Xã hội

Thanh tra 23 doanh nghiệp đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài

Cục Quản lý lao động ngoài nước đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 5 doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng với tổng số tiền 345 triệu đồng.

TTXVN- Thông tin từ Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho hay, công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trên địa bàn và kiểm tra, thanh tra, giám sát hoạt động các Cơ sở, 
Trung tâm đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, các Trung 
tâm môi giới cho, nhận con nuôi có yếu tố nước ngoài, nhằm phát hiện và xử lý
 nghiêm minh các hoạt động môi giới, lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền, tài sản của
 người lao động cũng như hoạt động lừa đảo thực hiện hành vi mua bán người là một trong những nội dung quan trọng trong kế hoạch công tác năm 2023 của các cơ quan trung ương và địa phương.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Ninh Thuận (thuộc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh) tư vấn, giới thiệu, kết nối việc làm cho người lao động.(Ảnh: Nguyễn Thành/TTXVN)

Theo đó, từ đầu năm 2023 đến nay, Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) đã tổ chức Đoàn liên ngành kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện chương trình phòng, chống mua bán người và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán tại các tỉnh Quảng Ninh, Nghệ An, An Giang.

Thanh tra Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội được giao tiến hành thanh tra việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố Hải Phòng, Hưng Yên và Thừa Thiên- Huế về lĩnh vực quản lý người lao động nước ngoài tại Việt Nam; thanh tra 23 doanh nghiệp đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Kết quả triển khai đến ngày 30/9/2023 cho thấy, qua công tác thanh tra chưa phát hiện dấu hiệu sai phạm có liên quan đến mua bán người.

Cục Quản lý lao động ngoài nước đã tiến hành thanh tra 7 doanh nghiệp, xử phạt vi phạm hành chính đối với 5 doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng với tổng số tiền 345 triệu đồng. Trình Bộ thu hồi giấy phép 5 doanh nghiệp do không đáp ứng đủ điều kiện hoạt động.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố đã phối hợp với các sở, ngành liên quan tiến hành các giải pháp nhằm thực hiện tốt việc quản lý lao động là người nước ngoài; thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp chấp hành đúng các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng lao động nước ngoài; tổ chức các đoàn liên ngành thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp có sử dụng lao động nước ngoài để phát hiện và xử lý kịp thời những vi phạm, hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện đúng theo quy định./.

Hạnh Quỳnh

Xem thêm