An ninh trật tự

Thành phố Hồ Chí Minh triển khai hiệu quả công tác quốc phòng địa phương, dân quân tự vệ

TP. Hồ Chí Minh

Sau 2 năm triển khai, mô hình “Xây dựng lực lượng Dân quân mẫu mực, tiêu biểu, trách nhiệm” trong lực lượng vũ trang Thành phố giai đoạn 2021 – 2025 và những năm tiếp theo đã đạt hiệu quả thiết thực.

TTXVN - Những thành quả trong xây dựng, hoạt động của lực lượng dân quân tự vệ đã góp phần to lớn giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên từng địa bàn cơ sở, Thành phố và cả nước. Đó là ý kiến của Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Hồ Hải tại Hội nghị tổng kết và tham quan mô hình điểm về công tác quốc phòng địa phương, dân quân tự vệ trên địa bàn, do Bộ Tư lệnh Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức sáng 23/1.

Bộ Tư lệnh Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị tổng kết và tham quan mô hình điểm về công tác quốc phòng địa phương, dân quân tự vệ trên địa bàn Thành phố. (Ảnh: Xuân Khu/TTXVN)

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Hồ Hải nhấn mạnh, việc xây dựng các mô hình điểm về công tác quốc phòng địa phương, dân quân tự vệ có ý nghĩa thiết thực, làm chuyển biến về nhận thức và hành động của cấp ủy, chỉ huy các cấp; đặc biệt là sự vào cuộc mạnh mẽ của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành đoàn thể địa phương, tạo nên sức mạnh tổng hợp trong thực hiện nhiệm vụ, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Lãnh đạo Thành ủy đề nghị Bộ Tư lệnh Thành phố, các sở, ngành, địa phương phát huy kết quả tích cực đã đạt được, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy các cấp, nhất là cấp cơ sở để tổ chức thực hiện có hiệu quả các nội dung, chỉ tiêu, biện pháp xây dựng các mô hình điểm; quán triệt giáo dục, học tập quan điểm chỉ đạo cấp trên về xây dựng nền nếp chính quy, quản lý kỷ luật, có chiều sâu, vững chắc với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, tránh qua loa, đại khái, hình thức.

Các đơn vị, địa phương tiếp tục nâng cao chất lượng công tác phối hợp nắm tình hình, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống; xây dựng lực lượng dân quân theo hướng chính quy, thống nhất, có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng; trách nhiệm, gương mẫu, gắn bó mật thiết với nhân dân. Cùng với đó, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, thực sự là lực lượng nòng cốt, là chỗ dựa tin cậy, vững chắc của cấp ủy, chính quyền và nhân dân ở cơ sở…

Theo báo cáo tại Hội nghị, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Thành phố đã cụ thể hóa chủ trương của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 7, Thành ủy, UBND Thành phố và tổ chức thực hiện nhiều mô hình điểm về quốc phòng địa phương, dân quân tự vệ đạt hiệu quả, thiết thực, đúng quy định của pháp luật về dân quân, nhận được sự đồng thuận cao của cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân trên địa bàn. Một số mô hình tiêu biểu như: “Địa phương phía sau và các doanh nghiệp hỗ trợ địa phương phía trước”; xây dựng Chi bộ Quân sự phường, xã, thị trấn gắn với quy hoạch cán bộ quân sự ở cơ sở giai đoạn 2016-2025; “Dân quân nắm hộ dân”; “Xây dựng đơn vị tự vệ trong các doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài”…

Mô hình “Địa phương phía sau và các doanh nghiệp hỗ trợ địa phương phía trước” đã được triển khai hiệu quả, phát huy được sức mạnh tổng hợp mọi nguồn lực cả về vật chất và tinh thần, góp phần xây dựng khu vực phòng thủ và thế trận lòng dân vững chắc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ hiện nay, thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Bộ Tư lệnh Thành phố đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, phối hợp tham mưu Thành ủy, UBND Thành phố chăm lo cán bộ, chiến sĩ và người dân tại các đảo và Nhà giàn.

Từ 2019 đến năm 2021, Thành phố đã hỗ trợ 75 tỷ đồng cho Quân khu thực hiện chủ trương tuyến sau hỗ trợ tuyến trước để củng cố hệ thống phòng thủ biên giới đất liền trên địa bàn Quân khu 7.

Từ 2019 đến nay, Bộ Tư lệnh đã vận động kinh phí hỗ trợ xây dựng 181 căn nhà và gần 16 tỷ đồng cho 3 tỉnh biên giới Tây Ninh, Long An và Bình Phước. Giai đoạn COVID-19 bùng phát, Bộ Tư lệnh đã tổ chức thăm, tặng quà, vật tư y tế cho lực lượng vũ trang, nhân dân ba tỉnh nói trên với tổng giá trị 5,6 tỷ đồng…

Sau 2 năm triển khai, mô hình “Xây dựng lực lượng Dân quân mẫu mực, tiêu biểu, trách nhiệm” trong lực lượng vũ trang Thành phố giai đoạn 2021 – 2025 và những năm tiếp theo đã đạt được hiệu quả thiết thực; làm chuyển biến về nhận thức và hành động của cấp ủy, chỉ huy các cấp về xây dựng lực lượng dân quân; chất lượng công tác huấn luyện, trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ dân quân tại các địa phương của Thành phố được nâng cao, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Lực lượng dân quân Thành phố đã tích cực, chủ động xung kích đi đầu phối hợp với các lực lượng chức năng tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. Minh chứng thực chất nhất là đã có hơn 35.000 cán bộ, chiến sĩ dân quân xung phong tham gia tuyến đầu chống dịch suốt thời gian COVID-19 bùng phát lần thứ 4 trên địa bàn Thành phố…/.

Xuân Khu

Tin liên quan

Xem thêm