa phổ biến từ 3 - 15mm, có nơi trên 15mm. Trong cơn dông, đề phòng sét và gió giật mạnh khoảng cấp 5 - 6 (8 - 14m/s)./.

Hồng Giang

Xem thêm