Xã hội

Thanh tra diện rộng quản lý thông tin di động từ ngày 5/4

Trường hợp doanh nghiệp, tổ chức đăng ký sử dụng từ 50 SIM trở lên, cá nhân sử dụng từ 20 SIM trở lên sẽ bị thanh tra.

TTXVN - Để chấn chỉnh, xử lý triệt để vấn đề SIM rác, từ ngày 5/4 đến 5/6, Bộ Thông tin và Truyền thông tiến hành thanh tra diện rộng quản lý thông tin thuê bao di động.

Trong công văn số 1057/BTTT-TTra gửi các tỉnh, thành phố và các sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Thông tin và Truyền thông nêu rõ:  tại các tỉnh, thành phố, thời gian qua, hoạt động mua bán SIM rác vẫn diễn ra phổ biến. Nhiều trường hợp thuê bao điện thoại có đầy đủ thông tin cá nhân nhưng không do chính chủ sử dụng.

Trước tình trạng đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo sở Thông tin và Truyền thông khẩn trương thành lập các đoàn thanh tra, triển khai thanh tra đồng bộ trên cả nước đối với chi nhánh của doanh nghiệp viễn thông tại địa phương, các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đăng ký sử dụng SIM điện thoại với số lượng lớn, có dấu hiệu bất thường. Đây là những trường hợp doanh nghiệp, tổ chức đăng ký sử dụng từ 50 SIM trở lên, cá nhân sử dụng từ 20 SIM trở lên.

Sở Thông tin và Truyền thông mời các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đăng ký sử dụng SIM điện thoại với số lượng lớn bất thường đến làm việc, cùng với sự tham dự của đại diện doanh nghiệp viễn thông di động, sau đó tiến hành xác minh và xử lý theo quy định. Trường hợp có nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đăng ký sử dụng SIM điện thoại với số lượng lớn, Sở Thông tin và Truyền thông cần xây dựng phương án phân cấp, hướng dẫn, đề nghị UBND quận huyện chỉ đạo phòng văn hóa thông tin, phối hợp với UBND phường, xã yêu cầu các doanh nghiệp, cá nhân nói trên đến làm việc để xác minh, làm rõ.

Sau đó, các SIM điện thoại không do chính chủ thuê bao sử dụng sẽ được tập hợp danh sách để sở Thông tin và Truyền thông yêu cầu doanh nghiệp viễn thông dừng cung cấp dịch vụ hoặc nhắn tin cho chủ thuê bao đăng ký lại thông tin theo quy định. Bên cạnh đó, Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu thanh tra diện rộng quản lý thông tin thuê bao di động của các doanh nghiệp viễn thông di động tại địa phương gồm: Viettel, VNPT, MobiFone, Vietnamobile, Đông Dương Telecom, MOBICAST, Công ty Cổ phần viễn thông ASIM và cả các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông đăng ký thông tin thuê bao lớn, có dấu hiệu vi phạm.

Về việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu của các doanh nghiệp viễn thông nếu vi phạm quy định về quản lý thông tin thuê bao di động, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long cho biết, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã kiểm tra các nhà mạng về thực hiện quy định quản lý thông tin thuê bao trả trước và tiến hành xử phạt tất cả nhà mạng sai phạm.

Sau đó, Bộ Thông tin và Truyền thông ký văn bản nhắc nhở lần 2 đối với các doanh nghiệp viễn thông vi phạm. Nếu nhà mạng không tuân thủ quy định về quản lý thông tin thuê bao di động, Bộ Thông tin và Truyền thông có văn bản nhắc nhở lần 3, sau đó sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ và cơ quan chủ quản của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, Bộ Thông tin và Truyền thông không quản lý trực tiếp nhân sự của các doanh nghiệp viễn thông. Do đó, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ gửi văn bản đến cơ quan chủ quản trên tinh thần xử lý người đứng đầu các doanh nghiệp có sai phạm./.

PV

Xem thêm