Xã hội

Bình Dương: Thông tin 8.000 doanh nghiệp ngưng hoạt động là thất thiệt

Bình Dương

Đây là thông tin thất thiệt, không có việc 8.000 doanh nghiệp, nhà máy đăng ký ngưng hoạt động và giải thể.

TTXVN - Chiều 4/4, tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội do UBND tỉnh Bình Dương tổ chức, trả lời câu hỏi về thông tin lan truyền trên mạng có 8.000 đăng ký ngưng hoạt động, gây lo lắng cho hàng ngàn lao động về việc làm, đại diện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội khẳng định: Đây là thông tin thất thiệt, không có việc 8.000 doanh nghiệp, nhà máy đăng ký ngưng hoạt động và giải thể.

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương Phạm Văn Tuyên cho biết, trong những tháng cuối năm 2022, đầu năm 2023, những tác động từ tình hình chính trị, kinh tế thế giới đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, thu nhập và việc làm của người lao động trên địa bàn tỉnh. Riêng trong quý I/2023, số người lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp là hơn 12.100 người. Tình hình lao động, việc làm, đơn hàng của các doanh nghiệp giảm so với cùng kỳ của năm 2022. Tuy nhiên, đa số các doanh nghiệp vẫn duy trì sản xuất nhằm giữ chân lao động. Một số doanh nghiệp có giảm giờ làm, không tổ chức tăng ca nhằm tạo việc làm ổn định cho người lao động.

Theo ông Lai Xuân Đạt, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, qua con số doanh nghiệp đăng ký mới, tăng vốn so với số doanh nghiệp giải thể, giảm vốn, tình hình kinh doanh của doanh nghiệp ở Bình Dương vẫn hoạt động tốt.

Theo số liệu trên Cổng đăng ký doanh nghiệp quốc gia, trong quý I/2023, số doanh nghiệp trong nước đăng ký mới tại Bình Dương là 1.458 đơn vị với số vốn 8.700 tỷ đồng; điều chỉnh tăng vốn 361 doanh nghiệp với 8.700 tỷ đồng. Như vậy, số doanh nghiệp trong nước đăng ký mới và doanh nghiệp tăng vốn hơn 17.000 tỷ đồng. Doanh nghiệp trong nước điều chỉnh giảm vốn là 26 đơn vị với 747 tỷ đồng, 147 đơn vị giải thể là 1.145 tỷ đồng. Do đó, thông tin 8.000 doanh nghiệp đăng ký ngừng hoạt động là không đúng, gây hoang mang trong dư luận.

Về tình hình việc làm mới, trong quý 1/2023, toàn tỉnh có 745 doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng với 12.864 lao động. Trung tâm Giới thiệu việc làm giới thiệu lao động đạt 32% kế hoạch trong chỉ tiêu tạo việc làm tăng thêm trong năm 2023 là 35.000 lao động.

Từ những tín hiệu của thị trường cung - cầu lao động trong những tháng đầu năm 2023, dự báo thị trường lao động quý 2 sẽ có những khó khăn và thách thức. Dự báo nhu cầu tuyển dụng được các doanh nghiệp thông báo là khoảng 8.000 đến 10.000 lao động, trong đó lao động có tay nghề chiếm từ 75 - 80%, tập trung ở các lĩnh vực may quần áo, ba lô, túi xách gỗ nội thất, cơ khí… Các doanh nghiệp vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất, nhất là ngành chế biến, chế tạo...

Để đáp ứng kịp thời nhu cầu lao động phục vụ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cũng như nhu cầu tìm kiếm việc làm của người lao động, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tăng cường các giải pháp đẩy mạnh đào tạo nghề, gắn kết giữa đào tạo và việc làm, gắn kết giữa các trường Cao đẳng, Trung cấp, Cơ sở đào tạo nghề và doanh nghiệp nhằm nâng cao kỹ năng tay nghề cho người lao động, kịp thời nắm bắt công nghệ sản xuất mới tại doanh nghiệp.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh thu thập thông tin của các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng trên địa bàn để tuyên truyền đến người lao động; tăng cường tổ chức các phiên giao dịch việc làm trực tiếp, trực tuyến kết nối cung - cầu lao động, tổ chức phỏng vấn online hàng ngày hỗ trợ lao động đến đăng ký bảo hiểm thất nghiệp có cơ hội tiếp cận ngay với doanh nghiệp. Cùng với đó, Trung tâm khảo sát nắm bắt tình hình duy trì việc làm, hỗ trợ tư vấn kịp thời cho những doanh nghiệp có cắt giảm lao động về nhu cầu tuyển dụng của các đơn vị khác trên cùng địa bàn; hỗ trợ về thủ tục giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động./.

Chí Tưởng

Xem thêm